Bộ mỹ phẩm TBD: Nghi vấn giả mạo nguồn gốc xuất xứ ‘made in Japan’?

author 07:06 14/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ mỹ phẩm TBD đang mập mờ nguồn gốc xuất xứ, thành phần... nhưng lại được quảng cáo, in tem nhãn sản xuất tại Nhật Bản có công dụng như thuốc điều trị các bệnh về da.

Vừa qua, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đăng tải bài viết phản ánh bộ mỹ phẩm TBD do Công ty TNHH XNK Mai Tùng Anh (địa chỉ: Lầu 3, tòa nhà Vincom Q1, TP.HCM) phân phối độc quyền có dấu hiệu vi phạm khi sử dụng những câu từ như "điều trị làn da nám đen, nám vàng, nám mảng kể cả nám máy, nám chân đinh… giúp bảo vệ, tái tạo năng lượng cho ty thể… và khẳng định xóa tan 3 loại nám và 6 loại mụn vĩnh viễn không tái phát lại" trong quảng cáo.

 Mỹ phẩm thương hiệu TBD quảng cáo lừa dối người dùng?

Quá trình tìm hiểu mở rộng, PV ghi nhận rất nhiều khách hàng đã “sập bẫy” vì tin dùng loại mỹ phẩm này và gánh chịu hậu quả như mỏng da mặt, lộ mạch máu, nổi mụn, nám, tàn nhang tái lại khi ngưng sử dụng,... chất lượng khác xa quảng cáo.

Để tìm hiểu rõ hơn về bộ mỹ phẩm TBD, PV đã liên hệ tới số điện thoại 0355166161 gặp một người phụ nữ giới thiệu là đại lý cấp cao phân phối mỹ phẩm. Theo lời người này, bộ kem “thần thánh” TBD là hàng chính hãng sản xuất tại Nhật Bản, độ “hot” của sản phẩm ai cũng biết. Quá trình tư vấn, người này khẳng định bộ mỹ phẩm có công dụng trị nám, căng bóng da, tái tạo da... nên PV hoàn toàn yên tâm.

Tiếp tục mở rộng tìm hiểu để có thông tin tới bạn đọc, PV đã đặt mua bộ mỹ phẩm TBD từ đại lý “Thi Spa” để kiểm chứng. Theo quan sát của PV, bộ mỹ phẩm này ngoài đựng trong hộp giấy cứng màu vàng có màng co bọc còn được ghi chú dòng chữ tiếng Nhật kèm thông tin “made in Japan”. Do đó, khách hàng dễ tin rằng mỹ phẩm TBD là hàng chính hãng nhập khẩu tại Nhật Bản.

Bộ mỹ phẩm TBD PV đặt mua thiếu nhiều thông tin bắt buộc, người tiêu dùng cảnh giác? 

Thế nhưng, điểm mấu chốt, mỹ phẩm TBD thiếu rất nhiều thông tin bắt buộc như: Số công bố, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tem phụ tiếng Việt, khuyến cáo cũng như lưu ý người dùng,... Do đó càng củng cố thêm thông tin sản phẩm này không phải hàng chính hãng sản xuất và nhập khẩu tại Nhật Bản. Bởi thực tế, trong quá trình tìm hiểu, PV đã truy xuất và tìm kiếm thông tin về bộ sản phẩm mang thương hiệu TBD tại Nhật Bản nhưng không có bất cứ thông tin nào về hình ảnh, kinh doanh ở các hệ thống cửa hàng tại đất nước này.

Và để lấp liếm cho dấu hiệu vi phạm trên, mỹ phẩm TBD che mắt người dùng bằng chiêu nhấn mạnh, đánh vào tâm lý, nâng cao công dụng của sản phẩm: “Bộ kem thần thánh TBD” là bí quyết trị nám, tàn nhang, mụn sẹo thâm, lỗ chân lông to, hiệu quả lên tới 90% sau 3-4 tuần sử dụng... đem lại làn da hoàn hảo. Thậm chí, để người tiêu dùng tin vào những quảng cáo có cánh, tổ chức kinh doanh đã giới thiệu riêng lẻ từng sản phẩm trong bộ mỹ phẩm TBD. Điển hình như “Sữa rửa mặt trắng da” được giới thiệu chiết xuất từ nước khử ion hóa, lô hội, cam thảo, bạch quả, lúa mạch... nhưng khi cầm thực tế PV nhận thấy sản phẩm này có mùi rất khó chịu, gây khô da sau khi sử dụng.

Tương tự là “Kem dưỡng trắng da ban đêm”, thành phần gồm hoa cúc, hạt sen, sữa cừu non, yến mạch, lô hội, cải xoong... sản phẩm này có màu sắc xanh nhạt, chất kem sánh đặc, dính cục và bết dính da sau khi dùng. Do đó, có thể nổi mụn nếu da người dùng nhạy cảm?

 Bộ mỹ phẩm TBD bị khách hàng tố làm hại da mặt.

Hay “Kem chống nắng tái tạo, làm trắng da” cũng nêu thành phần gồm bột ngọc trai thiên nhiên, yến mạch, vitamin E, lô hội bạch quả... theo ghi nhận của PV, loại kem này có màu vàng nhạt, được “trộn” không đều và có lớp gợn trên bề mặt. 

Hai sản phẩm tiếp theo là kem trắng da ban ngày, serum nước hoa hồng trắng da và chống nhăn cũng được tổ chức kinh doanh giới thiệu tạo nên từ thành phần thiên nhiên và ngầm khẳng định độ an toàn.

Thế nhưng, dù quảng cáo thành phần là gì thì cũng được “nổ” chung là nghiên cứu và sử dụng đặc biệt để điều trị làn da nám đen, nám vàng, nám mảng, kể cả nám máu, nám chân đinh, phục hồ và tái tạo làn da yếu, mạch máu đỏ, thu nhỏ lỗ chân lông, làm da trắng sáng, hồng hào, căng bóng... Tuy nhiên, chỉ khi trải nghiệm thực tế, nhiều khách hàng mới “vỡ mộng” vì làn da mỏng dần, yếu và mất dần sắc tố trên da.

Theo bác sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, mọi người cần lưu ý làm đẹp đúng cách. Cụ thể, mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bán tại những cơ sở uy tín, có tem nhãn, tiêu chuẩn, số đăng ký, hạn dùng rõ ràng. Trước khi quyết định làm đẹp da hay chữa mụn trứng cá, thâm nám da bằng bất cứ sản phẩm nào, nên xin tư vấn của bác sĩ da liễu để có cách chăm sóc, điều trị an toàn.

Những lời quảng cáo hào nhoáng về bộ sản phẩm TBD thực tế đã “bẫy” được nhiều người tiêu dùng với giá thành cao. Đối lập với chiêu trò quảng cáo che mắt người dùng thì lợi nhuận cũng đang làm mờ mắt các tổ chức, cá nhân kinh doanh dòng sản phẩm này. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để xử lý hành vi kinh doanh gian dối trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang