Những loại thực phẩm và đồ uống có thể gây ra tình trạng sương mù não

author 15:59 17/10/2022

(VietQ.vn) - Chất ngọt nhân tạo, thịt xông khói, rượu bia...là những loại thực phẩm làm ảnh hưởng tới tình trạng sương mù não.

Sương mù não là một thuật ngữ dùng để mô tả những người có tinh thần chậm chạp. Chính là hội chứng rối loạn các chức năng nhận thức của con người. Đặc biệt là các tình trạng hay quên, chóng mặt, đau đầu hậu Covid đem lại, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày của mỗi người khi bị sương mù não. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài không tìm cách điều trị thì bệnh sương mù não sẽ dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm khó chữa khác.

Thông tin về vấn đề này, BSCKI Nguyễn Huy Hoàng, tại trung tâm Oxy cao áp Việt Nga cho biết, các nguyên nhân chính gây sương mù não như thiếu ngủ, tăng mức độ căng thẳng, trầm cảm, sa sút trí tuệ, tiền mãn kinh, thuốc, tình trạng nội tiết chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp, thiếu hụt chất dinh dưỡng, nhiễm một số virus, chẳng hạn như Covid-19, SARS và H1N1,…Thậm chí có nhiều loại thực phẩm nếu lạm dụng cũng gây ra tình trạng sương mù não.

Nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể góp phần gây ra tình trạng sương mù não. Ảnh minh họa

Bột ngọt trong các món chế biến

Nếu món salad trong bữa ăn của bạn được trộn sẵn, nó có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị sương mù não. Bột ngọt có trong hầu hết loại thực phẩm chế biến sẵn, từ nước sốt salad đóng chai, súp, đồ hộp đến các bữa ăn của nhà hàng. Axit glutamic tự do là thành phần chủ yếu trong bột ngọt và được chuyển hóa thành glutamate trong cơ thể.

Glutamate là chất dẫn truyền thần kinh, hay đơn giản là chất truyền tin hóa học, truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não. Tuy nhiên, quá nhiều glutamate sẽ gây độc cho não vì nó gây ra trạng thái kích thích gây độc dẫn đến chết tế bào.

Chất ngọt nhân tạo

Aspartame là một trong những chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới và cũng là một trong những chất gây tranh cãi nhất. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do tình trạng béo phì gia tăng đã khiến chúng ta ôm ấp ý tưởng ăn ngọt mà không chứa calo. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như aspartame có thể gây hại tới não bộ, gây tình trạng chậm chạp ghi nhớ và xử lý thông tin.

Khi ăn phải aspartame, nó sẽ phân hủy thành 3 hợp chất khác nhau: Axit aspartic, phenylalanin và methanol. Khi được tiêu thụ với lượng lớn và độc lập, như trong aspartame, chúng có thể vượt qua hàng rào máu não, kích thích các tế bào não và kích hoạt cái chết của các tế bào. Tệ hơn nữa, methanol còn phân hủy thành formaldehyt là chất gây độc và gây ung thư thần kinh.

Thịt xông khói

Natri nitrit, natri nitrat và natri/kali benzoat là một số tên gọi khác nhau của muối được thêm vào thực phẩm chế biến, đặc biệt là thịt, để giữ độ tươi. Ngành công nghiệp thực phẩm dựa vào các chất phụ gia này như một chất tăng cường hương vị và như một cách để bảo quản màu sắc tươi sáng sẽ bắt mắt người tiêu dùng.

Mặc dù việc sử dụng các chất phụ gia này được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép với số lượng quy định, các hóa chất này được các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là chất gây ung thư nhóm 1.

Một số lượng lớn các khiếu nại về sức khỏe đã được người tiêu dùng báo cáo khi tiêu thụ quá nhiều muối, trong đó có các vấn đề về da, các vấn đề về hô hấp, đau đầu, chóng mặt và sương mù não. Cách tốt nhất để tránh các chất phụ gia này, thường được tìm thấy trong thịt xông khói, thịt khô, xúc xích, pepperoni và xúc xích, là đọc nhãn và chọn ăn thực phẩm chưa qua chế biến.

Rượu bia

Các thành phần trong rượu, bia, rượu và rượu mạnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sương mù não như: Phụ gia sulfit được sử dụng để khử trùng thùng và bể chứa trước khi quá trình lên men diễn ra. Các histamine được cho là đóng một vai trò quan trọng trong các phản ứng giống như dị ứng với rượu vang.

Ethanol gây ra các phản ứng dị ứng, đặc biệt là ở người châu Á và một số dân số khác, do họ thiếu enzym chuyển hóa etanol. Hầu hết loại bia đều chứa gluten. Những người nhạy cảm với gluten cho biết tình trạng sương mù não được cải thiện khi gluten được loại bỏ khỏi khẩu phần ăn của họ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang