Tai nạn trẻ dễ mắc phải ngày Tết

author 07:02 12/02/2013

Ngày Tết, trẻ thường bị xáo trộn nhiều về môi trường sống và hoạt động nên ngoài các bệnh hay gặp như tiêu chảy, viêm đường hô hấp... thì các tai nạn trong các ngày Tết cũng tăng cao gấp 3 – 4 lần.

Trướng bụng, ngộ độc vì ăn quá nhiều

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, trẻ bị “bội thực” ngày Tết do ăn uống quá mức chịu đựng của bộ máy tiêu hóa cũng dễ gặp. Nhiều cháu vào viện trong tình trạng bụng trướng lên, đau dữ dội. Nguyên nhân do trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo, hoa quả. Trẻ chỉ ăn kẹo ngọt nhiều kể cả khi đói nên rất nhiều trẻ bị đầy bụng, thậm chí có bé bị đau quằn quại do bị giun. Không những thế, việc ăn quá nhiều kẹo có thể làm tăng đường huyết bất thường dẫn đến đi tiểu nhiều và mất nước. Mặt khác, khi đã ăn kẹo nhiều thì trẻ thường lại không ăn cơm nên lượng đường tăng mà trẻ lại bị thiếu hụt các chất khác.

Trái ngược với tình trạng nhiều trẻ phải vào viện vì ăn quá no, ăn vô tội vạ bánh kẹo... cũng có nhiều trẻ vào viện trong tình trạng khóc ngằn ngặt do đói. Nguyên nhân do Tết đông người, ăn uống không đúng giờ, người này nghĩ người kia đã cho trẻ ăn rồi, nhưng thực tế là trẻ bị bỏ đói. Để trẻ bị bỏ đói có thể làm cho trẻ bị hạ đường huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Những ngày Tết, cha mẹ cần kiểm soát chặt chẽ việc ăn uống của trẻ. Bảo quản thức ăn sao cho vệ sinh, ăn nóng uống sôi, tốt nhất nấu bữa nào ăn bữa đó. Không nên cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo, đặc biệt bánh kẹo chảy nước, mốc ẩm thì phải vứt bỏ.

Dễ bị hóc dị vật

BS Cấn Phú Nhuận, Trưởng Khoa khám bệnh - BV Nhi Trung ương cho biết, Tết năm nào bệnh viện cũng phải tiếp nhận khá nhiều trường hợp trẻ nhập viện vì bị tai nạn thương tích. So với ngày thường tai nạn thường tăng rất cao gấp 3 – 4. Các loại hạt dưa, bí, mãng cầu hoặc đồ chơi kích cỡ nhỏ… là dị vật đường thở thường gặp ở trẻ em vào dịp Tết. Trẻ bị hóc dị vật thường ho sặc, tím tái, giãy giụa, nghẹt thở thoáng qua và sau đó bắt đầu khó thở, khò khè, ho.

Cha mẹ cần để mắt đến trẻ để tránh những tai nạn ngày Tết
Cha mẹ cần để mắt đến trẻ để tránh những tai nạn ngày Tết

BS Nhuận cho hay, khi trẻ bị hóc dị vật thường làm nghẹn đường ăn gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm trung thất, áp xe trung thất.... Nếu rơi vào đường thở trẻ có thể tử vong nhanh chóng trong vài phút. Thực tế, nhiều bà mẹ không nhận biết được khi trẻ bị dị vật đường thở nên không ít trường hợp dẫn đến ngưng thở trước khi đến bệnh viện hoặc đưa đến bệnh viện rất muộn khi trẻ bị viêm phổi kéo dài, viêm mủ màng phổi rất khó chữa trị.

BS Nhuận khuyến cáo, khi cho trẻ nhỏ ăn dưa hấu hoặc các loại hạt dưa, hạt bí... phải lấy hết hạt ra. Tránh ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc. Trẻ bị hóc dị vật, trước khi đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất, phụ huynh nên vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành nhằm đẩy dị vật ra ngoài ở 3 tư thế đứng, ngồi hoặc nằm nếu bệnh nhân đã lớn. Ngoài ra, các phụ huynh phải hết sức cẩn trọng khi cho trẻ ăn ngậm đồ chơi.

Cảm lạnh khi du xuân

Theo các bác sỹ, nhiều cha mẹ đưa con đi chơi bằng xe máy, trong lúc đi xe, thay vì cho trẻ ngồi giữa thì nhiều bậc cha mẹ lại cho trẻ đứng lên để nhìn được quang cảnh đường phố dễ hơn. Theo các bác sĩ, cách cho trẻ đứng khi chạy xe sẽ rất nguy hiểm vì trẻ có thể bị ngã. Đã có nhiều trẻ bị gãy xương, chấn thương sọ não. Chấn thương sọ não do trẻ bị ngã cầu thang cũng là tai nạn thường gặp tại các BV Nhi trong những ngày Tết, cận Tết.

Cùng với đó, thời tiết rét đậm khi đi chơi xuân khiến không chỉ trẻ em, mà người lớn cũng rất dễ bị nhiễm lạnh. Từ đó dẫn đến nhiễm khuẩn hô hấp cấp, biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng huyết... Nhiều trẻ ở trong tình trạng bệnh đã nặng, phải cấp cứu với những triệu chứng của suy hô hấp.  Triệu chứng điển hình nhất là hắt hơi, sổ mũi, họng bị sưng và cũng có thể bị ho, sốt nhẹ, người cảm thấy đau nhức… Bình thường, chỉ sau khoảng 3 ngày là bệnh tự khỏi, thế nhưng nếu bệnh không đỡ sẽ nguy cơ bị viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang...

PGS.TS Dũng khuyên, khi đi chơi Tết cần chú ý giữ ấm, nhất là trẻ em phải giữ ấm cổ, ngực và chân tay, che khẩu trang, khăn choàng cho bé khi đi đường. Không nên đi chơi khi trời còn sớm, nhiều sương và cũng đừng để sương đêm đã xuống mới đưa trẻ về nhà. Ở thời điểm này, thời tiết rất lạnh, buốt và độc, sức đề kháng còn non yếu của trẻ sẽ khó chống đỡ, dễ sinh bệnh.

Nếu không may bị cảm lạnh, bạn nên dùng nước gừng nóng pha đường, bổ sung vitamin C và ăn cháo gà nóng để nâng cao sức khỏe. Nếu mình mẩy đau nhức và sốt thì nên dùng thêm các thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường. Để tránh lây bệnh cho người khác không dùng chung đồ cá nhân, che miệng khi ho và hắt hơi, thường xuyên rửa sạch tay…

Cẩn thận với điện, nước nóng

BS Nhuận cảnh báo, ngày Tết trẻ có thể bị bỏng điện, bỏng nước chỉ vì môt phút sơ sẩy, lơ là của người lớn. Những vật dụng trang trí nhà cửa ngày tết như đèn nhấp nháy luôn rất hấp dẫn trẻ. Vì thích, tò mò nên trẻ luôn tìm, với nghịch chúng, nếu chẳng may dây điện hở sẽ bị giật ngay. Phích nước, ấm trà nóng cũng luôn là mối nguy hiểm với trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu động, tò mò, luôn muốn với, khám phá mọi thứ. Nhất là với những trẻ đã chập chững biết đi, biết chạy nhảy thì đây lại càng là mối nguy cho trẻ.

Vì thế, hãy luôn để mắt đến trẻ. Khi nhà có khách phải tiếp trà nóng, đừng cho trẻ chạy, chơi đùa quanh bàn uống nước. Nếu chẳng may trẻ bị bỏng cần nhanh chóng dùng nước lạnh dội liên tục vào vùng phỏng ít nhất 15 phút. Sau đó, đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không dùng nước mắm, mật ong hoặc các phương thức dân gian để sơ cứu bỏng.

Theo Gia Đình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang