Quá trình diễn biến đặc trưng khi bị nhiễm chất phóng xạ

author 10:35 07/04/2015

(VietQ.vn) - Thiết bị phóng xạ Coban60 có độ nguy hiểm cao, khó điều trị theo cách thông thường ban đầu có thể gây thiếu máu hoặc mất tế bào thuộc dạ dày và ruột.

Theo tin tức trên báo Dân trí, tại cuộc họp khẩn sáng 6/4, ông Nguyễn Thế Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Pomina, KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, nguồn phóng xạ Coban60 bị mất sử dụng để đo mực thép lỏng trên dây chuyền sản xuất phôi thép ở lô số 3.  Nguồn phóng xạ này có thể gây ra tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của con người khi tiếp xúc trực tiếp. Do đó, việc tìm kiếm và nhanh chóng thu hồi nguồn phóng xạ này là hết sức quan trọng và cấp bách.

Được biết, thiết bị chứa chất phóng xạ bị mất tích tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 nguy hiểm hơn nhiều so với chất phóng xạ có trong thiết bị bị đánh cắp tại một công ty ở TP.HCM hồi tháng 8 năm ngoái.

Thiết bị phóng xạ bị mất tích nguy hiểm gấp nhiều lần so với thiết bị mất tích hồi năm 2014

Thiết bị phóng xạ bị mất tích nguy hiểm gấp nhiều lần so với thiết bị mất tích hồi năm 2014. Ảnh Dân trí

Theo PGS.TS Nguyễn Nhị Điền, Co-60 là nguồn phóng xạ có độ nguy hiểm cao. Trong khu vực có nguồn phóng xạ thường để biển báo nguy hiểm nhằm hạn chế tiếp xúc gần, nếu bị nhiễm xạ, nạn nhân có thể rất đau đớn, khó điều trị theo cách thông thường.

Cụ thể, theo GS.TS Trần Thanh Minh, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật và Hạt nhân, nguồn phóng xạ Co-60 đang thất lạc ở Vũng Tàu  có mức nguy hiểm rất lớn vì ở khoảng cách 10cm nguồn phóng xạ có thể gây ra suất chiếu là 2,5mSv/h, trong khi mức cho phép với người bình thường là 1mSv một năm. Trong trường hợp rút nguồn phóng xạ ra khỏi buồng chì hay uranium bảo vệ thì sự chiếu xạ vào cơ thể dễ dàng xảy ra.

Quá trình diễn biến đặc trưng sau khi bị chiếu xạ toàn thân từ một nguồn bức xạ xuyên thấu gồm ở giai đoạn tiền khởi, xảy ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và có thể sốt kèm tiêu chảy, tiếp theo là giai đoạn ủ bệnh thể hiện ở các triệu chứng viêm nhiễm, chảy máu, bệnh dạ dày và ruột. Các biểu hiện trong thời gian này là do thiếu máu hoặc mất các tế bào thuộc dạ dày, ruột, theo báo VOV.

Trường hợp chiếu xạ cục bộ, tùy theo liều chiếu, tại chỗ bị chiếu xuất hiện ban đỏ, phù nề, bỏng rộp khô và ướt, tróc vảy, đau đớn, hoại tử hoặc rụng lông. Những tổn thương da cục bộ tiến triển chậm theo thời gian (tuần, tháng) và có thể trở nên rất đau đớn, khó điều trị bằng cách thông thường.

Trong trường hợp bị nhiễm phóng xạ, ưu tiên hàng đầu là sơ tán người dân ở khu vực xung quanh nhà máy và đảm bảo rằng họ không ăn uống những thực phẩm nhiễm xạ. Mối nguy hiểm lớn nhất là nhiễm chất iot phóng xạ, từ đó có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp. Để đối phó với điều này, cần phải cho mọi người, nhất là trẻ con dùng viên iot ổn định, vốn có thể giúp cơ thể ngăn ngừa nhiễm iot phóng xạ, theo BBC.

Tổn thương do nhiễm xạ kéo dài và khó có thể điều trị bình thường

Tổn thương do nhiễm xạ kéo dài và khó có thể điều trị bình thường. Ảnh minh họa

Khi bị nhiễm phóng xạ, điều đầu tiên cần phải làm là cởi bỏ hết quần áo, giày dép để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm xạ thêm, sau đó là nhẹ nhàng tắm rửa bằng xà phòng và nước. Có một số loại thuốc thúc đẩy tiến trình sản sinh bạch cầu nhằm chống lại các tác hại gây ra cho tủy xương cũng như để giảm thiểu nguy cơ nhiễm xạ thêm do hệ thống miễn dịch. Cũng có một số loại thuốc khác có thể giúp giảm bớt các tổn hại do chất phóng xạ gây ra cho các cơ quan nội tạng.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Thanh Dũng nói: “Trách nhiệm trong việc để mất nguồn phóng xạ sẽ được đề cập sau. Trước mắt cần khẩn trương tìm kiếm bằng mọi biện pháp. Người nào có thông tin về nguồn phóng xạ trên Chiều 6/4, Đoàn chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ do Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tuấn dẫn đầu đã làm việc trực tiếp với Nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành) liên quan đến việc thất lạc thiết bị phóng xạ sẽ được thưởng".

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang