Nguy cơ mất an toàn từ những set thực phẩm chế biến sẵn trong mùa dịch

author 14:08 17/08/2021

(VietQ.vn) - Phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều loại thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn đang được kinh doanh rất nhiều trên chợ mạng, tuy nhiên, do khó kiểm soát chất lượng và nguồn gốc nên người tiêu dùng hãy rất cẩn trọng.

Trước thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhu cầu tự túc thực phẩm của người dân tăng cao. Đặc biệt, hình thức mua bán hàng online được cơ quan chức năng khuyến khích. Lợi dụng tình hình này, bên cạnh những địa chỉ uy tín kinh doanh những mặt hàng tiện ích, thực phẩm có nguồn gốc và chất lượng đảm bảo thì một lượng lớn những “siêu thị” tự phát, cá nhân đang kinh doanh rất nhiều mặt hàng thực phẩm dưới hình thức “set hàng chế biến sẵn” trên chợ mạng.

Những set thực phẩm chế biến sẵn được bán tràn lan trên chợ mạng 

Những loại thực phẩm này có đặc tính là tiện lợi, đa dạng về chủng loại, phục vụ nhu cầu ăn nhanh của người tiêu dùng, không mất thời gian chế biến nên rất được ưa chuộng, đặc biệt trong “mùa dịch” như hiện nay. Tuy nhiên, vì là những thực phẩm đã chế biến, đóng gói sẵn nên xảy ra tình trạng chất lượng không như cam kết, tuồn hàng kém chất lượng để trục lợi.

Tìm hiểu tại một địa chỉ cá nhân “lan lan” giới thiệu chuyên cung cấp các loại set đồ ăn đóng sẵn như gà ủ muối tiêu, gà hầm thuốc bắc, lẩu đuôi bò, chả mực, chả cá, chân giò giả cầy... Theo một đoạn quảng cáo của địa chỉ này: “Gà hun khói ủ muối hoa tiêu thì khách nhà em đã quá quen và quá đắt hàng miếng gà da vàng mỏng giòn thơm, không mỡ, không hề ngấy, thịt mềm ngọt… giá 180 nghìn đồng/con”.

Hoặc set cá rô đồng chế biến với giá 185 nghìn đồng, bao gồm 0,5kg cá rô đã được chế biến sẵn và hai chai nước cốt xương cá, được quảng cáo là có thể làm được rất nhiều món ngon như ăn bún, bánh đa, xôi hoặc nấu canh…

Ngoài ra, còn rất nhiều món ăn khác, hầu hết các sản phẩm này có đặc điểm chung là đều đã chế biến sẵn nhưng không rõ nguồn gốc. Khi được hỏi về chất lượng thì người này cho biết: “Không biết, chỉ biết nhập từ đại lý về, họ bảo sao thì quảng cáo như vậy”, cũng như không có khuyến cáo sử dụng nào khác.

Tại một địa chỉ khác, được giới thiệu là chuyên đổ sỉ các loại mặt hàng thực phẩm đóng sẵn, đông lạnh. Qua tìm hiểu, người này cho biết, một phần nhập từ nhà phân phối lớn về sau đó bán lẻ, một phần là tự chế biến sau đó đóng gói cấp đông. Theo người này, có những mặt hàng nhập về vẫn còn nguyên tem mác nước ngoài, nhưng có những loại về đã được pha chế sẵn. Với những loại không cần tem mác, mua bán thì bằng sự tin tưởng, chủ yếu cho các mối quen, còn nếu muốn có tem mác thì phải thêm chi phí cho từng sản phẩm, từ 2-5 nghìn đồng/sản phẩm.

Thông thường, dù đang giãn cách xã hội, nhưng họ vẫn lợi dụng việc sử dụng giấy thông hành, giấy đi chợ hoặc qua kênh đặc biệt trên hội nhóm kín có thể vận chuyển tới cho khách sỉ và lẻ. Khách chỉ cần lên đơn, báo số lượng thì bao nhiêu cũng có.

Do nhu cầu tiêu dùng trong những ngày giãn cách không thuyên giảm, hiện nay trên chợ mạng vẫn cung cấp đầy đủ cả những món thường ngày như các loại bún, phở… được ship tận nhà.

Gà ướp sẵn được quảng cáo "có cánh", ai đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm?

Bên cạnh những địa chỉ uy tín, bán hàng lâu năm gia truyền phục vụ cộng đồng trong những ngày giãn cách, được khách hàng tin tưởng và yêu mến, còn những trường hợp gian dối, hoặc thiếu trách nhiệm khiến nhiều người  mua dùng có những “trải nghiệm” khó quên.

Trường hợp của chị Lê Mỹ Hạnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai) cho biết, chị theo dõi và thấy trên nhóm chợ L.N vẫn rất nhiều người đăng bài cung cấp các loại thực phẩm. Do ở trong thời gian giãn cách quá lâu, muốn thay đổi khẩu vị nên chị đặt 2 tô bún hải sản cho bữa sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, ăn miếng đầu tiên chị đã không thể nuốt được, nước dùng lợ, tanh và nguội nên đành đổ bỏ. Tương tự, chị Nguyễn Thy than thở trên một diễn đàn cho biết, có đặt mua một hộp shushi cá hồi tươi về cho các con đổi món, nhưng khi nhận hàng về mở hộp đã thấy gỉ nước, theo kinh nghiệm chị Thy biết là hàng đã chế biến từ lâu, không được bảo quản tốt nên có thể đã nhiễm khuẩn.

Còn chị Phương (quận Hai Bà Trưng) cho biết, do không thể đi chợ nên có đặt mua một con gà muối tiêu về để dùng thử qua một kênh bán hàng, sau khi hí hửng ăn, chị Phương và những người thân mới tá hỏa vị gà không ngon như quảng cáo, thậm chí, khẳng định đây rất có thể là gà thải loại (loại gà siêu đẻ ở các trang trại).

Theo các chuyên gia khuyến cáo, các loại thực phẩm đóng gói chế biến sẵn, đông lạnh thường rất tiện lợi, đặc biệt ưa chuộng trong “mùa dịch” tuy nhiên, do không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo quản sơ sài sẽ rất khó kiểm soát chất lượng, có thể đã nhiễm khuẩn, hoặc hư hại một phần. Đặc biệt, có thể sẽ chứa lượng chất bảo quản hàm lượng cao mà bằng mắt thường không thể phát hiện. Do đó, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn những kênh mua hàng uy tín, được cơ quan nhà nước kiểm duyệt.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang