Nhập nhằng nguồn gốc cá tầm tại các chợ

author 07:16 11/07/2013

(VietQ.vn) - Trước cảnh báo về tình trạng cá tầm nhập lậu chưa được kiểm dịch,có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Để “lòe” người mua, hầu hết người bán cá tầm tại các chợ đều khoác cho sản phẩm cá tầm mình đang bán là hàng Việt “xịn”…

Cá tầm Trung Quốc đội lốt hàng Việt

Tại các chợ lớn ở Hà Nội như chợ Thành Công, chợ Nghĩa Tân, … không khó khăn để tìm được những hàng bán cá tầm, mặt hàng có nguồn gốc không rõ ràng này  đều được các chủ hàng quảng bá là cá tầm Việt Nam “xịn” nhập về từ SaPa, Tam Đảo…, những địa danh nuôi cá tầm có danh tiếng.

Giá cá tầm ở các chợ này giao động khoảng từ 170.000- 190.000 đồng/kg, tùy theo trọng lượng to nhỏ. Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cá tầm được bán với giá bán khoảng 170.000 đồng/kg. PV ghé vào một hàng cá, chị chủ hàng đon đả: “Mua cá tầm đi em! Cá Việt Nam đấy, chỉ 165.000 đồng/kg”.- PV khẳng định: “Đây rõ ràng là cá tầm Trung Quốc, mà sao chị lại bán đắt thế?” - “Làm gì có cá tầm Trung Quốc, ở đây chỉ bán cá của Sa Pa”, chị bán hàng cáu kỉnh “trả đũa”.

Cá tầm bán ngoài chợ đều được tiểu thương "khoác áo" hàng Việt Nam "xịn"
Cá tầm bán ngoài chợ đều được tiểu thương "khoác áo" hàng Việt Nam "xịn"

Tại chợ đầu mối phía nam (quận Hoàng Mai), giá cá tầm lại chỉ từ 70.000 đồng đến 140.000 đồng, tùy cá còn sống hay đã chết.. Đa phần cá tầm bán tại chợ đã chết. Một tiểu thương cho biết do vận chuyển xa, cá yếu nên mới vậy. Người này tiết lộ số cá đang bán được đưa về từ Trung Quốc, trong khi tiểu thương khác khẳng định: "Hàng nuôi và nhập về từ Sapa, do bây giờ nuôi dễ hơn nên giá mới rẻ".

Trong khi đó, đại diện Quốc Phương trại (Long Biên, HN) cho biết, mặt hàng cá tầm sống có nguồn gốc từ Sapa hoặc Tam Đảo được đơn vị này bán ra không dưới 380.000 đồng một kg. Hơn nữa, không phải lúc nào cũng có sẵn.

Tại một chợ hải sản nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Long Biên, HN), cá Trung Quốc có giá 150.000 – 170.000 đồng/kg, cá Sapa khoảng 350.000 đồng/kg . Chủ cửa hàng cho biết, từ khi có cảnh báo về tình trạng cá tầm nhập lậu, nhiều khách e ngại nên hàng nội đắt khách hơn.

Người mua không thể phân biệt được đâu là cà tầm Trung Quốc, đâu là hàng trong nước

Người mua không phân biệt được

Theo khảo sát của PV, hầu hết người tiêu dùng, thực khách tại các nhà hàng khi được hỏi đều không nhận biết nguồn gốc cá tầm. Một số người cho biết, nếu có ăn cá tầm ở các nhà hàng thì cũng chỉ biết tin vào lời người bán rằng đây là cá tầm nuôi tại Việt Nam, chứ đành "bó tay" nếu có bị lừa bằng cá Trun Quốc.

Chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết: Dạo này thấy cá tầm bán nhiều, giá lại rẻ nên mình mua về cho gia đình ăn vì thấy bảo loại cá này bổ dưỡng, chứ thực sự cũng không quan tâm mấy đến nguồn gốc của loại cá này. Mà có hỏi thì người bán hàng đều nói đây là hàng Việt Nam, không ai chịu nhận mình bán cá tầm Trung Quốc cả…”

Anh Doãn (Nghĩa Tân, HN) cho hay: “Bình thường mua thì mua thôi chứ mình cũng không bao giờ hỏi nguồn gốc, chỉ hỏi bao nhiêu tiền 1kg thôi. Mà bây giờ cái gì cũng thấy là hàng Trung Quốc, từ cái kim sợi chỉ. Tránh làm sao được. Cũng có nghe về cá tầm Trung Quốc, nghe thấy bảo cá tầm Việt Nam không có giá dưới 2 trăm nghìn/kg, nhưng cách nào để phân biệt được cá Trung Quốc thì chúng tôi mù mờ lắm".

Theo một số tiểu thương, Tcá tầm nhập lậu (chủ yếu từ Trung Quốc) là cá tầm lai mình dài, thon, gai lưng không nhọn. Mũi cá dài, nhọn với phần bụng màu đen, xám nhạt hoặc trắng

Đem hai con cá tầm Việt Nam và cá Trung Quốc ra so sánh quả thực nếu nhìn bằng mắt thường thì khó mà phân biệt. Chỉ những người sành ăn may ra mới phát hiện được. Thường thì khi ăn họ cảm nhận cá Tầm Việt Nam ăn thịt dai, chắc, ngon hơn còn cá Tầm Trung Quốc, thịt nhão, không thơm, nhiều mỡ và bị hao rất nhiều do nhiều nước, đặc biệt nguồn giống và thức ăn không được kiểm chứng.

Theo một tiểu thương tại chợ đầu mối phía nam, cá tầm Việt Nam thường có màu vàng óng đặc trưng ở phía bụng dưới, mũi con cá dài, có hình tròn tù, không nhọn. Mình cá nhiều vây dạng gai trải dài cả xương sống và 2 bên hông. Trong khí đó cá tầm nhập lậu (chủ yếu từ Trung Quốc) là cá tầm lai mình dài, thon, gai lưng không nhọn. Mũi cá dài, nhọn với phần bụng màu đen, xám nhạt hoặc trắng. Cá tầm Trung Quốc thường ngắn và béo.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang