Ô tô 'nhanh tã' nếu không đảm bảo chất lượng những loại chất lỏng này

author 05:56 24/12/2020

(VietQ.vn) - Ô tô có vận hành ổn định, bền bỉ hay không là nhờ có những loại chất lỏng như nước làm mát, dầu động cơ, dầu trợ lực…tuy nhiên khi sử dụng tài xế cần đặc biệt lưu ý về chất lượng cho từng loại nước.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo các chuyên gia về ô tô, để vận hành ô tô được êm ái, bền bỉ thì ngoài đổ xăng, ô tô cần bổ sung hoặc thay khá nhiều loại dung dịch khác nhau như xăng, dầu động cơ, nước làm mát, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu hộp số, nước rửa kính chắn gió.

Thực tế rất nhiều tài xế khi lái xe không biết làm sao để sử dụng các loại chất lỏng này sao cho hiệu quả và đúng tiêu chuẩn nhất dẫn tới những hư hỏng đáng tiếc, thậm chí khiến chiếc ô tô nhanh xuống cấp không ngờ. Vì vậy để đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ của xe tài xế cần đặc biệt tránh những sai lầm dưới đây:

 Các loại chất lỏng trên ô tô cần được kiểm tra và thay thế đúng tiêu chuẩn, đúng thời điểm mới đảm bảo độ bền cho ô tô. Ảnh minh họa

Để hết bình xăng rồi mới đổ

Xăng được ví như máu của xe và đổ xăng đúng cách giúp mạch máu thông suốt xe sẽ vận hành an toàn ổn định và bền bỉ. Các chuyên gia khuyên đổ xăng vào buổi sáng, tránh buổi trưa và ban đêm. Tuy nhiên, không nên chạy hết bình mới đổ xăng, mà nên đổ từ khi thấy vạch kim xăng sắp về vị trí E hoặc khi có điều kiện. Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, nên tắt động cơ trước khi đổ xăng.

Ngoài ra, không nên đổ quá đầy xăng khiến xe nặng thêm, động cơ chịu thêm tải nên sẽ tiêu tốn xăng hơn. Nhưng cũng không nên thường xuyên để xe cạn xăng vì các chi tiết trong bình lâu ngày không được ngập trong xăng có thể bị ăn mòn.

Để dầu động cơ cặn bẩn, không thay định kỳ

Dầu động cơ là chất lỏng quan trọng và đáng chú ý chỉ sau xăng. Dầu động cơ có vai trò rất quan trọng để giữ cho động cơ trong quá trình hoạt động được bôi trơn và hoạt động êm ái.

Động cơ phổ biến hiện nay thường hoạt động với số vòng quay tối đa lên tới hàng nghìn vòng trên phút, với môi trường khắc nghiệt như vậy, việc kiểm tra và thay dầu động cơ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là điều người lái xe phải làm để đảm bảo chiếc xe hoạt động bình thường. Trường hợp không được thay thế theo định kỳ hoặc để dầu bẩn không kiểm tra sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình vận hành, thậm chí còn làm động cơ nhanh hư hỏng.

Thay thế nước làm mát động cơ kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn hướng dẫn

Nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò rất quan trọng để điều chỉnh nhiệt độ động cơ. Nhiệt từ nhiên liệu cháy và ma sát diễn ra liên tục khiến các chi tiết nóng lên rất nhanh.

Nước làm mát phát tán quá bộ tản nhiệt giúp giảm nhiệt cho động cơ. Ngược lại nếu không thay thế nước làm mát đúng tiêu chuẩn sẽ dễ làm động cơ quá nhiệt gây cháy nổ. Vì vậy, nên kiểm tra và bổ sung chất làm mát xe hơi 2 lần một năm, một lần vào mùa đông và một lần vào mùa hè. Thông thường, nước làm mát sẽ được thay sau mỗi 2-3 năm.

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm hiện được nhiều hãng ô tô trang bị nhưng nhiều tài xế dùng sai mục đích nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông.

Để dầu trợ lực lái cặn bẩn không kiểm tra thường xuyên

Vai trò của dầu trợ lực lái vô cùng quan trọng bởi không có chất lỏng này lái xe gần như không thể điều khiển vô lăng bởi lực ma sát quá lớn giữa 4 bánh xe và mặt đường.

Ở một mức phù hợp của mực chất lỏng, lái xe sẽ dễ dàng điều khiển trơn tru chiếc xe của mình. Trường hợp dầu trợ lực lái cặn bẩn, không thay thế thường xuyên hoặc kém chất lượng sẽ khiến ô tô gặp trục trặc liên tục trong khi vận hành, đặc biệt là ở hệ thống lái. Do đó, cần kiểm tra để mực dầu trợ lực lái không quá thấp, nếu nhận thấy mực dầu trợ lực lái giảm xuống thì cần đi kiểm tra ngay. Tốt nhất là theo định kỳ, bạn nên đi kiểm tra để có được cảm giác lái tốt nhất.

Để dầu phanh độ nhớt kém

Dầu phanh giúp chiếc xe được đảm bảo an toàn khi giảm tốc độ hay dừng xe. Các mẫu xe hiện nay chủ yếu sử dụng hệ thống phanh thủy lực, và cũng như các loại chất lỏng khác trên xe, dầu phanh cũng bị bẩn và giảm chất lượng theo thời gian. Và bởi tính chất sử dụng để truyền lực nên dầu phanh cần được đảm bảo có độ nhớt cao. Nếu dầu phanh kém chất lượng sẽ gây ra nhiều hệ lụy, mất an toàn. Vì vậy, nên thường xuyên kiểm tra mức và chất lượng dầu phanh, và sau khoảng 2 năm nên thay dầu mới.

Để dầu hộp số bẩn gây rung giật

Dầu hộp số có một công việc rất quan trọng là giữ cho bánh răng trong hộp số xe hoạt động trơn tru. Dầu hộp số cũng bị bẩn theo thời gian khiến việc chuyển số khó khăn, kém mượt mà, rung giật và thậm chí là không thể chuyển số. Cần quan tâm cả chất lượng và mức chất lỏng của dầu hộp số, tùy thuộc vào tính chất của chiếc xe, dầu hộp số thường thay mới từ 80.000 đến 160.000 km.

Tránh để nước rửa kính chắn gió hết sạch có thể gây nguy hiểm trong trường hợp khẩn cấp

Mặc dù vai trò của nước rửa kính chắn gió không bằng những loại chất lỏng trên nhưng nó cũng khá quan trọng bởi khi đang lưu thông ở vận tốc cao, vô tình bị bùn bắn lên kính mà xe lại hết nước rửa kính sẽ đưa lái xe vào tình huống nguy hiểm. Vì vậy hãy luôn chú ý tới loại chất lỏng này và đảm bảo nó luôn đầy trước khi sử dụng xe. Để tối ưu hơn, có thể sử dụng thêm bột tẩy rửa hòa tan vào dung dịch để kính xe sạch hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang