Nhân rộng đào tạo nâng cao năng suất chất lượng tại các trường Cao đẳng ở Việt Nam

author 07:28 10/05/2021

(VietQ.vn) - Tiếp nối thành công từ nhiệm vụ nghiên cứu thí điểm đào tạo kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng (NSCL) tại các trường Cao đẳng nghề được thực hiện trong giai đoạn 2017-2019, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiếp tục được giao thực hiện nhân rộng hoạt động đào tạo này trong năm 2020.

Với nhiệm vụ 02/2020-DA2 thuộc Chương trình quốc gia nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hoá Việt Nam, nhiều nội dung đã được thực hiện tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam bao gồm biên soạn cập nhật các Chương trình đào tạo, tài liệu đào tạo; tổ chức các khoá đào tạo Giảng viên NSCL và đào tạo kiến thức về nâng cao NSCL cho sinh viên các trường Cao đẳng; tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Kế thừa từ nhiệm vụ đào tạo thí điểm, chương trình đào tạo và tài liệu đào tạo đã được điều chỉnh theo hướng tập trung hơn nữa vào nhu cầu và khả năng tiếp thu của giảng viên và sinh viên các trường cao đẳng. Các nội dung mang tính chất là phương pháp và công cụ nâng cao NSCL trực tiếp như một số công cụ của Lean đã được đưa vào thay cho nội dung mang tính quản lý hệ thống như ISO 9001.

Nhiều nội dung được tinh giản cho phù hợp hơn với thời gian đào tạo (10 ngày đối với giảng viên và 5 ngày đối với sinh viên). Phương pháp đào tạo lấy học viên làm trung tâm, học qua trải nghiệm vẫn là chủ đạo trong các khoá đào tạo và được đánh giá cao thông qua phản hồi của học viên và sinh viên. Phương pháp giảng dạy cũng được cải tiến hơn, tập trung vào thực hành các kiến thức và kỹ năng cụ thể nâng cao NSCL ngay tại cơ sở học tập, từ đó chứng minh tính hiệu quả của việc áp dụng phương pháp và công cụ nâng cao NSCL ngay sau khoá học.

Với 61 giảng viên của 14 trường cao đẳng được đào tạo ở hai miền Bắc và Nam, tổng số giảng viên NSCL đã được đào tạo trong hai nhiệm vụ là hơn 100 người. 162 sinh viên của 3 trường cao đẳng ở 3 miền cũng được đào tạo kiến thức và kỹ năng thực hiện một số công cụ nâng cao NSCL trong nhiệm vụ này, góp phần nâng tổng số sinh viên đã được đào tạo lên gần 500 sinh viên.

Khoá đào tạo NSCL cho sinh viên trường Cao đẳng nghề Dầu khí 

Sử dụng phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo Donald Kirkpatrick với 4 cấp độ hiệu quả từ thấp đến cao: Phản hồi, Học tập, Hành vi, và Ảnh hưởng đến tổ chức, nhiệm vụ đã đánh giá và cho thấy tác động tích cực từ hoạt động đào tạo cho giảng viên và sinh viên các trường cao đẳng.

100% học viên đánh giá cao tính thiết thực của khoá học và khả năng ứng dụng triển khai giảng dạy về Lean, Kaizen, 5S trong các trường Cao đẳng nghề (Biểu đồ 1 và 2).

Biểu đồ 1 – Đánh giá chung về khoá đào tạo 

Biểu đồ 2 – Đánh giá về khả năng ứng dụng giảng dạy công cụ NSCL trong trường CĐ

 

 

Tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, TS. Lê Anh Đức - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai nhấn mạnh những tác động tích cực của đào tạo NSCL đối với nhà trường như: Số doanh nghiệp hỗ trợ thực tế để đào tạo thực hành cho giảng viên và sinh viên tăng lên; Nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển, văn hóa chất lượng và ý thức tích cực cho giảng viên và HSSV, đào tạo 5S- An toàn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Xây dựng kế hoạch chuyển giao kỹ năng giảng dạy cho các trường khác. Ngoài ra còn thành quả đạt được của nhà trường như 92% doanh nghiệp hài lòng về chất lượng đào tạo, 91% DN tiết kiệm được chi phí, 93% DN áp dụng 5S đánh giá cao việc sinh viên được đào tạo về NSCL.

TS. Lê Anh Đức báo cáo kết quả nhiệm vụ tại Hội thảo chia sẻ 

Cuộc khảo sát của nhiệm vụ năm 2017-2019 trước đây đã cho thấy mối quan tâm cao của các trường Cao đẳng nghề đối với các nội dung đào tạo nâng cao năng suất và chất lượng (Biểu đồ 3) và điều này một lần nữa được khẳng định thông qua nhiệm vụ 02/2020-DA2.

Biểu đồ 3 - Nhu cầu đào tạo cho Sinh viên về công cụ nâng cao NSCL (1-rất không cần, 5-rất cần).

Với những thành công của nhiệm vụ “Nhân rộng đào tạo kiến thức về các phương pháp, công cụ, kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng trong các trường Cao đẳng” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao Năng suất và Chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, đơn vị chủ trì nhiệm vụ đề xuất tiếp tục nhân rộng nội dung đào tạo rộng rãi trong các trường Cao đẳng nghề, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ lao động của đất nước, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá của Việt Nam trong giai đoạn tới. 

Lê Minh Tâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang