Những lợi ích của chuối với sức khỏe đã được khoa học kiểm chứng

authorVân Thảo 05:59 14/07/2022

(VietQ.vn) - Chuối vẫn luôn được biết đến là một trong những thực phẩm hoàn hảo cho lối sống lành mạnh và đây cũng là điều đã được các nhà khoa học kiểm chứng và công nhận.

Chuối vẫn luôn được biết đến là một trong những thực phẩm hoàn hảo cho lối sống lành mạnh và đây cũng là điều đã được các nhà khoa học kiểm chứng và công nhận.

Giàu chất dinh dưỡng

Chuối chứa một lượng hợp lý chất sơ và một số chất chống oxy hóa. Cụ thể, trong một quả chuối cỡ vừa (khoảng 126 gam) có chứa: Lượng calo: 112; Chất béo: 0 gam; Chất đạm: 1 gam; Carbs: 29 gam; Chất xơ: 3 gam; Vitamin C: đáp ứng 12% lượng cần thiết trong một ngày của cơ thể (DV); Riboflavin: 7% DV; Folate: 6% DV; Niacin: 5% DV; Đồng: 11% DV; Kali: 10% DV; Magie: 8% DV.

 Chuối là loại trái cây lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Ảnh: Healthline

Giảm lượng đường trong máu

Chuối chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan. Theo Viện Y tế Quốc gia, trong quá trình tiêu hóa, chất này sẽ hòa tan trong chất lỏng để tạo thành gel và đây cũng là lí do vì sao chuối có kết cấu mềm. Trong chuối chưa chín cũng chứa tinh bột kháng, một loại chất mà cơ thể không tiêu hóa được. Hai loại chất xơ này kết hợp với nhau có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Ngoài ra chúng còn có khả năng giúp điều chỉnh sự thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình rỗng của dạ dày.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chất xơ có nhiều ảnh hưởng tích cực, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm cải thiện tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3 gam chất xơ. Cụ thể hơn, tinh bột kháng, loại chất xơ được tìm thấy trong chuối chưa chín là một loại prebotics. Nó không biến mất trong quá trình tiêu hóa mà di chuyển thẳng tới ruột già, nơi nó trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Hơn nữa pectin, một loại chất xơ được tìm thấy trong cả chuối chín và chuối chưa chín có khả năng giúp làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón.

Hỗ trợ hệ tim mạch

Kali là một khoáng chất quan trọng đối với hệ tim mạch, đặc biệt là trong việc kiểm soát huyết áp. Và chuối chính là nguồn cung cấp kali tuyệt vời, một quả chuối trung bình có thể đáp ứng tới 10% lượng cần thiết trong một ngày của cơ thể.

Magie cũng là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và trong chuối có chứa tới 8% DV magie. Thiếu magie có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp và lượng chất béo xấu trong máu.

Bổ sung chất chống oxy hóa

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể và chuối cũng không phải là một ngoại lệ. Chúng có chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bảo gồm flavonoid và amin. Những chất chống oxy hóa này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa. Chúng còn có khả năng giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào do các gốc tự do gây ra và nếu không có chất chống oxy hóa, các gốc tự do có thể tích tự theo thời gian và gây hại khi đạt đến mức độ nhất định.

Cải thiện chức năng thận

Kali là chất quan trọng cho chức năng của thận và điều hòa huyết áp. Vậy nên không thể nghi ngờ rằng nguồn cung cấp kali phong phú là chuối có thể giúp cải thiện chức năng thận. Trong một nghiên cứu thực hiện trên hơn 5000 người mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn đầu cho thấy, kali làm giảm huyết áp và làm chậm tiến triển của bệnh thận.

Hỗ trợ phục hồi sau bài tập

Chuối đôi khi còn được coi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên bởi hàm lượng carbs dễ tiêu cũng như hàm lượng các khoáng chất là kali và magie có khả năng hoạt động như chất điện giải trong chúng. Chất điện giải bị hao hụt qua mồ hôi khi vận động mạnh và bằng cách ăn chuối thì chứng chuột rút và đau nhức cơ sẽ được giảm đáng kể.

Vân Thảo (Theo Healthline)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang