Những món ăn khiến người trẻ mất ngủ khó hiểu

authorNgọc Nga 07:21 29/12/2020

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Úc cho thấy nguyên nhân mất ngủ phổ biến ở người trẻ tuổi có thể do chính những món ăn hàng ngày.

Cuộc sống hối hả khiến nhiều người dễ rơi vào căn bệnh mất ngủ. Trong những tình huống như vậy ít người nghĩ đến chính thói quen ăn uống làm cho tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn.

Theo nghiên cứu của các tác giả của trường Đại học Queensland (Úc), nếu như người trung niên, cao niên thường mất ngủ do stress, lối sống hay các yếu tố sinh lý khác thì giới trẻ mất ngủ thường do thói quen ăn những món ăn, thức uống dưới đây:

 Nhiều loại thực phẩm gây mất ngủ khó hiểu cần tránh

Thức ăn nhanh và nước ngọt

Công trình dựa trên dữ liệu sức khỏe của hơn 175.000 thanh thiếu niên từ 64 quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á, châu Phi, Nam Mỹ và Đông Địa Trung Hải đã tìm ra những món ăn, uống gây mất ngủ hàng đầu: chính là thức ăn nhanh và nước ngọt.

Thanh thiếu niên uống hơn 3 ly nước ngọt/ngày có tỉ lệ rối loạn giấc ngủ cao hơn 55% so với người chỉ uống 1 ly/ngày. Nam giới ăn đồ ăn nhanh hơn 4 lần/tuần có tỉ lệ rối loạn giấc ngủ tăng 55% so với người chỉ ăn 1 lần/tuần, trong khi ở nữ giới mức gia tăng 49%.

Nguyên nhân được cho là lượng caffein cao trong các loại nước ngọt, ngoài ra tình trạng nạp "calo rỗng", tức những món giàu calo nhưng nghèo nàn dinh dưỡng làm rối loạn hệ thống chuyển hóa của cơ thể và tác động xấu lên nhịp sinh học, bao gồm giấc ngủ.

Dùng vitamin C vào buổi tối

Vitamin C sẽ trở nên có hại cho sức khoẻ nếu như dùng quá nhiều so với lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ăn nhiều trái cây có vitamin C vào buổi tối sẽ làm cho não tỉnh táo và gây ra hiện tượng mất ngủ.

Dùng thịt xông khói

Thịt xông khói là món ăn được nhiều người ưa chuộng tuy nhiên người bị mất ngủ tuyệt đối nên tránh. Khi chế biến món này người ta thường ướp một lượng muối lớn cùng với lượng tyrosine có trong thịt xông khói sẽ làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn. Đây là món ăn cản trở rất nhiều đến giấc ngủ. Ngoài ra, nó cũng không tốt cho sức khoẻ.

Sử dụng thuốc ngủ 'bừa bãi' có thể gây nhiều tác hại không ngờ(VietQ.vn) - Nhiều người hiện nay thường xuyên mất ngủ và tự tìm tới những loại thuốc ngủ để giảm thiểu tình trạng này tuy nhiên các bác sĩ cho rằng, cần thận trọng khi dùng.

Trà nhân sâm

Không thể phủ nhận những công dụng tốt cho sức khoẻ khi uống trà nhân sâm, đó là giải toả sự ức chế, giảm căng thẳng, nâng cao sức bền khi thi đấu thể thao. Tuy nhiên, trà nhân sâm lại hoàn toàn không tốt cho người mất ngủ. Ngoài ra, trà nhân sâm cũng không nên xuất hiện vào buổi chiều hay tối đối với người bị cao huyết áp.

Sô cô la sữa

Sô cô la sữa có tác dụng làm tỉnh táo và trở nên minh mẫn đầu óc. Chính vì vậy nó tối kỵ đối với những người mất ngủ.

Ăn uống sao cho lành mạnh

Theo phân tích trên Medical Xpress, Phó Giáo sư Asad Khan, Đại học Queensland nhấn mạnh, giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển nhận thức của thanh thiếu niên. Vì thế, tạo môi trường ăn uống lành mạnh ví dụ như áp dụng thuế đường để giảm bớt việc tiêu thụ nước ngọt có thể đem lại nhiều lợi ích. Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh rất dễ bị duy trì trong những độ tuổi lớn hơn và các nhà nghiên cứu lưu ý người lớn cũng có thể chịu những tác động tương tự lên giấc ngủ, chưa kể vô số rắc rối sức khỏe khác từ việc ăn uống thiếu lành mạnh.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang