Những dấu hiệu nhận biết ô tô bị tua công tơ mét

authorKhánh Mai 06:13 16/02/2023

(VietQ.vn) - Lợi dụng tâm lí những người tìm mua ô tô đã qua sử dụng với số km trên công tơ mét (Odo) thấp, nhiều chủ xe đã can thiệp và tạo ra lịch sử giả để bán được giá hời. Tuy nhiên, vẫn có những cách để nhận biết xe đã bị tua công tơ mét.

Ngày nay, nhiều người có xu hướng muốn tìm mua lại những chiếc ô tô đã qua sử dụng. Một trong những vấn đề được họ ưu tiên hàng đầu là số km trên công tơ mét (Odo). Odo là từ viết tắt của “odometer” - đồng hồ đo quãng đường của xe đã đi, linh kiện được gắn trên ôtô và xe máy. Dựa vào chỉ số odo, người điều khiển xe hơi sẽ biết được quãng đường đã đi và biết được khi nào là thời điểm thích hợp để bảo trì, bảo dưỡng xe. Theo lí giải của một số người tiêu dùng, số công tơ mét thấp sẽ thể hiện độ còn mới của động cơ, quãng đường mà chủ xe đã sử dụng, sau đó mới tiến hành định giá. Số km trên công tơ mét càng thấp thì độ mới của xe càng cao. Trường hợp chỉ số odo trên xe ôtô đã bị thay đổi khiến người mua xe khó có thể nắm bắt được chất lượng xe như thế nào để nhận định được mức giá bán mà showroom đưa ra có hợp lý. Để người mua có thể tự mình kiểm tra được chiếc xe định mua có đúng số công tơ mét hay không trước khi đi đặt cọc và đưa xe đi kiểm tra tại hãng, theo các chuyên gia có một số cách cơ bản để kiểm tra.

Điều tra rõ về lịch sử của xe

Một số mẫu xe ngày nay được tích hợp thêm một chiếc màn hình điện tử thông minh, trong chiếc màn hình này người sử dụng có thể sử dụng nhiều chức năng khác nhau như: nghe nhạc, nghe radio, hiển thị tốc độ của xe, thông báo về lượng xăng còn lại... Vì vậy người mua cũng có thể truy cập vào đó để biết rõ về lịch sử của chiếc xe mà mình định mua có đúng về kết quả hiển thị của đồng hồ công tơ mét.

Xem nhật kí bảo dưỡng của xe

Cần phải xem xét thật kĩ nhật ký bảo dưỡng của xe trước khi mua. Việc kiểm tra qua nhật ký bảo dưỡng của xe sẽ giúp người mua nhận biết rõ đồng hồ công tơ mét có bị người khác đụng tay vào không? Vì thông thường, trong mỗi lần bảo dưỡng thì thợ máy sẽ ghi ra số km quãng đường mà sẽ đã đi qua như một thủ tục thông lệ. Nếu mà người bán đang có ý định không muốn đưa thì rất có khả năng là xe có vấn đề.

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng để biết xe có bị tua đồng hồ công tơ mét hay không. Ảnh minh họa

Kiểm tra thực tế tình trạng của xe

Khi kiểm tra xe cũ trong điều kiện thực tế, nếu là một chiếc xe còn sử dụng được tốt như đúng những gì chủ cũ đã quảng cáo thì nó sẽ hoạt động vô cùng tốt, động cơ chạy êm và không phát ra những tiếng động lạ. Ngược lại đối với một chiếc xe bị nói sai về chất lượng thì nếu hoạt động sẽ gặp nhiều tình trạng khác nhau. Vì vậy, với nhiều người không biết cách kiểm tra xe ô tô bị tua đồng hồ công tơ mét thì nên đi chung với một ai đó có kiến thức chuyên môn, họ sẽ đưa ra lời khuyên và phát hiện ra được đây có phải là một chiếc xe tốt khi chạy ngoài đường hay không. 

Kiểm tra các ốc vít, dây nối trong khoang xe

Ốc vít, dây nối trong xe cũng sẽ là một bằng chứng đáng tin cậy trong việc xem xét một chiếc xe ô tô cũ có còn chất lượng như những gì người bán đã nói không. Nếu như khi kiểm tra thấy đầu vít có dấu hiệu mòn, bị vặn xoắn nhiều lần thì có nghĩa chiếc xe đã bị sửa chữa thường xuyên, các bộ phận đã xuống cấp nghiêm trọng nên mới phải trùng tu nhiều như vậy. Chắc chắn là một chiếc xe cũ không đáng mua.

Kiểm tra từ thông tin đăng kiểm

Giấy phép đăng kiểm xe ô tô sẽ cho biết rất nhiều thông tin về chất lượng của xe bao gồm: độ an toàn, tình trạng máy móc, các bộ phận trong và ngoài của xe. Nếu nó trùng khớp với số trên đồng hồ công tơ mét, thì chắc chắn chiếc xe đãqua sử dụng sẽ còn dùng được lâu dài. Ngược lại nếu như người chủ cũ không có hoặc không muốn đưa ra giấy đăng kiểm thì người mua không nên đưa tiền, vì rất có thể chiếc xe đó đang có vấn đề gì đó mà người chủ không muốn bị phát hiện.

Kiểm tra xe ô tô bị tua đồng hồ công tơ mét từ thông tin đăng kiểm. Ảnh minh họa

So sánh độ hao mòn nội - ngoại thất so với số km trên công-tơ-mét

Sự hao mòn của nội - ngoại thất của xe cũng có thể là một đặc điểm mà người mua nên chú ý. Nếu các trang thiết bị ngoại hay nội thất trong xe có dấu hiệu hư tổn, cũ kĩ, đóng nhiều chất dơ, bụi bẩn chứng tỏ rằng đây là một chiếc xe đã có nhiều năm sử dụng. Đối chiếu với số km trên công tơ mét nếu không tương đồng thì không nên mua về để sử dụng.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang