Người tiêu dùng được bảo vệ khi mua bảo hiểm "dởm"

author 10:29 16/07/2012

(VietQ.vn) - Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của công ty bán bảo hiểm, gây thiệt hại cho mình, người mua bảo hiểm có thể trực tiếp yêu cầu hoặc gửi văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hỏi: Hiện nay tôi thấy có rất nhiều trường hợp các hãng bảo hiểm tiếp thị sản phẩm hấp dẫn để người dân ký hợp đồng mua bảo hiểm. Nhưng trên thực tế, sau khi đóng tiền một thời gian, người mua mới biết bị lừa, các gói sản phẩm đó không đúng như khi giới thiệu. Là một người có nhu cầu mua bảo hiểm cho gia đình, tôi rất lo lắng về vấn đề này. Xin hỏi: theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của công ty bán bảo hiểm, gây thiệt hại cho mình, người mua sản phẩm có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Lê Ngọc Hân (Hà Nội)

Trả lời: Điều 25, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2011/QH12 quy định: 
 
“1. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết.
 
2. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội có nghĩa vụ cung cấp thông tin, bằng chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.”
 
Cân nhắc khi sử dụng các hình thức bảo hiểm
Cân nhắc khi sử dụng các hình thức bảo hiểm
 
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có 5 nội dung sau: Thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm; Thông tin về tổ chức xã hội hoặc người tiêu dùng yêu cầu; Nội dung vụ việc; Yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tài liệu, chứng cứ kèm theo.
 
Trong trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lập bằng văn bản thì cán bộ phụ trách tiếp nhận và có trách nhiệm xem xét, tiếp nhận yêu cầu. Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được trình bày trực tiếp thì cán bộ phụ trách tiếp nhận phải lập thành văn bản và yêu cầu người tiêu dùng, hoặc người đại diện của tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ký tên, hay điểm chỉ xác nhận vào văn bản đó.
 
Điều 22 Nghị định này quy định về việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
 
1. Sau khi tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền tiến hành giải quyết yêu cầu. Trường hợp cần thiết, cơ quan có thẩm quyền có quyền yêu cầu các bên giải trình, cung cấp thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
2. Trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời theo quy định tại Điều 26 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trường hợp vụ việc phức tạp, thời hạn trả lời có thể được gia hạn nhưng không quá mười lăm (15) ngày làm việc.
 
3. Trong quá trình giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu cơ quan có thẩm quyền xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác thì chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan đó giải quyết và nêu rõ trong văn bản trả lời người tiêu dùng.
 
Như vậy khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của công ty bán bảo hiểm, gây thiệt hại cho người mua sản phẩm thì người mua bảo hiểm có thể trực tiếp yêu cầu hoặc gửi văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện, nơi thực hiện giao dịch giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Thời hạn trả lời tối đa là 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu. 

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Công ty TNHH Luật Dải Ngân Hà, số 103, Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, Hà Nội; website: www.galaxylawfrim.com.vn; ĐT: 0462963965). Mọi thắc mắc của bạn đọc cả nước có thể gửi về Emai: [email protected] hoặc liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng 0904.065.256 & 0913.96.57.58 để được hỗ trợ. 
 
P.V
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot