Những loại đồ uống dễ gây rối loạn tiêu hóa

authorNgọc Nga 06:42 13/02/2023

(VietQ.vn) - Uống nước đầy đủ luôn được khuyến khích để giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Tuy nhiên, có một số loại đồ uống lại gây hại cho hệ tiêu hóa.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mellatec, tiêu hóa là quá trình chuyển đổi thức ăn thành các chất để cơ thể hấp thụ thông qua thành ống tiêu hóa và đi vào trong máu. Toàn bộ quá trình tiêu hóa có khởi nguồn ở miệng và kết thúc ở khu vực ruột già. Bất kỳ nguyên nhân nào khiến quá trình tiêu hóa bị thay đổi, bị cản trở ở trong ống tiêu hóa thì đều được gọi là chứng rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra ở mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi khác nhau. Tình trạng này có thể gây nên sự khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Khi để tình trạng rối loạn này kéo dài và không được điều trị thì gây ra những biến chứng về đường tiêu hóa hoặc những căn bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa. Một trong số đó phải kể đến bệnh ung thư đường ruột. Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn hệ tiêu hóa, một trong số đó phải kể tới một số loại thực phẩm hay đồ uống.

Rượu bia

Rượu ảnh hưởng đặc biệt đến quá trình tiêu hóa vì được gan ưu tiên giải độc. Vì vậy, nếu bạn đang ăn và uống cùng một lúc, quá trình tiêu hóa bị trì hoãn cho đến khi rượu được giải độc hoàn toàn khỏi cơ thể. Hơn nữa, uống một lượng lớn rượu thường xuyên dẫn đến viêm ruột.

Nếu đã từng trải qua ảnh hưởng của việc uống rượu bia quá mức hoặc bị nôn nao dữ dội, đây là mức độ mà đồ uống có cồn gây rối loạn tiêu hóa, gây cảm giác khó chịu.

 Có nhiều đồ uống làm tổn hại tới hệ tiêu hóa cần tránh. Ảnh minh họa 

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga như nước ngọt có ga có thể góp phần gây rối loạn tiêu hóa. Một số người thấy rằng nước có ga giúp ích cho quá trình tiêu hóa và giảm chứng khó tiêu. Tuy nhiên, ở những người khác, loại đồ uống có thể gây đầy hơi hoặc chướng bụng. Sử dụng ống hút để uống nước có ga làm tăng khí và đầy hơi. Vì vậy, nên lưu ý trong việc lựa chọn đồ uống có ga.

Cà phê

Cà phê mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe và được kết hợp vào một chế độ ăn uống cân bằng, chất lượng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hàm lượng caffein trong loại đồ uống này cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Trên thực tế, uống caffeine có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của cơ thể vì khả năng giải phóng các hormone gây căng thẳng như cortisol, adrenaline và norepinephrine có thể làm tăng nhịp tim đồng thời tăng mức năng lượng của bạn. Khi đó, nguồn cung cấp máu đến ruột giảm đi. Điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ mà cơ thể tiêu hóa thực phẩm bạn ăn uống.

Hơn nữa, cà phê có thể kích thích quá mức việc sản xuất axit dạ dày, gây trào ngược axit và ợ nóng. Điều này đặc biệt đúng nếu uống cà phê khi bụng đói. Vì vậy, nên lưu ý khi lựa chọn cà phê để thưởng thức.

Nước tăng lực

Nước tăng lực có thể chứa nhiều đường, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột. Đồ uống này cũng cung cấp rất ít chất dinh dưỡng và không có chất xơ.

Nước tăng lực có thể có tác dụng tương tự như cà phê do có chứa caffein. Tuy nhiên, nước tăng lực cũng thường được làm ngọt bằng chất làm ngọt nhân tạo hoặc rượu đường. Các loại rượu đường như maltitol hoặc xylitol không thể bị vi khuẩn trong ruột của bạn tiêu hóa và có thể gây ra khí và đầy hơi.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang