Nhiều cá nhân, fanpage quảng cáo thực phẩm chức năng sai phép bị Bộ Y tế 'tuýt còi'
(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố kết quả triển khai tháng cao điểm về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng. Đáng chú ý, trong đợt kiểm tra này, một số fanpage và cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội như “Dược phẩm Hoàng Hường – Meli”, “Ngân 98”, “Ngân Collagen” đã bị điểm danh do vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo thực phẩm.
Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, chiến dịch kiểm tra diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 17/5 đến 17/6/2025, với sự tham gia của 5 đoàn kiểm tra đột xuất tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Đồng Nai, Nam Định và Hà Nội. Trong số 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng được kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 cơ sở vi phạm về ghi nhãn, 2 cơ sở vi phạm quy định quảng cáo và 1 cơ sở vi phạm tới 4 hành vi liên quan đến điều kiện sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, có 4 cơ sở bị phát hiện không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Trước tình trạng trên, Cục đã có văn bản gửi các Sở Tài chính địa phương đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Đặc biệt, trong đợt cao điểm này, Cục An toàn thực phẩm cũng tập trung mạnh kiểm soát hoạt động quảng cáo và kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử. Cục đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada rà soát, ngừng kinh doanh và gỡ bỏ các sản phẩm không có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đang được rao bán.
Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và Sở An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp kiểm tra, xử lý thông tin liên quan đến các sản phẩm giảm cân đang được quảng bá bởi hai cá nhân có nickname “Ngân 98” và “Ngân Collagen” trên mạng xã hội.

Hai cá nhân có nickname Ngân Collagen (trái) và Ngân 98 quảng cáo các sản phẩm giảm cân trên mạng.
Theo ghi nhận từ cơ quan chức năng, các sản phẩm được hai cá nhân này quảng cáo có dấu hiệu vi phạm quy định về nội dung, công dụng, thậm chí nguy cơ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi cho rằng đây là thuốc điều trị bệnh. Việc các nhân vật có sức ảnh hưởng sử dụng hình ảnh, video và phát ngôn mang tính khẳng định công dụng không được kiểm chứng đối với các sản phẩm chưa được cấp phép hoặc công bố đầy đủ đã tạo nên sự lo ngại lớn trong dư luận.
Một trong những trường hợp gây chú ý trong đợt kiểm tra là fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường – Meli”. Theo Cục An toàn thực phẩm, đơn vị này từng gửi công văn đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội vào tháng 4/2024. Khi đó, một cá nhân đã sử dụng fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” để quảng bá sản phẩm “Bột chiết xuất xương ngựa Morimon”, với nội dung gây hiểu nhầm là có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Sau khi bị cảnh báo, các đường link quảng cáo sai phạm đã được gỡ bỏ.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2024, qua rà soát, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục phát hiện cá nhân này tái phạm. Cụ thể, tại fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường – Meli”, người này tiếp tục xuất hiện trong các video quảng cáo nhiều sản phẩm khác như: Hoạt huyết Gold HH, Tuyến tiền liệt Latimen, Dạ dày Gold HH, Thiên Hoàng Sa, Abi Hobecare, Y Xuân… Các sản phẩm này đều do các công ty khác nhau chịu trách nhiệm công bố và phân phối, nhưng trong nội dung quảng cáo đã sử dụng ngôn từ phóng đại, thậm chí có nhắc đến danh nghĩa Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương – điều này khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn về tính pháp lý và công dụng thực sự của sản phẩm.
Trước hành vi tái vi phạm, ngày 30/5/2024, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục có văn bản đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tăng cường kiểm tra, xác minh và xử lý các trường hợp vi phạm quảng cáo thực phẩm trên mạng xã hội. Cơ quan này nhấn mạnh, việc để các nội dung quảng cáo sai sự thật tồn tại công khai trên mạng xã hội sẽ khiến người tiêu dùng dễ bị lừa dối, mua phải sản phẩm không có tác dụng như quảng cáo, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi.
Đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác với các sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo theo kiểu "thần dược", có thể "giảm cân cấp tốc", "hồi phục chức năng sinh lý", "điều trị tận gốc bệnh dạ dày, tuyến tiền liệt"... Các nội dung như vậy thường không có cơ sở khoa học rõ ràng, chưa được cấp phép lưu hành và có thể lợi dụng lòng tin của người bệnh để trục lợi.
Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, tra cứu giấy phép công bố tại Cục An toàn thực phẩm, đồng thời không tin tưởng tuyệt đối vào các lời quảng cáo từ người nổi tiếng, người bán livestream hoặc các fanpage mạo danh cơ quan y tế. Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, đồng thời phối hợp các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội để ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm, bảo vệ sức khỏe người dân và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
An Nguyên









