Nigeria: Liên tiếp hai vụ thiếu nữ đánh bom liều chết trong hai ngày

author 19:35 24/06/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 23/6, một thiếu nữ 12 tuổi đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết vào khu chợ phiên ở phía đông bắc Nigeria, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, chỉ một ngày sau vụ đánh bom do hai cô bé gây ra khiến 30 người thiệt mạng trước đó.

Báo Vietnamnet đưa tin theo CNN, vụ đánh bom liều chết xảy ra vào 11h trưa thứ Ba (23/6) tại một khu chợ phiên ở làng Wagir, bang Yobe, phía đông bắc Nigeria. Mặc dù chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng phiến quân Boko Haram bị nghi ngờ chính là kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công này.

"Đó là một vụ tấn công liều chết được thực hiện bởi một cô bé khoảng 12 tuổi", BBC trích lời nhân chứng Hussaini Aisami. "Cô bé bước vào chợ, tiến thẳng về khu vực bán ngũ cốc, rồi kích hoạt chất nổ gài trong người ngay giữa những người đang mua, bán hàng hóa".

Trước đó, vào hôm 22/6, hai thiếu nữ được cho đã thực hiện vụ đánh bom tự sát gần một thánh đường Hồi giáo đông người tại Maiduguri, thành phố lớn nhất Nigeria, khiến 30 người thiệt mạng.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Nigeria

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Nigeria. Ảnh Geo

Một nhân chứng tên Idi Idrisa cho biết quả bom trên người một thiếu nữ phát nổ khi cô này đang tiến gần đến khu thánh đường đông đúc, đúng vào buồi cầu nguyện buổi chiều trong mùa chay Ramadan; cô gái còn lại được cho đã bỏ chạy khỏi đó, vì vậy khi quả bom phát nổ chỉ mình cô thiệt mạng, tờ Thanh Niên đưa tin theo AP.

Ông Sama Ila Abu, thành viên lực lượng dân phòng cho hay có ít nhất 30 thi thể tại hiện trường, ngoài ra còn có rất nhiều người bị thương.

Đây là vụ đánh bom tự sát thứ tư trong tháng này tại Maiduguri, nơi được xem là "quê hương" của nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Nhóm này đã bắt cóc hàng trăm phụ nữ Nigeria trong nhiều tháng qua, và số lượng các vụ đánh bom tự sát do phụ nữ thực hiện gần đây khiến nhiều người sợ rằng Boko Haram đã sử dụng con tin để thực hiện chiến dịch của mình.

Một chuyên gia về chế tạo bom cho hay hầu hết các quả bom gắn trên các cô gái trẻ và phụ nữ được điều khiển từ xa, vì vậy họ không thể kiểm soát được vụ nổ, theo AP.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang