Những thông tin mới nhất về tiền lương năm 2015

author 11:42 30/10/2014

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia cho rằng,việc tăng lương tối thiểu 2015 có thể giúp người lao động tăng thu nhập, trong khi đó doanh nghiệp sẽ chịu gánh nặng về các khoản bảo hiểm.

Lương tối thiểu 2015 tăng có giúp nâng mức sống của người lao động?

 Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thống nhất chọn phương án tăng lương tối thiểu vùng cho năm 2015 tăng từ 300.000 đến 400.000 đồng tùy theo vùng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Mức tăng bình quân 15,1% và đang nhận được ý kiến từ nhiều phía, người lao động, doanh nghiệp và chuyên gia.Chị Nguyễn Thị Phương Thoa chia sẻ: “Bây giờ kinh tế khó khăn chung, không phải mình công ty tôi khó khăn nên không thể đòi hỏi. Tăng lương lên bao nhiêu thì sẽ cố điều chỉnh mức chi tiêu của gia đình cho hợp lý trong mức lương đó".

Một số chuyên gia cho rằng, mức lương tối thiểu vùng cho năm 2015, tăng từ 300.000 đến 400.000 đồng mà Hội đồng Tiền lương Quốc gia đưa ra về cơ bản đã dung hòa được đề xuất của các bên trong điều kiện kinh tế xã hội đất nước cũng như điều kiện của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chủ một số doanh nghiệp da giày, dệt may cho biết mức lương thực trả cho công nhân hiện nay đều cao hơn lương tối thiểu vùng, dao động 3-4 triệu đồng mỗi tháng. Bởi vì thực tế, nếu trả mức thấp hơn, các doanh nghiệp sẽ khó tìm được nhân công.

Mức lương tối thiểu năm 2015 liệu có đủ để người lao động chi trả cho cuộc sống của mình

Mức lương tối thiểu năm 2015 liệu có đủ để người lao động trang trải cho cuộc sống của mình. Ảnh minh họa

Giám đốc một doanh nghiệp dệt may tại Hà Nội cho rằng chỉ nên tăng lương tối thiểu ở mức 10% để tạo động lực cho người lao động và hạn chế gánh nặng cho giới chủ. “Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn do thị trường bị thu hẹp, sức cạnh tranh lớn và nhiều khoản chi phí đầu vào bị ảnh hưởng. Khi tuyển công nhân, doanh nghiệp cũng phải mất chi phí đào tạo ban đầu. Đến khi họ làm được việc, chắc chắn mức lương sẽ được điều chỉnh", vị này nhấn mạnh.Vị này còn lo ngại, nếu mức tăng lương sốc quá có thể khiến nhà sản xuất phải cắt giảm nhân công, lại gia tăng tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, ở góc độ cơ quan Nhà nước, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng không nên lo lắng thất nghiệp tăng vì Chính phủ sẽ xem xét việc điều chỉnh lương sao cho phù hợp với mức độ tăng trưởng của nền kinh tế xã hội và cung - cầu trên thị trường lao động.

 Tiền lương tối thiếu 2015: Bài toán khó về việc tăng lương

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần tăng lương theo lộ trình để bảo đảm đời sống cho người có thu nhập thấp, ý kiến khác lại không đồng tình.Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, đối với việc tăng lương tối thiểu, một số ý kiến đề nghị cần bố trí kinh phí để tăng lương tối thiểu theo lộ trình để bảo đảm đời sống cho một bộ phận người nghỉ hưu và CBCC có thu nhập thấp.Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh NSNN còn khó khăn, bộ máy hành chính còn cồng kềnh, năng suất lao động còn thấp, do đó đề nghị cân nhắc để phù hợp với khả năng cân đối Ngân sách Nhà nước.

Hồng Ngọc (Tổng hợp từ VOV, VnExpress)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang