Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam lần thứ tư

author 14:49 10/07/2012

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu đoàn quan chức và doanh nghiệp Mỹ đến thăm Việt Nam trong hai ngày 10 và 11/7. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt giữa Việt Nam và Mỹ.

Đây là lần thứ 4 bà Hillary Clinton tới thăm Việt Nam. Lần đầu tiên là vào năm 2000, khi đó bà là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, đi theo chồng là Tổng thống Bill Clinton. 10 năm sau, năm 2010, bà Hillary hai lần đến thăm Việt Nam trên cương vị nữ Ngoại trưởng quyền lực của nước Mỹ.

Bà Hillary Clinton trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010
Bà Hillary Clinton trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010

Trong hai ngày đến thăm Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ lãnh đạo nước chủ nhà để bàn về hợp tác kinh tế, giáo dục cũng như các vấn đề cùng quan tâm, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mỹ. Tháp tùng bà Hillary  là đoàn quan chức và doanh nghiệp Mỹ.

Chiều 10/7, bà Hillary sẽ dự lễ kỷ niệm 20 năm chương trình học bổng Fulbright tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp hơn 600 cựu sinh viên của chương trình này. Tiếp đó, ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự sự kiện của Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - ASEAN và dự kiến sẽ gặp lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang phát triển nhanh chóng trên nhiều mặt. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa đến thăm Việt Nam, trong đó có ghé thăm một tàu Mỹ đang đậu trong cảng Cam Ranh. Panetta phát biểu, rằng Mỹ trông đợi được tiếp cận nhiều hơn nữa đến các cơ sở như vậy.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama, Mỹ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến khu vực Châu Á nói chung và ASEAN nói riêng. Sự chuyển hướng trong chính sách đối ngoại của Mỹ với ASEAN được thể hiện qua việc ngoại trưởng Hillary rất tích cực tham gia các hội nghị của ASEAN. Bà cũng thường xuyên thực hiện chuyến thăm đến các nước Châu Á.

Ngày 11/7, ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm lịch sử tới thủ đô Vientiane của Lào. Theo AFP, bà Hillary là nhà ngoại giao đầu tiên của Mỹ tới thăm nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong suốt 57 năm qua.

Sau chuyến thăm Lào, bà Hillary sẽ tới thủ đô Phnom Penh, Campuchia để tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN, Hội nghị Ngoại trưởng cấp cao Đông Á, Hội nghị hậu bộ trưởng Mỹ - ASEAN… cũng như các cuộc họp song phương Hoa Kỳ - Campuchia khác.

Từ ngày 14 đến 16/7, ngoại trưởng Mỹ tới Ai Cập và sẽ kết thúc chuyến công du của mình bằng chuyến thăm Israel trong hai ngày 16 và 17/7.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang