Những loại dầu gội không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm

author 11:59 18/11/2022

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây lực lượng chức năng đã thu hồi một số sản phẩm dầu gội đầu do không đáp ứng được yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm. Vậy vi sinh vật là gì và tại sao phải giới hạn trong mỹ phẩm?

Dầu gội đầu Y Lang chí chí bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu gội đầu Y Lang chí. Theo đó trong văn bản của Cục Quản lý Dược gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Công ty Cổ phần Nam Đô cho biết, Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm An Giang lấy mẫu sản phẩm Y Lang dầu gội đầu y lang chí tại nhà thuốc Trung Sơn AG 15 (địa chỉ: số 35 Chu Văn An, TT Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) để kiểm tra chất lượng.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm (chỉ tiêu tổng số vi sinh vật đếm được) theo quy định của Bộ Y tế và Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.

Thu hồi lô dầu gội đầu Newgi.C chứa lượng vi sinh vật gấp nhiều lần mức cho phép

Một lô sản phẩm Dầu gội đầu Newgi.C 100ml không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm đã bị Bộ Y tế yêu cầu ngừng lưu thông, tiến hành thu hồi trên toàn quốc. Theo đó lô sản phẩm bị thu hồi có số 010622; ngày sản xuất: 02/6/22; hạn dùng: 02/6/25. Trên nhãn ghi thông tin: “SCB: 180/20/CBMP-CT, Công ty cổ phần dược phẩm Phương Nam, trụ sở chính - xưởng sản xuất: 300C Nguyễn Thông, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

Dầu gội đầu sạch chí Newgi.C 2 trong 1 được quảng cáo trên các nhà thuốc hoặc sàn thương mại điện tử là "được đặc chế với sự tham gia của hoạt chất Permethrin có tác dụng tiêu diệt nhanh các ký sinh trùng trên da như: Chấy, rận, rệp bọ chét,…". Mẫu mỹ phẩm trên do Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hà Tĩnh lấy mẫu tại Quầy thuốc Huyền Trâm (địa chỉ ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để kiểm tra chất lượng.

Kết quả mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm (chỉ tiêu tổng số vi sinh vật đếm được) theo quy định của Bộ Y tế và Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN. Cụ thể, tổng số vi sinh vật đếm được trong mẫu kiểm nghiệm là 27.100 cfu/g.

 Nhiều dầu gội đầu không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm. Ảnh minh họa

Vi sinh vật là gì và tại sao lại cần giới hạn trong mỹ phẩm

Vi sinh vật là những sinh vật có kích thước rất nhỏ, thường được đo bằng micromet, và phải sử dụng kính hiển vi mới quan sát được. Nó bao gồm vi khuẩn, nấm men v.v… Có thể nói vi sinh vật tồn tại ở khắp nơi trong tự nhiên, trong không khí, trong thực phẩm dùng, trong dầu ăn và dầu làm mỹ phẩm, trong đường ruột và trên làn da.

Mới đây, các nhà khoa học còn khám phá rằng vi sinh vật cũng tồn tại rất nhiều trong máu, điều mà họ chưa từng ngờ trước đây. Con người có sức khỏe tốt nhờ vào việc hệ vi sinh vật trong cơ thể và trên làn da của chúng ta được cân bằng và khỏe mạnh. Và làn da đẹp cũng nhờ vào việc hệ vi sinh vật trên da được cân bằng và khỏe mạnh.

Như vậy, nếu sử dụng mỹ phẩm có nhiều vi sinh vật và có những loài vi sinh vật có hại thì làn da sẽ trở nên yếu hơn và chức năng bảo vệ cơ thể của làn da sẽ bị hỏng hóc. Chính vì thế, cơ quan quản lý ban hành ra 4 chỉ tiêu này.

Chỉ tiêu thứ nhất: Tổng số vi sinh vật đếm được. Ở đây vi sinh vật muốn nói là những vi sinh vật hiếu khí, tức là những loài mà gặp không khí sẽ phát triển tốt. Người ta không kiểm tra những loài vi sinh vật yếm khí, tức là những loài cứ gặp không khí thì sẽ chết, bởi mỹ phẩm là thứ bôi ngoài da và vi sinh vật yếm khí không sống được một khi đã bôi lên da.

Giới hạn tổng số vi sinh vật đếm được là 500 hoặc 1000 CFU trên 1 gram. CFU là đơn vị tạo thành khuẩn lạc. Nói dễ hiểu thì CFU là một con vi sinh vật sau khi được nuôi cấy, nó không chết mà lại sinh sôi nảy nở thành một cụm vi sinh vật có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mỗi một con có thể sinh sôi như vậy là một đơn vị CFU. Ở đây người ta sẽ cho một mẫu mỹ phẩm chẳng hạn như kem dưỡng vào một môi trường nuôi cấy vi sinh vật, sau một thời gian họ mang mẫu đấy ra để đếm và xác định xem là, với mỗi gram kem dưỡng đấy thì có bao nhiêu CFU.

Nếu với mỗi gram kem dưỡng mà có trên 500 hoặc 1000 (tùy cấp độ an toàn) con vi sinh vật sống và sinh sôi được trong môi trường nuôi cấy thì mỹ phẩm đó không đạt chất lượng và phải thu hồi, tiêu hủy.

Các chỉ tiêu còn lại: Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus và Candida albican. Pseudomonas aeruginosa là trực khuẩn mủ xanh, có thể gây suy giảm hệ miễn dịch và có thể gây chết người. Staphylococcus aureus là tụ cầu vàng, loài này là một phần của hệ vi sinh vật sống thường trú ở da và mũi. Nhưng trong trường hợp xấu thì nó lại gây ra hiện tượng nhiễm trùng, thậm chí là nhiễm trùng nặng, đặc biệt nếu con này bị ăn vào trong cơ thể thì nó có thể gây ra ngộ độc thực phẩm ở nhiều mức độ, thậm chí tử vong. Candida albican là một loại nấm. Rất nhiều bệnh nấm ngoài da, nấm khoang miệng hoặc các bệnh viêm âm đạo là do nhiễm nấm này.

Giới hạn của 3 loài vi sinh vật này trong mỹ phẩm là không được có trong 0,1 gram hoặc 0,1ml mẫu thử. Tương ứng với mỗi loại vi sinh vật trên, cơ quan kiểm tra sẽ có một môi trường nuôi cấy phù hợp, gọi nôm na là một thức ăn phù hợp cho con vi sinh vật đấy. Tức là chúng ta có môi trường để nuôi trực khuẩn mủ xanh, môi trường để nuôi tụ cầu vàng, hay môi trường để nuôi nấm candida albicans.

Ví dụ, để kiểm tra trong một sản phẩm kem dưỡng da có nấm candida albican không, người ta sẽ lấy một lượng kem dưỡng da cho vào môi trường nuôi con candida albican đấy, chờ một thời gian rồi bỏ mẫu ra xem có con candida albican nào sống được và tạo thành khuẩn lạc hay không. Sau đó người ta sẽ tính toán rằng trên 0,1 gram hoặc 0,1ml mẫu kem dưỡng da này thì có bao nhiêu con, nếu có 1 con thì cũng là hỏng, sản phẩm không đạt chất lượng, không tiêu thụ được.

Vậy theo phụ lục số 06-MP, ban hành kèm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, thì giới hạn vi sinh vật như sau:

STT

Chỉ tiêu

Giới hạn

Sản phẩm dành cho trẻ em dưới 03 tuổi, sản phẩm tiếp xúc với vùng mắt hoặc niêm mạc

Sản phẩm khác

1

Tổng số vi sinh vật đếm được

=

=

2

P. aeruginosa

Không được có trong 0,1g hoặc 0,1 ml mẫu thử

Không được có trong 0,1g hoặc 0,1ml mẫu thử

3

S. aureus

Không được có trong 0,1g hoặc 0,1 ml mẫu thử

Không được có trong 0,1g hoặc 0,1ml mẫu thử

4

C. albicans

Không được có trong 0,1g hoặc 0,1 ml mẫu thử

Không được có trong 0,1g hoặc 0,1ml mẫu thử

 

Xét vấn đề tổng số vi sinh vật đếm được thì mỹ phẩm được chia làm 2 cấp độ an toàn: Một là các sản phẩm dành cho trẻ dưới 3 tuổi, và sản phẩm tiếp xúc với vùng mắt, ví dụ như chì kẻ mắt, phấn mắt và sản phẩm tiếp xúc với niêm mạc, ví dụ như son, kem đánh răng. Hai là các sản phẩm khác (mỹ phẩm tiếp xúc với da và cho người trên 3 tuổi).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang