Nghệ An: Mổ lợn nái, phát hiện vật thể lạ nghi cát lợn quý hiếm

authorĐỗ Thu Thoan 09:55 29/04/2018

(VietQ.vn) - Trong lúc mổ con lợn nái nuôi lâu năm, một gia đình ở xóm Đông Sơn, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã phát hiện một vật thể lạ trong dạ dày, nặng 500gr nghi đó là cát lợn quý hiếm.

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, vào ngày 27/4, anh Nguyễn Cường (ở xóm Đông Sơn, xã Hậu Thành) trong lúc làm thịt con lợn nái nặng 150kg bất ngờ phát hiện một vật thể lạ trong dạ dày lợn. Sau khi lấy ra rửa sạch, mọi người nghi là cát lợn quý hiếm nên anh Cường bảo quản cẩn thận.

Vật thể lạ nghi cát lợn có trọng lượng 500gr, hình bầu dục được bao bọc bởi một lớp mỡ màu vàng. Khi bóc lớp mỡ ra có lông như lông lợn được đan kết lại với nhau, màu xanh lơ pha lẫn đen trắng.

Khi rửa sạch phơi khô, vật thể này tỏa ra mùi thơm ngát, phảng phất như mùi thuốc Bắc.

nghe-an-mo-lon-nai-phat-hien-vat-the-la-nghi-cat-lon-quy-hiem

Vật thể lạ nghi là cát lợn quý hiếm. Ảnh: Cường Nguyễn 

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có rất nhiều trường hợp mổ lợn cũng phát hiện vật thể lạ nghi là “cát lợn” quý hiếm. Những vật thể lạ trong dạ dày con lợn nghi là "cát lợn" quý hiếm, đều xuất hiện với các lời đồn thổi có giá trị lên đến hàng tỷ đồng, nhưng trên thực tế chưa có người nào bán được với giá đó.

Theo tìm hiểu, cát lợn hay còn gọi là trư sa, trư bảo, là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của lợn như dạ dày, ruột, mật. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật thể này giống như ngọc quý.

Cát lợn được tạo thành trong thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng, đặc biệt khi để trong không khí. Đặc tính của cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh.

Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về trư sa nhưng y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang