Những loại gia vị hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả

authorNgọc Nga 15:51 14/02/2023

(VietQ.vn) - Nghệ, tiêu đen, quế...là những loại gia vị quen thuộc trong căn bếp mỗi nhà nhưng ít ai biết rằng những loại gia vị này còn có thể hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả.

Cholesterol máu cao là một trong những yếu tố dẫn đến xơ vữa động mạch và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh mạch máu ngoại biên,… Do vậy, kiểm soát ngăn ngừa cholesterol máu cao có vai trò quan trọng trong nâng cao sức khỏe tim mạch

Một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống và lối sống hằng ngày có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol cao trong máu. Những thay đổi chế độ ăn uống này bao gồm thêm nhiều trái cây và rau quả, nạp nhiều chất béo không bão hòa. Thêm một tách trà xanh hằng ngày cũng có tác dụng tốt.

Theo các nghiên cứu, trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp hạn chế mức cholesterol xấu trong cơ thể và giúp cảm thấy nhẹ nhàng, năng động. Thậm chí việc sử dụng một số loại gia vị cũng mang lại hiệu quả tốt cho người mắc bệnh mỡ máu.

Nghệ

Nghệ là loại thực vật được trồng rộng rãi ở một số nước châu Á, trong đó có nước ta. Củ nghệ là một trong những loại gia vị phổ biến nhất.

Bột nghệ là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời và có đặc tính chống viêm hiệu quả trong điều trị các rối loạn sức khỏe mãn tính như bệnh viêm phổi mãn tính, viêm tụy, các vấn đề về đường ruột, nguy cơ mắc bệnh tim…

Nghệ là gia vị có thể giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả. Ảnh minh họa 

Tiêu đen

Hạt tiêu đen cũng là một loại gia vị không thể thiếu. Hạt tiêu đen có chứa hoạt chất piperine, một chất chống oxy hóa tuyệt vời và có đặc tính kháng khuẩn, giúp phá vỡ các tế bào mỡ, giúp kiểm soát mức cholesterol…

Quế

Quế là một loại gia vị có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả việc hỗ trợ kiểm soát bệnh tim mãn tính. Quế chứa chất chống oxy hóa và có đặc tính chống vi khuẩn, hỗ trợ hiệu quả quá trình sản xuất insulin tự nhiên, do đó giúp giảm cholesterol trong máu.

Cỏ cà ri

Cỏ cà ri (Fenugreek), còn gọi là cỏ ba lá, cỏ lợi sữa… Hạt của cỏ cà ri được sử dụng trong nấu ăn, làm thuốc hoặc che giấu hương vị của các loại thuốc khác. Cỏ cà ri có nhiều lợi ích cho sức khỏe, và một trong số đó là kiểm soát cholesterol. Nó chứa một số hợp chất có đặc tính làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol trong ruột và gan. Do đó, loại gia vị này có lợi cho những người bị xơ vữa động mạch và những người có nồng độ cao cholesterol và triglycerid

Hạt carom

Hạt carom (ajwain) được sử dụng rộng rãi để làm gia vị, không chỉ tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn có một số mục đích y tế. Ajwain chứa nhiều axit béo và chất xơ giúp duy trì mức cholesterol. Ajwain cũng được sử dụng như một chất khử trùng và có đặc tính chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và góp phần quản lý mức cholesterol của cơ thể một cách hợp lý.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang