Cảnh báo những lỗi sai gây mất an toàn thường gặp khi lái ô tô số sàn

author 06:22 06/07/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn nghĩ rằng lái xe ô tô số sàn sẽ dễ dàng hơn so với xe tự động tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn có khá nhiều tài xế mắc sai lầm gây ra những vụ va chạm đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xã hội ngày càng phát triển hiện nay, khi mà xe số tự động đang ngày một phổ biến ở mọi phân khúc thị trường, dần dần thay thế cho xe số sàn.

Tuy vậy, việc điều khiển một chiếc xe số sàn đạt tiêu chuẩn như nhà sản xuất yêu cầu lại không phải là vấn đề đơn giản. Bởi để có thể điều khiển thuần thục một chiếc xe số sàn cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đôi tay và đôi chân, để có thể vào lên ga, phanh, vào số và đánh lái sao cho thật phù hợp.

Cũng chính vì niềm đam mê xe số sàn mà không ít người thường điều khiển xe số sàn theo thói quen cá nhân. Trong đó có những thói quen tốt, tuy vậy cũng không thiếu những thói quen xấu đôi lúc có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

 Lái xe ô tô số sàn cần tránh mắc sai lầm vì dễ gây hậu quả đáng tiếc. Ảnh minh họa

Dùng sai chân côn dễ gây mòn và hại côn

Dùng sai chân côn được coi là lỗi tệ hại nhất, thường gặp ở người mới lái số sàn. Vì lo sợ chết máy, nhiều người vẫn đạp chân côn trong khi xe đã lăn bánh, khiến bộ côn phải làm việc nhiều hơn, nhanh mòn. Bên cạnh đó, một lỗi khác dễ mắc là tài xế chỉ đạp nửa vòng côn đã vào số, khi ấy, ly hợp chưa ngắt hoàn toàn, cũng tạo áp lực, nhanh mòn, hại côn.

Nghỉ chân ở bàn đạp côn

Ít xe số sàn có thiết kế thêm bàn đạp rời để nghỉ chân, vì vậy nhiều tài xế có thói quen đặt luôn chân lên bàn đạp côn để nghỉ, dù không đạp. Thực tế, dù không đạp nhưng trọng lượng của chân tác động lên bàn đạp có thể khiến các má ly hợp cọ xát. Tuổi thọ ly hợp vì vậy sẽ giảm so với xe thông thường. Ly hợp của xe diesel khó đóng kết nối hơn so với xe xăng. Tuy vậy, tài xế luôn nhớ đặt chân trái nghỉ ngơi dưới sàn xe, thay vì tạo áp lực lên bàn đạp côn.

Nghỉ tay trên cần số

Bên cạnh nghỉ chân, nghỉ tay cũng là thói quen của hầu hết tài xế lái số sàn. Cần số sàn kết nối thuần cơ khí với một loạt vòng bi, lò xo bên dưới nên chúng nó thể bị hỏng khi áp lực trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, việc đặt tay như vậy có thể mang tới rủi ro gạt sang số khác khi gặp tình huống bất ngờ.

Lái xe đường làng nếu bỏ qua 6 kỹ năng này rất dễ va chạm, mất an toàn (VietQ.vn) - Lái xe ô tô trên cung đường làng tưởng đơn giản nhưng thực tế nếu không có kỹ năng xử lý sẽ rất dễ gây va chạm.

Chuyển số lùi khi xe đang chạy

Chuyển số tiền-lùi làm thay đổi hướng xoay của bánh xe. Đưa cần số về số lùi (R) khi xe vẫn còn lăn bánh có thể gây rủi ro lớn. Khi ấy, một bánh răng nhỏ hơn được kết nối vào trục. Nếu xe không dùng, bánh răng này sẽ bị mài mòn thậm chí vỡ nếu tốc độ cao. Tình huống này hay xảy ra khi phải thực hiện tiến-lùi để quay đầu, đỗ xe.

Để máy ì

Lợi thế của số sàn so với số tự động là tài xế có thể ấn định xe ở một số nào đó. Bởi vậy, nhiều tài xế có thói quen chạy xe ở số cao, để hạ thấp vòng tua máy, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua để chuyển có thể gây ì máy.

Côn trước, phanh sau

Thông thường, thói quen côn trước, phanh sau chỉ xuất hiện ở những người mới lái xe vì sợ xe chết máy đột ngột. Tuy nhiên cũng không thiếu những tài xế lâu năm vẫn có thói quen này. Nếu xét ở việc xe chạy ở vận tốc thấp, việc côn trước phanh sau cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng vì quán tính của xe thấp. Thế nhưng, nếu xe chạy ở tốc độ cao mà lái xe lại cắt côn trước để dừng xe sẽ khiến phanh mất tác dụng và xe sẽ thiếu độ bám đường. Do đó, bạn phải cố gắng phanh trước, tới khi xe có dấu hiệu ”lựng khựng” thì nhấn côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.

Lười chuyển số

Nhiều tài xế có thói quen lạm dụng chân ga, lười chuyển về số thấp (đặc biệt thường xảy ra ở phụ nữ). Do đó, khi gặp những tình huống giao thông cần đi chậm, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt, nhiều người vẫn tiếp tục kiểu “chạy một số”. Trong nhiều tình huống, đáng ra tài xế nên để số thấp để đảm bảo sức kéo, giúp xe tăng tốc nhanh (khi vượt) nhưng tài xế vẫn sử dụng số cao (số 5) làm xe bị ì, thời gian vượt lâu và có thể dẫn đến nguy hiểm

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang