Người lớn mất cảnh giác khiến con trẻ thương tật suốt đời

author 12:30 15/10/2016

(VietQ.vn) - Mấy ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm đến với trẻ em chỉ vì sự bất cẩn của người lớn khiến các em bị thương tật suốt đời.

Gần rách thực quản vì trẻ nuốt dây chuyền kim loại

Zing News cho biết, mới ngày hôm qua, 14/10, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), vừa xử lý gắp thành công dị vật lớn chắn ngang thực quản cho bé An (3 tuổi, ngụ Tây Ninh). Bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện huyện Trảng Bàng lên tuyến trên trong tình trạng thở khó, nuốt đau.

Dị vật được lấy ra từ trong thực quản của bé An.

Dị vật được lấy ra từ trong thực quản của bé An. Ảnh: Zing News  

Theo gia đình, trong lúc chơi, bé cầm được mặt dây chuyền kim loại hình chữ thập rồi bỏ vào miệng nuốt, khiến dị vật mắc kẹt ở cổ. Thấy cháu khóc kêu đau, ông nội và người nhà lập tức đưa đến bệnh viện điều trị. Kết quả X-quang cho thấy dị vật mắc trong cổ bé rất to, hình chữ thập nằm chiếm hết lòng thực quản. Các bác sĩ nhận định khả năng dị vật gây trầy, rách thực quản rất cao.

Đội ngũ y tế quyết định tiến hành gây mê, dùng thủ thuật gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bệnh nhi. Kết quả kiểm tra cuối cho thấy lòng thực quản của bé An chỉ tổn thương nhẹ niêm mạc, có thể nhanh chóng bình phục.

Cắt bỏ hoàn toàn tay vì máy xay sắn nghiến

Theo báo Công Lý, một vụ đau lòng hơn cũng vừa xảy ra cách đó mấy ngày, vào chiều 11/10, bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận trường hợp bé 2 tuổi (Phú Thọ) bị máy xay sắn nghiến nát bàn tay trái. Theo các bác sĩ, khi mở băng kiểm tra vết thương, các bác sĩ nhận thấy toàn bộ vùng bàn tay trái của cháu bé đã bị dập nát, lộ xương ở cẳng tay. Bệnh nhi được tiến hành hồi sức, truyền máu và chỉ định phẫu thuật ngay trong đêm. Không may, bàn tay tổn thương đã dập nát, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn và tạo mỏm cụt cho bệnh nhi. Rất may, sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi đã dần hồi phục. Dự kiến cháu có thể xuất viện trong vài ngày tới.

 Trẻ em rất dễ bị tổn thương bởi những vật dụng xung quanh nên cha mẹ nên cẩn thận.

 Trẻ em rất dễ bị tổn thương bởi những vật dụng xung quanh nên cha mẹ nên cẩn thận. Ảnh minh họa

Cách đây chỉ vài tháng, các bác sĩ Chỉnh hình Nhi từng tiếp nhận một trường hợp tương tự: một bé gái 2 tuổi gặp tai nạn trong khi chơi gần máy xát gạo. Người nhà đưa cháu đến trạm xá cầm máu tạm thời rồi chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương với một bên chân vẫn còn lủng lẳng. Thương tâm là vùng đùi của cháu đã bị máy xát nghiến nát đến tận bẹn.

Trẻ em rất dễ bị tổn thương, phụ huynh nên thận trọng

Thông tin thêm về những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy đến với trẻ em bị trên báo GĐVN, BSCKII Lê Tuấn Anh- Phó Trưởng khoa BV Việt Đức, BV từng chứng kiến nhiều trường hợp tai nạn máy móc thương tâm xảy đến với trẻ nhỏ. Những cháu bé đến từ các vùng nông thôn thì nguy cơ rủi ro càng tăng lên nhiều lần do trẻ có cơ hội  chơi gần các loại máy xay, máy xát.

Túi nilon, hộp xốp đựng thức ăn nóng nguy cơ gây độc tố, người dùng vẫn ngó lơ(VietQ.vn) - Với giá thành rẻ, tiện ích, nhưng túi nilon, hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn nóng lại vô cùng nguy hiểm.

Bác sĩ Tuấn Anh nhận định, ở giai đoạn từ 1-5 tuổi, trẻ thường rất hiếu động và ham muốn tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. Đây cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ tổn thương cao nhất. Tai nạn ở các cháu thường rất đa dạng. Trẻ có thể gặp hiểm họa từ những vật dụng nhỏ bé như cây kim, chiếc tăm, chiếc đũa hay vô tình trở thành nạn nhân của những phương tiện mưu sinh của gia đình. Chính vì điều này, gia đình cần hết sức thận trọng trong việc trông nom và chăm sóc các cháu nhỏ.

Chia sẻ thêm, bác sĩ Tuấn Anh cho rằng:“Những tổn thương về thể chất có thể phục hồi theo thời gian, nhưng những sang chấn về tinh thần mà các cháu phải gánh chịu sẽ còn dai dẳng suốt đời”.

Liên quan tới các tai nạn đến với trẻ nhỏ xay ra trong thời gian qua, đại diện cán bộ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng nhắc nhở các bậc phụ huynh khi trông coi con em nên cẩn thận với đồ chơi trong tay các bé. Gia đình không để những đồ vật sắc nhọn, có kích thước nhỏ trong tầm với của trẻ em, dễ làm các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt dẫn đến hậu quả khó lường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang