Những lưu ý khi ăn bánh chưng ngày Tết

authorNgọc Nga 06:50 02/02/2022

(VietQ.vn) - Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết, tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề để ăn ngon mà vẫn lành mạnh.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu của người Việt Nam khi tết đến xuân về. Tuy nhiên, đây lại không phải thực phẩm phù hợp cho tất cả mọi người. Hiện nay có khá nhiều căn bệnh yêu cầu một chế độ dinh dưỡng khắt khe, đó là lý do họ cần thận trọng khi ăn bánh chưng.

Người mắc bệnh huyết áp cao

Người bị cao huyết áp nên hạn chế ăn bánh chưng. Ảnh minh họa 

Những người bị cao huyết áp luôn phải tuân thủ chế độ ăn ít chất béo, muối, đường,… Vì vậy, bánh chưng có nhân bằng thịt (thường là sấn vai, sấn mông hoặc nạc vai) chứa nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp.

Mọi người có thể đổi các nguyên liệu của bánh như thay vì dùng gạo nếp thì chuyển sang dùng gạo lứt, ăn vừa lạ miệng mà lành mạnh; giảm muối khi trộn với gạo và đỗ; không nên dùng đường khi làm nhân bánh.

Người bị đau dạ dày

Bánh chưng chứa gạo nếp và đỗ xanh thực sự không tốt cho người đau dạ dày bởi 2 nguyên liệu này sẽ khiến người bệnh đầy bụng, khó chịu, ợ chua, khó tiêu,... Những bệnh nhân này chỉ nên ăn miếng nhỏ và ăn kèm nhiều rau xanh để giảm thiểu tác động của món ăn đến sức khỏe.

Người bị bệnh thận

Bánh chưng là loại thực phẩm giàu năng lượng, nhiều chất béo, nên những bệnh nhân bị bệnh thận không nên ăn loại bánh này để tránh bị rối loạn mỡ máu, gây tăng mỡ máu và các vấn đề về thận. Chỉ nên ăn một miếng nhỏ và uống nhiều nước để giảm bớt cơn thèm đồng thời giúp thận hoạt động tốt hơn.

Người bị bệnh tim

Đối với một chiếc bánh chưng bình thường chứa chất đạm động vật, thực vật, nhiều chất béo và trên 200kcal/100g năng lượng. Khi ăn thường xuyên, những loại chất này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của tim mạch. Vì vậy, trong những ngày Tết, nếu thấy thèm ăn bánh chưng, người bị cao huyết áp có thể ăn loại bánh chay (nhân đỗ, không thịt) để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên chỉ nên ăn rất ít.

Người bị nóng trong, mụn nhọt

Đối với những người thường xuyên nổi mụn nhọt, rôm sảy, người bị táo bón thường xuyên,… cũng nên hạn chế ăn bánh chưng vì loại bánh này là đồ nếp gây nóng trong, làm nặng hơn tình trạng bệnh. Nên chuẩn bị sẵn các loại trà thảo mộc, nước thanh nhiệt, giải độc để làm mát cơ thể.

Người bị béo phì, thừa cân

Những người thừa cân chỉ nên ăn rất ít bánh chưng vì loại bánh này giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán vì nó cực giàu năng lượng, nhiều chất béo.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang