Hà Tĩnh: Mổ lợn nái phát hiện dị vật nghi cát lợn quý hiếm

authorĐỗ Thu Thoan 08:30 29/01/2018

(VietQ.vn) - Sau khi mổ con lợn nái nuôi lâu năm, một gia đình tại Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã phát hiện một vật cứng hình bầu dục, màu vàng trong bụng nghi đó là cát lợn quý hiếm.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo Infornet, chiều 28/1, gia đình anh Dương Thế Sơn ở xóm Mỹ Tân, xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, gia đình anh vừa mổ một con lợn nái nhiều năm tuổi. Khi mổ lợn, phát hiện trong dạ dày có 3 vật thể cứng, màu xanh đậm lẫn sợi vàng kết thành một khối.

Sau khi đưa ra rửa sạch, đem cân lên thì vật thể to nhất hình bầu dục có trọng lượng 0,5kg, 2 vật thể còn lại mỗi vật thể nặng 0,1kg. Điều đặc biệt, 3 vật thể này đều tỏa mùi thơm ngát, phảng phất mùi thuốc bắc.

ha-tinh-mo-lon-nai-phat-hien-di-vat-nghi-cat-lon-quy-hiem

Mổ lợn nái phát hiện dị vật nghi cát lợn quý hiếm ở Hà Tĩnh. Ảnh: Infornet

"Sau khi nghe gia đình mổ lợn phát hiện dị vật, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến nhà chúng tôi xem dị vật này. Theo một số người, dị vật này có thể là "trư sa" hay còn gọi là "cát lợn" mà người dân thường hay nhắc đến", báo Infornet dẫn lời anh Sơn nói.

Anh Sơn cũng chia sẻ hiện có nhiều thương lái từ các tỉnh khác đổ về xem và hỏi mua nhưng gia đình chưa biết giá cả thế nào nên chưa bán.

Theo báo Dân trí, được biết, cát lợn hay còn gọi là trư sa, trư bảo, là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của lợn như dạ dày, ruột, mật. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật thể này giống như ngọc quý.

Cát lợn được tạo thành trong thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng, đặc biệt khi để trong không khí. Đặc tính của cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh.

Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về trư sa nhưng y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang