Những diễn biến mới nhất về phiến quân ISIS

author 06:24 05/11/2014

( VietQ.vn) - Phiến quân ISIS tiến hành thêm nhiều cuộc thảm sát man rợ sau khi chiếm được mỏ khí đốt thứ 2 tại Syria. Trước tình hình đó, Mỹ và các nước liên minh đã họp bàn cách đối phó với phiến quân IS.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, sau nhiều vụ thảm sát con tin hàng loạt, phiến quân IS hôm 3/11 đã hành quyết thêm 36 thành viên một bộ lac - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - tại tỉnh Anbar, miền tây của Iraq. Cùng ngày, chúng tuyên bố đã kiểm soát 1 mỏ khí đốt ở tỉnh Homs, miền Trung Syria. Trước tình hình đó, Mỹ đã họp với các đối tác liên minh bàn cách thức phối hợp và tăng cường nỗ lực chung nhằm chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. 

Phiến quân IS thảm sát man rợ cả phụ nữ, trẻ em 

Theo một nguồn tin an ninh địa phương, đây là một phần trong các vụ thảm sát quy mô lớn của quân khủng bố trong vài ngày qua nhằm vào một bộ lạc Hồi giáo Sunni đang chiến đấu chống lại IS. 

Phiến quân IS diễu hành ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, hồi tháng 6

Phiến quân IS diễu hành ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, hồi tháng 6. Ảnh Reuters

Một nguồn tin giấu tên cho hay, 30 thi thể nam giới, 4 thi thể nữ giới và 2 thi thể trẻ em thuộc bộ lạc Albu Nimer đã được tìm thấy. Những người này đã bị một nhóm chiến binh IS xử bắn. Các thi thể bị dồn đống gần thị trấn Heet, cách Ramadi (tỉnh Anbar), 70km về phía tây. 

Những vụ thảm sát của phiến quân IS làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới

Những vụ thảm sát của phiến quân IS làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới. Ảnh hrw.org

Trong khi đó, Đại tá cảnh sát Shaaban al-Obaidi cho biết, con số tử vong lên đến 50 người. Cũng theo lời ông Shaaban al-Obaidi, IS đã bắt cóc 1.000 thành viên bộ lạc và xử tử 50 người mỗi ngày. Tuy nhiên, thủ lĩnh bộ lạc Albu Nimer, ông Naim al-Kuoud al-Nimrawi không xác nhận những người này bị IS bắt giữ và nhấn mạnh không hay biết số phận của họ trong trong bối cảnh hỗn loạn và nhiều người ở Anbar phải rời bỏ nhà cửa như hiện nay. 

Phiến quân IS tuyên bố đã chiếm mỏ khí đốt thứ hai tại Syria

Đây là mỏ khí đốt thứ hai mà IS chiếm được chỉ trong 1 tuần sau các cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ Syria. IS đã công bố 18 bức ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy cờ của Nhà nước Hồi giáo cực đoan được kéo lên tại mỏ khí đốt Jahar và bên trên các loại vũ khí, phương tiện vận tải mà chúng chiếm giữ được. Trước đó, ngày 30/10, IS cũng đã chiếm mỏ khí đốt Sha'ar. 

Trong một thông điệp mới đây, IS cho biết: “Ngày 2/11, IS đã siết chặt kiểm soát làng Jahar, công ty khí đốt Mahr và gần 9 (vị trí) bằng các loại vũ khí hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép, súng máy các cỡ.” 

Mỹ họp với các đối tác liên minh đối phó với phiến quân IS

Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã có mặt trong cuộc họp kín của hơn 35 đại sứ đến từ các nước tham gia chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo: "Cuộc họp toàn thể này là một cơ hội để các đối tác tái khẳng định nỗ lực chung trong liên minh, thảo luận cách thức trong việc phối hợp những đóng góp cho các nỗ lực của liên minh và xem xét biện pháp nhằm đẩy mạnh hoặc tăng cường chiến dịch chung." 

Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman

Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. Ảnh TTXVN

Đặc phái viên Mỹ về liên minh quốc tế chống IS John Allen và các quan chức cấp cao khác của nước này cũng báo cáo về tiến trình thực hiện 5 phạm vi của liên minh trong nỗ lực đối phó với IS, bao gồm: ủng hộ các chiến dịch quân sự, ngăn các chiến binh nước ngoài tới tham chiến cho IS, chặn nguồn cung cấp tài chính cho IS, giải quyết nhu cầu nhân đạo cấp bách và đối phó với hoạt động tuyên truyền của IS. 

Trong một diễn biến liên quan vào buổi tối cùng ngày, Australia tuyên bố sẵn sàng mở rộng chiến dịch truy quét chống khủng bố quy mô lớn trong bối cảnh Tổng chưởng lý George Brandis thông báo đã hủy hộ chiếu của 73 đối tượng tình nghi có ý định gia nhập IS. 

Các đồng minh Arab của Mỹ lập liên minh riêng chống phiến quân IS 

Hãng AP đưa tin các đồng minh Arab của Mỹ là Ai Cập, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Kuwait đang thảo luận việc thành lập một hiệp ước quân sự chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng, với khả năng xây dựng lực lượng can thiệp quanh khu vực Trung Đông. 

Phi công Saudi Arabia tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ đứng đầu

Phi công Saudi Arabia tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ đứng đầu. Ảnh AP

Bốn quan chức giấu tên của Ai Cập đã xác nhận cuộc họp bí mật nói trên. Họ nhấn mạnh liên minh này sẽ tách biệt với chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS ở Iraq và Syria. 

Liên minh mới có thể sẽ tiến hành can thiệp tại những điểm nóng cực đoan khác là Libya, nơi phiến quân đã chiếm giữ một số thành phố, và Yemen, nơi quân nổi dậy Shiite đã giành quyền kiểm soát thủ đô. 

Trang Mạc ( tổng hợp từ Vietnamplus, Vietnamnet, Tuổi Trẻ)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang