Những điều cần tránh tuyệt đối khi 'đập hộp' ô tô mới mua

author 17:14 28/09/2020

(VietQ.vn) - Mua xe ô tô là quyết định trọng đại ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, an toàn và những vấn đề chi phí sau này. Do đó, trước khi vào vận hành cần đặc biệt lưu ý để tăng cao tuổi thọ cho xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ngoài việc tập trung tận hưởng cảm giác chạy xe mới mua và trải nghiệm những tinh túy mà mẫu xế hộp ẩn giấu, người lái cũng nên dành những phút giây đầu tiên bên xe này 1 cách cẩn thận và để ý, tinh chỉnh các thiết lập xe. Qua đó, tuổi thọ cùng cảm giác lái mà xe cung cấp sẽ tăng cao và hợp ý người dùng hơn nữa.

Điều chỉnh tư thế và khoảng cách khi ngồi theo đúng tiêu chuẩn

Tư thế ngồi lái ô tô là yếu tố an toàn đầu tiên cần được lưu ý ngay khi đặt chân lên xe ô tô mới. Do đó, việc ngồi đúng tư thế vô cùng quan trọng. Trước hết cần đặt toàn bộ thân hình ôm sát ghế ngồi. Tuyệt đối không được để khoảng cách, tránh tình trạng mệt mỏi, đau lưng khi di chuyển đường dài. Ngoài ra cần điều chỉnh vị trí ghế phù hợp với chiều dài chân, không được để chân duỗi thẳng khi lái xe và không để đầu gối cọ sát tác động vào bất cứ vật gì trên xe. Khi muốn chuyển từ chân ga sang chân phanh, không được nhấc cả chân lên, mà phải dùng thao tác xoay cổ chân hình chữ V, gót chân phải luôn luôn giữ tại một vị trí. 

 Cần đặc biệt lưu ý khi mới lái ô tô mới mua để tăng tuổi thọ cho xe và an toàn cho người dùng. Ảnh minh họa

Tránh vòng tua ở mức độ cao

Khi lần đầu tiên lái một chiếc xe mới mua, nhiều người sẽ muốn chạy ở tốc độ cao hoặc đạp chân ga tối đa để tận hưởng sự mạnh mẽ của xe. Điều này không là vấn đề đáng lo ngại nếu như chiếc xe nói trên là 1 mẫu xe đã qua tay, từng làm quen đường nhựa.

Tuy nhiên, nếu đây là xe mới nhận từ đại lý thì điều này có thể gây hại cho động cơ và để lại hậu quả khó lường. Do đó, người dùng tốt nhất hãy tránh trường hợp động cơ vận lực vòng tua ở mức cao. Trong giai đoạn mới làm quen với xe, người dùng nên duy trì động cơ vận hành mức vòng tua tối đa là 3.000-3.500 vòng/phút.

Tránh khởi hành bất ngờ trước khi làm nóng động cơ

Nên làm nóng động cơ của mình trước khi lăn bánh. Bởi vì, việc khởi hành bất ngờ sẽ tạo quá nhiều sức ép cho động cơ chưa được làm nóng và có thể làm tuổi thọ động cơ lẫn các bộ phận khác xuống cấp nhanh chóng.

Tránh nhấn chân ga quá mức

Cùng với việc duy trì vòng tua thấp tài xế cũng không nên nhấn chân ga hết sức. Thay vào đó chỉ nên nhấn chân ga một cách nhẹ nhàng để ngăn chặn tình trạng vòng tua thay đổi đột ngột. Các nhà sản xuất thường khuyên người lái nên giữ tốc độ dưới một mức nhất định, tùy thuộc vào mẫu xe.

Tránh chở quá tải

Mục tiêu của việc giữ vòng tua ở mức thấp và lái xe ô tô ở tốc độ thấp là để giảm áp lực lên động cơ trong thời điểm đầu. Do đó, tài xế không nên gánh quá nhiều tải trong thời gian đầu mới mua xe về vì điều này buộc xe phải làm việc vất vả hơn nhiều kéo theo 

Những lưu ý khác

Ngoài động cơ, ngay cả lốp xe và phanh cũng là những bộ phận của xe còn nguyên đai nguyên kiện. Do đó, lốp xe lẫn phanh có thể không cung cấp độ bám đường cùng phản ứng nhạy bén tối ưu. Điều này là do các nhà sản xuất thường sử dụng một chất bôi trơn, chống xuống cấp trên bề mặt lốp xe. Thông thường, để lớp chất bôi trơn này tiêu biến đi thì xe phải chạy đến vài km. Sau đó, tay lái mới có thể yên tâm rằng lốp xe đang làm việc tối ưu với độ bám đường đạt tiêu chuẩn.

Lưu ý đặc biệt cần nắm rõ để 'giữ mạng' khi lái xe tải chở nặng đổ dốc(VietQ.vn) - Không chỉ với những tay lái mới mà ngay cả lái xe đã có nhiều kinh nghiệm cũng phải ‘sởn gai ốc’ khi lái xe tải chở nặng đổ dốc.

Theo kinh nghiệm lái xe, tùy vào từng loại xe thì các nhà sản xuất thường khuyên người dùng nên trải nghiệm một khoảng thời gian chạy rà nhất định thì xe mới đạt mức vận hành ổn định nhất. Đối với một số phương tiện, khoảng thời gian mới này có thể kéo dài đến lúc xe chạy khoảng 1.000-2.000 km đầu. Đây cũng là khoảng thời gian hoàn toàn hợp lý để người dùng làm quen với động cơ, chân ga, cần số cùng lốp và phanh xe.

Sau khi xe đạt mức km đầu chạy nhất định, tay lái nên nhớ thay dầu trong xe. Hầu hết các nhà sản xuất thường khuyến cáo thay dầu trong vài km đầu tiên. Đây không phải là mẹo móc túi khách hàng, cơ hội để các đại lý kiếm thêm tiền mà là thời điểm vàng để loại bỏ các mảnh kim loại, bụi bẩn hoặc tàn dư khác tồn đọng trong xe kể từ lúc cập bến đại lý, nhà phân phối.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang