Nguy hiểm khó lường khi sử dụng sai các chất khử trùng tay

authorHương Giang 08:00 18/07/2020

(VietQ.vn) - Chất khử trùng tay đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus, tuy nhiên nó có thể gây nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu sử dụng sai sản phẩm và không đúng cách.

Các sản phẩm khử trùng tay là nhân tố quan trọng trong việc giúp mọi người ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus. Điều này gây ra sự cháy hàng dù không phải sản phẩm khử trùng tay nào cũng đạt chuẩn tiêu diệt virus.

Càng nguy hiểm hơn khi mới đây, một báo cáo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đưa ra cảnh báo về 5 sản phẩm khử trùng tay đã khiến cho người dùng, cả người lớn và trẻ em, phải nhập viện, thậm chí là tử vong sau khi sử dụng không đúng cách.

 Cồn ethyl (ethanol) là một thành phần an toàn được sử dụng trong hầu hết các chất khử trùng, nhưng một số sản phẩm có chứa methanol có thể gây nguy hiểm khi hít, nuốt hoặc hấp thụ qua da.

Trong đó có 5 chất khử trùng tay có trong báo cáo đều được sản xuất bởi nhà sản xuất hóa chất Eskbiochem SA de CV ở Celaya, chứa một lượng methanol nguy hiểm mà không liệt kê nó là thành phần trên nhãn dán. Các thành phần hoạt động phổ biến và an toàn nhất cho chất khử trùng tay là ethyl (ethanol), và nhà sản xuất chỉ liệt kê thành phần này trên bao bì của 5 sản phẩm.

Tuy nhiên, thử nghiệm thêm của FDA cho thấy mỗi sản phẩm đều chứa một lượng methanol đáng kể, có thể gây độc hại cho người sử dụng nếu hít, nuốt phải hoặc thậm chí hấp thụ qua da. Một trong những sản phẩm khử trùng tay được FDA chỉ ra có chứa nồng độ methanol lên tới 81% và hoàn toàn không chứa cồn ethyl, theo một báo cáo trên ArsTechnica.

Quảng cáo và buôn bán chất tẩy rửa để điều trị Covid-19 gây nguy hiểm tính mạng(VietQ.vn) - 4 người đàn ông tại Florida (Mỹ) đang đối mặt với đơn kiện do hành vi quảng cáo và buôn bán chất tẩy rửa như phương pháp điều trị Covid-19, gây nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng.

Methanol nổi tiếng nhất nhờ việc là sản phẩm phụ của sản xuất rượu lậu, được sản xuất bởi quy trình không đúng cách và thiết bị khử trùng không đạt chuẩn. Methanol nguy hiểm bởi nó có khả năng gây mù hoặc thậm chí là tử vong. Tiêu thụ khoẻ 2 muỗng canh có thể gây tử vong cho trẻ em, dù số lượng nhỏ hơn cũng có thể làm hỏng các cơ quan, ảnh hưởng xấu đến thần kinh thị giác, gây suy giảm thị lực nghiêm trọng.

"Methanol không phải là một hoạt chất có thể chấp nhận được trong chất khử trùng tay do tác động độc hại của nó. FDA vẫn đang tiếp tục điều tra về việc một số chất khử trùng tay có chứa methanol và sẽ cung cấp thêm thông tin nếu có", báo cáo của FDA cho biết.

 5 chất khử trùng tay mà FDA cảnh báo đều được sản xuất bởi Eskbiochem SA de CV, một nhà sản xuất hóa chất ở Celaya, Mexico.

FDA cũng cho biết thêm có những trường hợp cụ thể ở cả người lớn và trẻ em phải nhập viện, bị mù và thậm chí tử vong do phơi nhiễm với methanol thông qua các sản phẩm khử trùng tay được báo cáo. Các triệu chứng phơi nhiễm với methanol bao gồm buồn nôn, mờ mắt, nhức đầu dữ dội, co giật, hôn mê và mất thị lực.

“Mặc dù tất cả những người sử dụng các sản phẩm này trên tay đều có nguy cơ bị ngộ độc methanol, nhưng trẻ nhỏ vô tình nuốt phải các sản phẩm này, thanh thiếu niên và người lớn uống như một chất thay thế rượu (ethanol), là những đối tượng có nguy cơ cao nhất”, báo cáo của FDA viết.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang