Trung Quốc thu giữ số lượng lớn sữa bột trẻ em nhập lậu

author 12:54 01/02/2015

(VietQ.vn) - Trong đợt chống hàng lậu tháng 1/2015, Hải quan Thượng Hải Trung Quốc đã thu giữ số lượng lớn sữa bột trẻ em nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không có giấy phép hóa đơn chứng từ.

Gần Tết là thời điểm các loại hàng giả hàng nhái, hàng nhập lậu hoạt động rất mạnh, gây rối loạn thị trường tiêu dùng của Trung Quốc. Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, trong tháng 1/2015, Hải quan Thượng Hải Trung Quốc đã ra quân thực hiện hoạt động kiểm tra chống hàng lậu trên toàn thành phố. Kết quả sau một tháng triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ được 363 vụ án buôn lậu bất hợp pháp, tạm giữ 363 người bị tình nghi có liên quan.

Đặc biệt, trong hoạt động lần này, Hải quan Thượng Hải đã thu giữ tổng cộng 4120 kg   sữa bột trẻ em nhập lậu. Trong đó có nhiều loại sữa cao cấp nhập khẩu từ Châu Âu, với tổng giá trị ước tính lên tới 145 vạn tệ (khoảng hơn 5 tỷ đồng). Đây được coi là một trong những vụ án truy bắt hàng lậu lớn nhất của thành phố Thượng Hải.

Nhiều loại sữa bột trẻ em nhập lậu bị Hải quan Thượng Hải Trung Quốc thu giữ

Nhiều loại sữa bột trẻ em nhập lậu đã bị Hải quan Thượng Hải Trung Quốc thu giữ

Lực lượng chức năng cho biết, đã phát hiện nhiều container sữa không rõ nguồn gốc. Chủ hàng cũng không đưa ra được bất cứ giấy phép hóa đơn chứng từ nào có liên quan. Nhân viên của bên Hải quan sau đó đã tiến hành kiểm tra số sữa bột này và cho biết, nhiều loại sữa bột không có dấu kiểm định chất lượng sản phẩm của Cục quản lí và giám sát Thực phẩm Bắc Kinh, cũng như không có giấy chứng nhận cho phép nhập khẩu các loại sữa này vào Trung Quốc.

Được biết, tính riêng trong tháng 1 này, số vụ án buôn lậu hàng hóa thực phẩm ở Trung Quốc đã tăng lên gần 10 vụ. Sau một loạt những thực phẩm chức năng, rượu giả hay thuốc Đông Y bị phát hiện, đến nay là lượng lớn sữa bột trẻ em nhập lậu, gây nhiều lo lắng về chất lượng thực phẩm dịp gần Tết cho người tiêu dùng.

Trung Quốc phát hiện và thu giữ nhiều container sữa bột nhập lậu

Trung Quốc phát hiện và thu giữ nhiều container sữa bột nhập lậu

Nhân viên của Cục quản lí và giám sát Thực phẩm cho biết, người dân cần hết sức thận trọng khi mua hàng bởi đây đang là thời điểm hoạt động rất mạnh của hàng giả hàng nhái. Những sản phẩm chính hãng trên bao bì luôn ghi rõ tên, hạn sử dụng, ngày sản xuất, nhà sản xuất. Đặc biệt, phải có dấu chứng nhận chất lượng của Cục mới được coi là hàng thật chính hãng. Người dân cần chú ý những điểm này để tránh mua phải hàng giả, hàng nhập lậu kém chất lượng.

Minh Vũ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang