Người dân Syria vui mừng khôn xiết khi đánh bật IS khỏi thành phố

author 07:28 14/08/2016

(VietQ.vn) - Người dân Syria tại một thành phố đang hết sức vui mừng, người đốt mạng che mặt, người hồ hởi cạo râu sau khi thoát khỏi vòng kiểm soát của IS.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên VOV, sáng 13/8, người dân thành phố Manbij, Syria đã đổ ra đường ăn mừng, sau khi thành phố được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của IS.

Nhiều người không giấu nổi hạnh phúc. Có những người thậm chí đã khóc khi quê hương họ được giải phóng. Điều này cũng có nghĩa là họ lại có được những quyền cơ bản của con người như quyền được cạo râu và hút thuốc lá, những quyền đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo cấm thực hiện.

 Người dân thành phố Manbij đổ ra đường ăn mừng. Ảnh: Rueters

Vnexpress dẫn nguồn tin của truyền thông quốc tế cho hay, nhiều phụ nữ đốt mạng che niqab và lần đầu tiên để lộ mặt sau hơn hai năm sống dưới những luật lệ hà khắc của IS. Trong một bức ảnh khác được ghi lại, Một người đàn ông vui mừng khi được tỉa tót lại bộ râu của mình, trong khi một số phụ nữ bắt đầu hút thuốc, hành động bị phiến quân cấm đoán vì trái với luật Hồi giáo Sharia, còn trẻ em Manbij vui sướng chạy nhảy trên đường phố đổ nát.

 Một người phụ nữ đốt mạng che mặt trong sự hân hoan. Ảnh: Reuters

Một người dân nói: “Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã từng hành quyết rất nhiều người. Mọi điều phi lý và bất công đã diễn ra trong suốt thời gian chúng chiếm đóng tại đây. Chúng chẳng có liên quan gì đến Hồi giáo vậy mà chúng lại đến để dạy chúng tôi luật hồi giáo. Tôi vô cùng hạnh phúc. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã bị đánh bại. Mọi thứ giống như một giấc mơ vậy. Tôi không thể tin được”.

Báo Tuổi Trẻ trong diễn biến liên quan, dẫn lời một phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn từ truyền thông quốc tế cho biết : "Trong khi rút lui khỏi một huyện của Manbij, IS đã bắt cóc khoảng 2.000 dân thường ở khu Al-Sirb", Sharfan Darwish - một chỉ huy SDF ở Manbij, nói. "Bọn chúng đã dùng những dân thường này làm lá chắn sống khi chúng rút về Jarabulus. Trong số này có nhiều phụ nữ và trẻ em"

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cũng có báo cáo tương tự, nói IS đã buộc khoảng 2.000 dân thường lên xe và đưa về Jarabulus làm bia đỡ đạn cho chúng.

"Thành phố hiện hoàn toàn do chúng tôi kiểm soát nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục chiến dịch truy lùng và quét sạch IS ở thành phố", Darwish nói với Reuters.

Theo VOV, việc mất quyền kiểm soát Manbij là một đòn giáng mạnh vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo bởi khu vực này có vai trò chiến lược. Giới chức Mỹ từng tuyên bố một khi hoàn tất chiến dịch Manbij, điều này sẽ tạo điều kiện cho việc triển khai tấn công mục tiêu tiếp theo là Raqqa.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiếm Manbij kể từ năm 2014 sau khi nhóm khủng bố này nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq.

Manbij, thành phố có khoảng 120.000 dân trước khi xung đột bắt đầu bùng phát tại Syria năm 2011, là điểm dừng chân quan trọng trên tuyến đường tiếp viện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố Raqqa mà nhóm thánh chiến này gọi là thủ phủ của chúng.

Xem mặt công tước 25 tuổi điển trai vừa thừa kế khối tài sản 200 nghìn tỷ(VietQ.vn) - Chàng công tước trẻ sinh năm 1991 vừa được hưởng khối tài sản thừa kế khủng, trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang