Nguy hiểm sức khỏe từ những trào lưu làm đẹp trên mạng xã hội

author 06:30 04/07/2022

(VietQ.vn) - Nhiều bạn trẻ hiện nay đang theo một trào lưu làm đẹp trên mạng xã hội, không cần phẫu thuật thẩm mỹ, chỉ cần sử dụng bút "thần" hyaluron là có thể sở hữu một đôi môi căng mọng.

Nhiều người trẻ đang hưởng ứng trào lưu làm môi căng mọng tại nhà, theo SCMP. Sản phẩm giúp họ thực hiện việc này là bút axit hyaluronic (còn được gọi là hyaluron). Nó được bán nhiều trên thị trường và thu hút qua những lời quảng cáo như không cần kim tiêm và không gây đau đớn.

Chiếc bút này hoạt động dựa theo áp suất để tạo ra các lỗ cực nhỏ và đẩy chất làm đầy axit hyaluronic vào da. Một số người dùng trên nền tảng mạng xã hội ca ngợi chiếc bút này cho kết quả nhanh chóng và không tốn kém.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo thiết bị này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra lời cảnh báo vào năm ngoái.

Chiếc bút "thần" làm dày môi đang trở thành cơn sốt trên mạng xã hội 

Được biết, bút hyaluron không có kim tiêm. Đây là thiết bị cầm tay nhỏ, ban đầu dành cho bệnh nhân tiểu đường tự điều trị bằng insulin. Theo Uy Dam - y tá được cấp chứng chỉ hành nghề tại Boston (Mỹ), thiết bị này rất dễ sử dụng. Axit hyaluronic là thành phần được các chuyên gia sử dụng trong chất làm đầy da dạng tiêm. Nó giúp giữ lại độ ẩm và nước ở bộ phận được làm đầy. Do đó, nó nhanh chóng tạo ra vẻ ngoài sưng tấy.

Tuy nhiên, thiết bị không được FDA chấp thuận nên chất lượng và tính hợp pháp của nó không được đảm bảo.

Chiếc bút làm đầy môi này bị cấm ở Canada nói riêng và châu Âu nói chung. Các chuyên gia nhấn mạnh cây bút chứa axit hyaluronic sẽ không giúp bạn có đôi môi đầy đặn tự nhiên hay vành cong quyến rũ. Bởi chất làm đầy chỉ đi vào các lớp trên của da chứ không đi sâu vào lớp hạ bì như khi dùng kim tiêm.

Kết quả là nó sẽ gây ra tình trạng sưng tấy và không đồng đều. Trong khi tệ hơn, môi của bạn có thể xuất hiện lớp sần và nốt nhỏ trong suốt.

Quan trọng hơn từ góc độ y tế, nó có thể gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe, chẳng hạn như viêm nhiễm, nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, thậm chí là hoại tử hay làm chết các mô và tế bào.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang