Công phá án oan: Chưa có cơ chế thưởng cho người nhà ông Chấn

author 19:04 18/04/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Thanh Chấn được công khai xin lỗi trước toàn địa phương, còn việc thưởng cho việc tố giác phát hiện tội phạm cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn hiện chưa có cơ chế.

Theo tin tức từ báo Dân trí, vào lúc 9h30 sáng nay (17/4), Tòa Phúc thẩm - TAND tối cao sẽ tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai đối với người chịu án oan 10 năm tại UBND xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Thân Ngọc Hoạt, người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, ông Chấn cùng những người thân gồm bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn), ông Thân Ngọc Hoạt, bà Thân Thị Hải (người sát cánh cùng gia đình ông Chấn trong quá trình kêu oan) đều đã nhận được giấy mời tham dự buổi xin lỗi cải chính công khai cho người bị kết án oan Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tại buổi xin lỗi công khai

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh VTC News

Trước đó, vào ngày 17/3, gia đình đã có buổi làm việc và gửi đơn đòi bồi thường lần thứ hai tới TAND tối cao. Đồng thời, cũng đã gửi đơn đề nghị xem xét giải quyết vụ việc đòi bồi thường tới Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước. Trong đó có đề nghị cơ quan chức năng phải công khai xin lỗi gia đình trước xã hội. Ông Nguyễn Thanh Chấn chia sẻ với phóng viên báo Dân trí: "Tôi cảm thấy hồi hộp khi biết thông tin TAND tối cao tổ chức buổi xin lỗi công khai trước toàn dân, đó là sự kiện trọng đại kể từ khi tôi chính thức được minh oan và trở thành người vô tội. Nay sức khỏe của tôi cũng dần được bình phục và ổn định, hàng ngày tôi đã giúp đỡ vợ con chăn nuôi, lao động sản xuất để kiếm thêm thu nhập cho gia đình".

Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Nguyễn Thanh Chấn cũng không giấu nổi sự xúc động khi biết tin TAND tối cao tổ chức buổi xin lỗi. Theo bà Chiến, trong thời gian chồng bị kết án oan, bà vừa gánh vác trọng trách là người trụ cột trong gia đình, không những thế còn liên tục đi kêu oan và tiếp tế cho chồng. Lúc đầu gia đình còn có một chút kinh tế do vay mượn họ hàng, nhưng sau này trở nên khánh kiệt, chẳng vay mượn được ai nữa.Hiện gia đình vẫn còn nợ một khoản tiền lớn là 3 sổ đỏ đem thế chấp ngân hàng với giá khoảng 180 triệu đồng/ sổ.

Khi nhận được giấy mời tham dự buổi xin lỗi công khai, ông Chấn hồi hộp cho biết: "Mặc dù đã được tuyên là án oan nhưng một số người vẫn nghĩ tôi là đồng phạm với Lý Nguyễn Chung tham ra giết người. Ngày mai, khi tòa án xin lỗi công khai sẽ là lời minh bạch giải oan cuối cùng cho tôi. Đó là sự bù đắp rất lớn về mặt tinh thần để tôi có thể sống thoải mái, hòa nhập cộng đồng và tập trung chăm lo cho gia đình."

Đúng 9h45 (17/4), tại UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên – Bắc Giang), TAND tối cao đã tổ chức buổi công khai xin lỗi cải chính đối với người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn. Hàng trăm người dân địa phương và các xã lân cận đã có mặt từ rất sớm tại UBND xã Nghĩa Trung để theo dõi buổi xin lỗi ông Chấn.

Cán bộ công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn về vụ án oan chấn động dư luận này

Cán bộ công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn về vụ án oan chấn động dư luận này. Ảnh VTC News

Tại buổi xin lỗi có đại diện của TAND tối cao, VKS, TAND và Công an tỉnh Bắc Giang. Các cơ quan chức năng đã đọc bản xin lỗi công khai cải chính vụ án oan chấn động của ông Nguyễn Thanh Chấn ngay trước mặt ông và toàn thể người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo VOV về việc gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cũng có công trong việc góp phần tìm ra hung thủ thực sự của vụ án, liệu có cơ chế khen thưởng hay không, ông Nguyễn Văn Bốn, quyền Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho rằng, luật hiện nay mới chỉ quy định bồi thường thiệt hại, chưa có cơ chế thưởng. “Cơ chế thưởng khi tố giác tội phạm, phát hiện tội phạm có thể nằm ở quy định khác, có thể bộ luật dân sự sẽ điều chỉnh việc này”.

Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp cũng cho rằng, trong trường hợp như gia đình ông Chấn đúng là có công vào việc phát hiện hung thủ thực sự của vụ án, nhưng hiện tại chưa có cơ chế thưởng. Tuy nhiên, đây là một vấn đề đáng lưu ý khi sửa đổi pháp luật liên quan.

Phương Khanh (T/h)


 

http://vietq.vn/Nguy%E1%BB%85n-Thanh-Ch%E1%BA%A5n-tag/
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang