Ông Nguyễn Thanh Chấn trải lòng về lời xin lỗi đến muộn 10 năm

author 11:51 17/04/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Thanh Chấn đã chia sẻ nhiều tâm tư nguyện vọng trước buổi xin lỗi, cải chính công khai với vụ án oan 10 năm của mình do TAND tối cao tổ chức tại tỉnh Bắc Giang vào sáng nay 17/4.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động, vào 9h sáng nay 17/4, TAND Tối cao chính thức tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai với ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan 10 năm trong vụ án oan chấn động dư luận cả nước, ngay tại địa phương ông cư trú ở UBND xã Nghĩa Trung, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Như vậy, sau hơn 1 năm 3 tháng trở thành người vô tội, tính từ ngày 25/1/2014, khi Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đọc quyết định đình chỉ điều tra vụ án, hôm nay 17/4, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức có được điều mình nhiều lần yêu cầu sau khi được ra tù, đó là lời xin lỗi từ cơ quan tố tụng đã làm oan, đẩy ông vào chốn lao lý suốt 10 năm.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đã gây chấn động dư luận suốt thời gian qua

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đã gây chấn động dư luận suốt thời gian qua. Ảnh NLĐ

Trước đó, ông Chấn bị bắt và kết án chung thân trong một vụ án mạng xảy ra tại thôn Me vào năm 2003. Tuy vậy 10 năm sau, hung thủ thực sự của vụ án ra đầu thú. Lúc này, ông Chấn mới được minh oan. Đên cuối năm 2013, Hội đồng tái thẩm (TAND Tối cao) đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước. Đó là 2 phiên tòa đã tuyên ông Chấn tù chung thân về tội "giết người".

Chia sẻ với báo Dân Trí, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết: "Tôi cảm thấy hồi hộp khi biết thông tin TAND tối cao tổ chức buổi xin lỗi công khai trước toàn dân, đó là sự kiện trọng đại kể từ khi tôi chính thức được minh oan và trở thành người vô tội. Nay sức khỏe của tôi cũng dần được bình phục và ổn định, hàng ngày tôi đã giúp đỡ vợ con chăn nuôi, lao động sản xuất để kiếm thêm thu nhập cho gia đình".

Kinh tế gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn khánh kiệt sau vụ án tù oan 10 năm

Kinh tế gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn khánh kiệt sau vụ án tù oan 10 năm. Ảnh Dân Trí

Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Nguyễn Thanh Chấn cũng không giấu nổi sự xúc động khi biết tin TAND tối cao tổ chức buổi xin lỗi. “Gia đình chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi trước thông tin TAND tối cao xin lỗi và thừa nhận để xảy ra oan trái. Chúng tôi luôn tin tưởng vào chính sách pháp luật, đường lối của Đảng và Nhà nước, mong rằng cơ quan tố tụng sẽ không để xảy ra hiện tượng oan sai, tương tự như gia đình chúng tôi.”

Thời gian chồng bị kết án oan, bà Chiến vừa phải gánh vác vai trò trụ cột trong gia đình, vừa liên tục đi kêu oan và tiếp tế cho chồng. Lúc đầu gia đình còn có một chút kinh tế do vay mượn họ hàng, nhưng sau này trở nên khánh kiệt, chẳng vay mượn được ai nữa. May có ông Thân Ngọc Hoạt chấp nhận đi vay lãi tại ngân hàng để có tiền tiếp tục đi kêu oan. Hiện gia đình vẫn còn nợ một khoản tiền lớn là 3 sổ đỏ đem thế chấp ngân hàng với giá khoảng 180 triệu đồng/sổ.

Thêm vào đó, hiện ba người con của ông Chấn vẫn chưa có được một cuộc sống ổn định. Sau khi người cha bị bắt đi tù, chị Nguyễn Thị Quyền đã đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan, kiếm tiền gửi về đỡ đần cho mẹ và kêu oan cho cha. Hiện chị vẫn vẫn chưa thể trở về nước do chưa có đủ tiền trả cho Công ty. Còn hai người con trai của ông Chấn vẫn đang làm lao động tự do tại địa phương, thu nhập bấp bênh.

Ông Nguyễn Thanh Chấn, nạn nhân vụ án oan nổi tiếng ở Bắc Giang hi vọng sẽ không còn bị hoài nghi, đồn thổi

Ông Nguyễn Thanh Chấn, nạn nhân vụ án oan nổi tiếng ở Bắc Giang hi vọng sẽ không còn bị hoài nghi, đồn thổi. Ảnh Dân Trí

Được biết, gần đây nhất, ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn lần hai tới TAND Tối cao đòi bồi thường tổng cộng 9,3 tỉ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất...  Ông đã tới Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội làm việc về việc đòi bồi thường. Buổi làm việc đầu tiên diễn ra vào 15/8/2014.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Chấn còn viết đơn đề nghị liên quan đến việc bồi thường án oan sai của mình gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đơn, ông Chấn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Chấn còn đề nghị Nhà nước khen thưởng vì gia đình ông Chấn có công làm rõ vụ án oan của mình.

Minh Thùy (T/h)

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang