Nhìn lại mô hình điểm áp dụng Lean tại Bệnh viện Thủ Đức
Dự án điểm áp dụng Lean tại doanh nghiệp cơ khí
Poka Yoke quan trọng như thế nào trong chu trình Lean?
Hyundai Experience Day 2024: 'Vượt lên mọi giới hạn'
Lợi ích của tiêu chuẩn hóa công việc khi áp dụng Lean
Bệnh viện Thủ Đức được thành lập năm 2007 với qui mô 50 giường, chủ yếu là sơ cấp cứu, khám và điều trị một số bệnh lý thông thường với tổng số cán bộ nhân viên là 99 người. Năm 2009, Bệnh viện được công nhận là bệnh viện hạng II và đến nay đã khẳng định năng lực khám chữa bệnh đúng với tầm vóc của Bệnh viện cửa ngõ tuyến Thành phố.
Năm 2013, sau một quá trình chủ động tìm hiểu các giải pháp quản lý để nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ, Lãnh đạo Bệnh viện đã lựa chọn áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn và sẽ triển khai thí điểm tại một số khoa, phòng đang phát sinh nhiều vấn đề.
Dự án được thực hiện tuân thủ theo chu trình cải tiến DMAIC gồm: Giai đoạn xác định và lựa chọn dự án, mục tiêu dự án; Giai đoạn đo lường, thu thập dữ liệu để xác định hiện trạng, khoanh vùng các khu vực cần ưu tiên; Giai đoạn phân tích và xác định nguyên nhân gốc rễ và các giải pháp cải tiến; Giai đoạn cải tiến và áp dụng các giải pháp cải tiến; Giai đoạn duy trì và kiểm soát.
Lean đã mang lại kết quả tốt đẹp cho bệnh viện Thủ Đức trrong nâng cao năng suất.
Bệnh viện đã chọn ra 4 dự án điểm tại các khoa phòng đang gặp vấn đề về sự không hài lòng của bệnh nhân do thời gian chờ đợi quá lâu. Do đó, cả 4 dự án đều có cùng mục tiêu là rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân
Tuy rất bận rộn với công tác chuyên môn hàng ngày, các nhóm dự án đã quyết tâm thực hiện, kết thúc đúng tiến độ kế hoạch đề ra và đạt được mục tiêu rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Ban Lãnh đạo bệnh viện thành lập nhóm đánh giá độc lập tiến hành khảo sát, đánh giá tại các khoa thực hiện dự án điểm.
Kết quả ban đầu cho thấy, bệnh nhân rất hài lòng vì thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, chụp Xquang, cấp phát thuốc đã giảm đáng kể so với trước đây. Bên cạnh đó, các nhóm thực hiện dự án tiếp thu được phương pháp triển khai Lean để tiếp tục nhân rộng những dự án cải tiến khác.
Ngoài ra, dự án còn đạt được những lợi ích khác như thu thập rất nhiều ý tưởng cải tiến, tinh thần làm việc nhóm liên phòng ban nâng cao do trong quá trình đề xuất cũng như thực hiện giải pháp cải tiến cần có sự phối hợp của nhiều cá nhân, bộ phận khác nhau. Các nhóm dự án nhận thức được điều kiện cần cho một dự án thành công là sự hỗ trợ của Ban lãnh đạo, phân rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân trong nhóm, tính tuân thủ kỷ luật, thời hạn cam kết.
Sự hài lòng của bệnh nhân cũng như việc khen thưởng, động viên kịp thời của Ban Lãnh đạo bệnh viện đã khích lệ tinh thần làm việc và học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng của các bác sĩ, nhân viên trong dự án để hoàn thiện nền tảng cho việc tạo văn hóa cải tiến bệnh viện.
Phương Nam