Nhiều quốc gia đề xuất giới hạn truy cập internet theo độ tuổi

author 20:57 21/12/2023

(VietQ.vn) - Các quốc gia châu Âu và Trung Quốc đề xuất giới hạn độ tuổi truy cập internet, mạng xã hội nhằm đảm bảo an toàn thông tin, sức khỏe tinh thần của người trẻ.

Theo Bloomberg đưa tin, Chính phủ Anh đứng đầu là Thủ tướng Rishi Sunak đã đề xuất xây dựng Luật an toàn Internet, trong đó công dân Anh dưới 16 tuổi có thể bị cấm sử dụng mạng xã hội nhằm bảo vệ sức khỏe tâm thần của họ. Theo đó, lệnh cấm toàn diện đối với việc thanh thiếu niên truy cập các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Twitch và Snap là một trong những đề xuất nghiêm ngặt nhất đang được các bộ trưởng Anh xem xét. Mục đích là nhằm thu thập bằng chứng về cách các nền tảng mạng xã hội này có thể gây hại cho trẻ em trước cuộc tham vấn dự kiến diễn ra vào tháng 1/2024.

Lệnh cấm này hoàn toàn có căn cứ, theo tờ The Times, Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt số lượng người thuộc nhóm trẻ tuổi mắc bệnh tâm thần trong thập kỷ qua, với 20% trong số này là trẻ em và thanh niên từ 8 đến 25 tuổi hiện có thể được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần mà mạng xã hội là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Một nghiên cứu của PGS Luca Braghieri và đồng nghiệp tại Trường Đại học Bocconi (Italy) đã chỉ ra rằng khi Facebook lần đầu tiên được giới thiệu tại các trường đại học ở Mỹ, sức khỏe tinh thần của sinh viên giảm sút một cách đáng kể so với những trường chưa sử dụng nền tảng này. Điều này làm càng cho thấy sự cần thiết của các biện pháp hạn chế truy cập mạng xã hội đối với thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, bộ luật này hiện đang gây ra tranh cãi giữa các chuyên gia. Một nguồn tin chính phủ khác cho biết, các bộ trưởng Anh đang "tìm cách trao quyền cho phụ huynh, thay vì trấn áp bất cứ điều gì cụ thể", nhấn mạnh "khoảng trống trong nghiên cứu" cần được tìm hiểu thêm thay vì biện pháp cấm đoán thẳng thừng.

Ở Liên minh châu Âu, Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) đang tạo ra những bước đột phá. Những nền tảng trực tuyến lớn sẽ phải chứng minh rằng họ đang cố gắng hết sức để đảm bảo sản phẩm của họ không gây hại cho trẻ em, và sẽ phải đối mặt với hình phạt lên đến 6% doanh thu toàn cầu hàng năm nếu vi phạm.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đang soạn thảo dự luật nghiêm ngặt về thời gian truy cập internet cho trẻ em ở quốc gia này. Theo đó thời gian cho phép sử dụng internet mỗi ngày sẽ từ 40 phút đến 2 giờ, tùy thuộc vào độ tuổi. 

Nếu dự luật được thông qua, trẻ em dưới 8 tuổi sẽ chỉ được phép truy cập internet bằng thiết bị di động 40 phút mỗi ngày. Trẻ em từ 8 đến 15 tuổi sẽ bị giới hạn thời gian dùng internet trong một giờ và trẻ từ 16 đến 17 tuổi sẽ được dùng thiết bị di động truy cập internet trong tối đa 2 giờ. Cứ sau mỗi 30 phút, một hộp thoại sẽ được xuất hiện trên thiết bị để nhắc nhở về thời gian sử dụng internet.

Đối mặt với áp lực gia tăng trong những năm qua, các nền tảng như Instagram, YouTube và TikTok đã ra mắt nhiều công cụ khác nhau để xoa dịu những lo ngại, bao gồm cả quyền kiểm soát của phụ huynh. Kể từ năm 2021, YouTube và Instagram gửi khuyến cáo hoặc khuyên nhủ tạm dừng sử dụng cho thanh thiếu niên trên chính nền tảng. Hồi tháng 3, TikTok thông báo trẻ vị thành niên phải nhập mật mã sau một giờ trên ứng dụng để tiếp tục xem video. Nhưng các nền tảng này sẽ phải có những biện pháp chuyên sâu hơn để bảo vệ sự an toàn thông tin, cũng như đảm bảo sức khỏe tinh thần cho thanh thiếu niên.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang