Ốc biển độc có thể cứu người

author 12:40 08/01/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ ngộ độc nặng vì ăn nhầm ốc biển, nhiều người trở cảnh giác với món ăn này. Tuy nhiên, ốc biển có thể giết người nhưng có thể cứu người từ nọc độc của mình.

Gần đây, sau nhiều tai nạn đau lòng vì ăn nhầm ốc biển lạ có chứa độc tố, nhiều người trở nên cảnh giác với món ăn này. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học, nọc độc của ốc có thể giết người mà cũng có thể cứu người.

Theo nghiên cứu của các nhà hoa học Úc tại trường Đại Học Queensland hồi đầu năm 2014, protein trong nọc độc ốc nón có thể được bào chế thành một dạng thuốc giảm đau cực mạnh mới. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu các loại thuốc được chế từ nọc độc chết người của ốc nón.

Ốc biển độc có thể thành phương thuốc điều trị cứu người bởi chính nọc độc của nó

Ốc biển độc có thể thành phương thuốc điều trị cứu người bởi chính nọc độc của nó. Ảnh minh họa

Ốc nón là một trong nhóm ốc sở hữu nọc độc có khả năng giết người, là sát thủ đáng sợ dưới đại dương thuộc dòng hải sản có độc, thường cư trú ở những vùng biển ấm và nhiệt đới. Chúng săn mồi nhờ một ống hút và một tuyến độc. Khi con mồi tới gần, chúng sẽ tóm chặt mục tiêu rồi tiêm chất độc vào cơ thể mồi. Chất độc khiến con mồi tê liệt và ốc nón nuốt chửng nó một cách dễ dàng.

Trong nọc độc ốc nón chứa hàng trăm protein tí hon, gọi là conotoxin, được phát hiện có tác dụng làm mất cảm giác đau ở người. Thuốc chế từ nọc độc của ốc nón không gây nghiện do tác động lên những thụ thể khác ở não so với các loại thuốc giảm đau hiện nay. Tuy vẫn chưa rõ về những tác dụng phụ của thuốc nếu thử nghiệm ở người. Tuy nhiên, ông cho rằng, thuốc sẽ an toàn và ít gây tác dụng phụ vì có cơ chế hoạt động hoàn toàn khác moóc phin.

Phương Khanh ( tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang