Ô tô Lightyear 0 chạy bằng năng lượng mặt trời, 2 tháng không cần sạc có gì đặc biệt?

author 06:48 04/12/2022

(VietQ.vn) - Lightyear 0 là chiếc ô tô năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới được đưa vào sản xuất hàng loạt, có thể chạy tối đa 7 tháng không cần sạc.

Công ty khởi nghiệp di động Hà Lan có tên Lightyear bắt đầu chế tạo chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới và tạo ra năng lượng trực tiếp từ ánh sáng mặt trời. Bản mẫu đầu tiên của hãng - chiếc Lightyear 0 có giá 250.000 euro (259.000 USD) đã thu được khoảng 150 đơn đặt trước.

Lightyear có kế hoạch sản xuất khoảng 1.000 chiếc Lightyear 0 tại cơ sở Valmet Automotive Oyj ở Phần Lan, bắt đầu với tốc độ 1 chiếc xe mỗi tuần. Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập công ty - ông Lex Hoefsloot đã chia sẻ với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào nửa cuối năm 2023, sản lượng sẽ tăng lên 5 chiếc/tuần.

Theo Hoefsloot, chiếc xe có các tấm năng lượng mặt trời cong trên mui và mái xe, có thể chạy 2 tháng mà không cần sạc ở Amsterdam vào mùa hè và lên đến 7 tháng với thời tiết ở Bồ Đào Nha.

 Lightyear 0 là chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời 2 tháng không cần sạc. Ảnh minh họa 

Về chiếc Lightyear 0, theo nhà sản xuất, hình dáng Lightyear 0 mang lại cho nó hệ số cản 0,19 và có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept khiến nó trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán khi ra mắt. Lightyear 0 còn khá nhẹ với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg).

Về thông số kỹ thuật, Lightyear 0 cho thấy rất nhiều điều hứa hẹn với phạm vi hoạt động lên tới 625 km theo chuẩn WLTP. Các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, mui và thùng xe sẽ góp phần giúp Lightyear 0 chạy thêm đến 70km mỗi ngày hoặc 11.000km/năm trong điều kiện lý tưởng (có nắng liên tục 365 ngày).

Bộ pin trang bị trên Lightyear 0 có dung lượng 60 kWh nhưng với công nghệ sạc nhanh, xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 200km/1 giờ sạc đối với sạc công cộng và 32km/1 giờ đối với sạc chậm tại nhà.

Những chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đã phải vật lộn để vượt qua giai đoạn nguyên mẫu do các tấm pin mặt trời đòi hỏi một diện tích lớn. Ông Hoefsloot cho biết thêm việc huy động vốn trong những ngày đầu là thách thức lớn của công ty bởi các nhà đầu tư không muốn rót tiền cho một sản phẩm quá mới như vậy.

Công ty được thành lập tại Hà Lan vào năm 2016. Họ cũng đang phát triển chiếc Lightyear 2, mẫu xe số lượng lớn thứ hai của mình với giá khởi điểm khoảng 30.000 euro. Lightyear 2 dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất vào năm 2025 và đã có đặt trước từ các công ty cho thuê và chia sẻ xe hơi LeasePlan Corp NV và MyWheels.

Liên quan tới xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời, được biết những chiếc ô tô điện dùng quang năng đầu tiên trên thế giới được đưa vào sản xuất thương mại sẽ tới đất Mỹ và châu Âu sau vào năm tới.

Cụ thể, các công ty Sono Motors của Đức, Aptera Motors ở Mỹ đều đang sản xuất xe điện tích hợp tấm pin mặt trời. Bình thường chúng hoạt động dựa trên các bộ pin lithium thông thường và có thể được sạc bằng điện từ lưới điện. Vì thế, chúng không khác gì so với một chiếc xe điện tiêu chuẩn.

Nhưng chúng lại có khả năng khai thác năng lượng từ ánh sáng mặt trời, để chạy xa thêm từ 25 tới 72km trong một ngày nắng đẹp. Tính năng này giúp những người đi làm trên một cự ly không quá xa và nhiều người chuyên chạy xe đường ngắn khác gần như sẽ được dùng năng lượng miễn phí và lâu dài từ mặt trời.

Dan Kammen, giáo sư năng lượng tại trường U.C. Berkeley, bày tỏ hy vọng công nghệ mới sẽ có ý nghĩa tài chính tốt với nhiều người tiêu dùng. “Các tấm pin mặt trời rất rẻ và việc tích hợp chúng vào vỏ xe dễ dàng đến một khi vượt qua giai đoạn "tìm hiểu" ban đầu, với vài nghìn phương tiện thử nghiệm ban đầu, tôi không tin giải pháp này sẽ không hiệu quả về mặt chi phí“, Kammen nói.

Nhưng ngay từ bây giờ, xe điện trang bị pin mặt trời đã có mức giá khá dễ chịu. Chiếc Sion của Sono, dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất ở châu Âu vào giữa năm 2023, có giá khởi điểm chỉ 25.000 USD.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang