Nguy hại từ khăn ướt giả mạo, kém chất lượng

author 06:05 29/07/2022

(VietQ.vn) - Khăn ướt là sản phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình tuy nhiên việc sử dụng khăn ướt giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng nguy hại khôn lường.

Ngoài tác dụng làm sạch, lau mồ hôi, khăn ướt còn giúp loại bỏ các vi khuẩn tích tụ ở vùng nách. Khăn ướt có mùi thêm nhẹ như trà xanh, bạc hà còn lưu trên da mùi thơm dễ chịu, kịp thời lấn áp mùi hôi. Tuy nhiên người tiêu dùng cũng nên thận trọng khi mua sản phẩm này vì trên thị trường cũng xuất hiện nhiều hàng giả mạo, kém chất lượng.

Cụ thể, mới đây, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra đột xuất một hợp tác xã trên địa bàn quận Liên Chiểu và tạm giữ 20.043 sản phẩm khăn ướt có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu "SNOW và hình", nguyên liệu ước tính để sản xuất 6.000 cái khăn ướt thành phẩm và 01 phương tiện được sử dụng để sản xuất.

 Khăn ướt giả mạo tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm từ hóa chất, vi khuẩn nấm mốc. Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 5 phát hiện hàng hóa có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu "SNOW và hình" đang được bảo hộ tại Việt Nam, gồm: Thành phẩm khăn ướt, số lượng: 20.043 cái và Nguyên liệu (gồm: bao bì gắn dấu hiệu "SNOW và hình", khăn vải) ước tính có thể sản xuất được 6.000 cái khăn ướt thành phẩm.

Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Đội QLTT số 5 tiến hành niêm phong và tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Nói tới khăn ướt giả mạo, kém chất lượng theo cac bác sĩ tại Bệnh viện Da Liễu Trung ương, khăn ướt rẻ tiền tẩm mùi hương không rõ nguồn gốc sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em. Đó là chưa kể hầu hết các sản phẩm khăn ướt rẻ tiền thường tẩm chất bảo quản paraben và phenoxyl ethanol có nguy cơ gây ung thư, vô sinh...

Đã có rất nhiều trường hợp dị ứng da do sử dụng khăn giấy ướt kém chất lượng, chính vì vậy, người tiêu dùng không nên sử dụng khăn ướt không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thông thường, mùi thơm trong khăn giấy ướt có dẫn xuất từ benzen, aldehyde, hydroxy, một số chất dầu và chất định hương. Nếu nhà sản xuất sử dụng chất tạo hương kém chất lượng, có thể gây dị ứng, thậm chí nhức đầu, choáng váng cho người sử dụng. Một số chất như phenoxyl ethanol và parabens được sử dụng như một chất bảo quản trong các sản phẩm chăm sóc da. Chúng có khả năng giết vi khuẩn, nấm, men, giúp cho sản phẩm không bị nhiễm khuẩn, giúp bảo vệ chất lượng của sản phẩm.

Do đó, theo các bác sĩ, khăn giấy ướt được sản xuất trong điều kiện kém vệ sinh có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc và độc tố sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bên cạnh việc các lực lượng chức năng cần vào cuộc, tích cực kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh các loại khăn giấy ướt kém chất lượng, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng loại sản phẩm này.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016- Khăn ướt sử dụng một lần

Tiêu chun này áp dụng cho các sản phẩm khăn ướt làm từ vải không dệt, sử dụng một lần dùng cho người. 

Theo đó các sản phẩm được làm từ vải không dệt, được ngâm tẩm các dung dịch phù hợp, sử dụng an toàn cho người.

Khăn ướt không được có các khuyết tật cơ học như vết thủng, rách.

Khăn ướt phải sạch, không có vết ố, không có các tạp chất lạ. Bề mặt khăn không được có các xơ sợi còn bám lại.

Hình dáng khăn ướt phẳng, cân đối, các nếp gp thẳng, đều.

Các gói khăn ướt được dùng để thử hàm lượng chất lỏng, pH nước ép, hàm lượng formaldehyt, độ kích ứng da, tính năng đóng gói kín và xác định chỉ tiêu vi sinh phải là gói nguyên, chưa được mở. Mẫu thử được lấy từ đơn vị bao gói nhỏ nhất.

Trên bao gói của khăn ướt phải được ghi nhãn bền, đầy đủ và rõ ràng với ít nhất các nội dung sau:

Tên, thương hiệu, địa chỉ nhà sn xuất hoặc nhập khẩu, phân phối;

Tên và nhãn hiệu sản phẩm;

Đối tượng sử dụng (trẻ em dưới 36 tháng hoặc các đối tượng khác);

Mục đích sử dụng khăn ướt;

Kích thước, số lượng miếng khăn ướt trong mỗi gói;

Thành phần chính cấu tạo sản phẩm;

Hướng dẫn cách sử dụng;

Ngày sản xuất, hạn sử dụng;

Số hiệu tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Bao gói: Vật liệu bao gói trực tiếp và tiếp xúc với sản phẩm không được gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vật liệu đóng gói phải kín và chắc chắn, để đạt được mục đích vận chuyển và bảo quản sản phẩm trong điều kiện bình thường không bị dính bẩn.

Vận chuyển và bảo qun: Khi vận chuyển phải sử dụng các phương tiện vận chuyển sạch, tránh làm bẩn sn phẩm.

Sản phẩm khăn ướt phải được bảo quản tại nơi thoáng mát, khô ráo sạch sẽ, tránh côn trùng gặm nhấm, không gần nguồn nhiệt, tránh bụi và ánh sáng mặt trời trực tiếp.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang