Những sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ (phần 1)

author 15:52 29/11/2012

(VietQ.vn) - Khi mua sắm cho vật dụng cho trẻ em, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng tất cả mọi thứ bày bán tại các cửa hàng cho bé là an toàn.

Tuy nhiên, một số sản phẩm cho trẻ được bán rộng rãi lại có liên quan tới nhiều vụ tai nạn và thậm chí là chí tử vong.

Giường cũi có vách trượt

Minh họa sự nguy hiểm của vách trượt
Minh họa sự nguy hiểm của vách trượt

Vách trượt bên hông của loại cũi này có thể trượt đột ngột, làm em bé bị ngã ra ngoài, thậm chí chèn cổ bé khiến bé nghẹt thở. Từ năm 2005, ít nhất 32 ca tử vong do sử dụng loại giường này cùng với hàng trăm sự cố khác được báo cáo tại Mỹ và châu Âu. Năm 2011, Cục an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) chính thức cấm lưu hành sản phẩm này sau khi thu hồi hàng triệu trước chiếc giường cũi "tử thần".

Đệm dựng thành cũi

Chèn nhiều đệm xung quanh cũi khiến bé ngạt thở

Những tấm đệm dựng vào thành cũi được thiết kế để bảo vệ đầu của trẻ không va đập vào thanh cũi bằng gỗ hoặc nhựa. Tuy nhiên, nó lại là mối nguy hiểm dẫn đến việc trẻ bị nghẹt thở, thậm chí còn dẫn đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nhi khoa Mỹ phát hiện ra rằng 27 trẻ em từ 1 tháng đến 2 tuổi chết vì nghẹt thở hoặc bị kẹt trong đệm từ năm 1995 và 2005. Học viện Nhi khoa Mỹ đã khuyến cáo cha mẹ không sử dụng loại đệm dựng bảo vệ này, bao gồm các sản phẩm được quảng cáo là thoáng khí.

Thảm nằm cố định

Loại thảm nằm bị thu hồi và cấm bán tại Mỹ
Loại thảm nằm bị thu hồi và cấm bán tại Mỹ

Loại thảm cố định này được tiếp thị rộng rãi với nhiều công dụng như giữ cố định trẻ cho trẻ khi ngủ không bị lăn lộn, nâng cao đầu trẻ tránh việc trào ngược axit từ dạ dày. Tuy nhiên, tác dụng thì ít mà tác hại thì nhiều. Trẻ dễ bị nghẹt thở, cử động không thoải mái và ảnh hưởng đến xương sống của trẻ. CPSC cho biết đã có 13 trường hợp tử vong trong vòng 13 năm qua. Cùng với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), CPSC ra lệnh cấm loại thảm nằm cố định của hãng Antireflux, nhưng các sản phẩm vẫn còn xuất hiện tại nhiều cửa hàng trẻ em.

Chăn và gối

Không nên để nhiều chăn gối nơi trẻ ngủ

92 trường hợp trẻ tử vong từ năm 2006 đến năm 2008 chỉ vì bị kẹt và ngạt thở trong chăn, gối. Nhiều trường hợp trẻ nằm chung giường với cha mẹ, hơi tỏa ra từ người lớn và bị chăn gối giữ lại khiến trẻ khó thở và ngất lịm đi. Tốt nhất, không nên để quá nhiều chăn gối tại nơi trẻ ngủ và luôn giữ khu vực đó được thoáng khí.

(còn tiếp)60000

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang