Nga-Trung cùng chỉ trích Mỹ can thiệp quá mức vào xung đột ở Biển Đông

author 09:43 30/04/2016

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Vương Nghị cho biết cả Bắc Kinh và Moscow có chung một quan điểm về Triều Tiên và tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, phát biểu trong buổi họp báo chung tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Vương Nghị cho biết cả Bắc Kinh và Moscow có chung một quan điểm về Triều Tiên và tình hình Biển Đông. Cả hai bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” khi Washington can thiệp quá mức vào xung đột và tranh chấp đang xảy ra ở 2 khu vực này.

Liên quan đến chuyện Biển Đông, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Mỹ cũng không nên can thiệp vào. “Quan điểm của Nga là không nên xem đó là vấn đề quốc tế. Các thế lực bên ngoài không nên xen vào vấn đề Biển Đông”, ông Lavrov nói trong buổi họp báo, theo Bloomberg.

Phát biểu của ông Lavrov một lần nữa cũng được ông Vương Nghị bổ sung với những lời chỉ trích nhắm vào Mỹ: “Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước không liên quan, nên đóng vai trò xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định chứ không nên gây thêm bất ổn cho khu vực này”.

Ngoại trưởng Nga, Trung Quốc cùng chỉ trích Mỹ về vấn đề Biển Đông

Ngoại trưởng Nga, Trung Quốc cùng chỉ trích Mỹ về tình hình Biển Đông. Ảnh: AFP

Ngoài ra, hai bên bày tỏ quan ngại sâu sắc trước khả năng Mỹ triển khai hệ thống chặn tên lửa Thaad ở Hàn Quốc để đối phó mối đe dọa hạt nhân ngày càng lớn từ Triều Tiên. Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo các nỗ lực sử dụng nguy cơ đe dọa hạt nhân là cái cớ để tăng tiềm lực quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Kế hoạch lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc và việc Washington phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hơn 80% diên tích Biển Đông đang gây nên căng thẳng giữa các cường quốc chủ chốt ở châu Á.

Bắc Kinh lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa có thể được sử dụng để chống vũ khí của họ. Trung Quốc cũng đang vận động sự ủng hộ quốc tế trong bối cảnh Tòa Thường trực Quốc tế sắp ra phán quyết về yêu sách của họ trên Biển Đông theo yêu cầu của Philippines.

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu thảo luận về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad sau khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân lần thứ tư hôm 6/1. Sau đó Bình Nhưỡng tiếp tục bắn thử tên lửa vài lần, Zing News đưa tin. 

>>Vụ khách Malaysia chết úp mặt trong khách sạn: Bạn cùng phòng tung tích bí ẩn

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang