Nhiều tài khoản TikTok nổi tiếng trở thành mục tiêu tấn công mạng
(VietQ.vn) - Tin tặc đã nhắm mục tiêu vào một số tài khoản TikTok nổi tiếng, bao gồm tài khoản của ngôi sao truyền hình thực tế Paris Hilton, công ty truyền thông CNN và tập đoàn giải trí Sony.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Tăng cường giám sát an ninh mạng, phòng chống tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền
Gia tăng tấn công ransomware vào tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam
Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào dịch vụ VPN
Dự đoán xu hướng tấn công mạng năm 2024
Nhiều tài khoản TikTok nổi tiếng đã trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng trong suốt tuần qua. Ảnh: GettyThông tin từ tạp chí TIME, người phát ngôn của TikTok mới đây đã đưa ra thông báo rằng nhóm bảo mật của họ đã phát hiện ra một cuộc tấn công nhắm vào một số tài khoản nổi tiếng. "Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn cuộc tấn công này và ngăn nó xảy ra trong tương lai.”
Ông Jason Grosse - Người phát ngôn của nhóm bảo mật và quyền riêng tư của TikTok chia sẻ, tài khoản của Tập đoàn Hilton đã bị nhắm mục tiêu nhưng không bị xâm phạm. Trong khi đó tài khoản của CNN đã bị tấn công. TikTok đang nỗ lực sao lưu và vận hành lại tài khoản của CNN cũng như bảo vệ công ty truyền thông này khỏi các cuộc tấn công tiếp theo bằng "các biện pháp bảo mật nâng cao".
Hiện TikTok chưa công bố chính xác số lượng tài khoản bị ảnh hưởng, nhưng cuộc điều tra của nhóm bảo mật cho thấy các cuộc tấn công mạng chỉ nhắm vào một số lượng nhỏ tài khoản có nhiều lượt theo dõi, trong khi các tài khoản thông thường có thể không bị nhắm mục tiêu.
Ông Grosse cho biết cuộc tấn công diễn ra thông qua các tính năng nhắn tin trực tiếp và được gọi là “lỗi khai thác zero-day”. Khai thác zero-day đề cập đến các cuộc tấn công mạng lợi dụng các lỗi bảo mật chưa được xác định trong phần mềm.
Chính phủ Mỹ từ lâu đã lo ngại về các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của TikTok, đặc biệt là liên quan đến công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc và khả năng công ty này chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc.
Vào tháng 4 năm 2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật cấm TikTok ở Mỹ nếu chủ sở hữu nền tảng này không bán cổ phần của mình trong vòng một năm. Tuy nhiên, vào tháng 5, TikTok đã phản kháng và kiện chính phủ Mỹ về lệnh cấm, cho rằng nó vi hiến. Cùng tháng đó, tám người sáng tạo TikTok đã cùng ứng dụng này đệ đơn kiện lệnh cấm, tuyên bố rằng họ dựa vào TikTok để thể hiện bản thân, học hỏi và tìm kiếm cộng đồng.
Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã quyết định tham gia nền tảng TikTok trong bối cảnh chiến dịch bầu cử năm 2024 đang rầm rộ. Quyết định này gây ngạc nhiên vì ông Trump từng cố gắng cấm ứng dụng này trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden cũng đã tham gia TikTok vào tháng 2, nhằm kết nối với các cử tri trẻ tuổi.
Sự cố này là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp kinh doanh online về việc cần đề cao cảnh giác và tăng cường các biện pháp bảo mật trên nền tảng mạng xã hội. Việc bảo vệ tài khoản và thông tin khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để tránh các hậu quả nghiêm trọng từ các cuộc tấn công mạng.
Duy Trinh









