Nọc độc có thể giảm đau gấp 100 lần morphine

author 07:35 24/03/2014

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, thuốc giảm đau mãn tính có thể điều chế từ nọc độc của một số loài động vật chân đốt. Chúng có tác dụng mạnh gấp 100 lần thuốc giảm đau morphine và gabaphine- tiêu chuẩn vàng trong chữa trị bệnh đau nhức mãn tính.

Nghiên cứu chung giữa Úc- Trung Quốc mới được công bố trên tạp chí PNAS cho hay, một loại protein được tìm thấy trong nọc độc của rết đầu đỏ Trung Quốc có khả năng điều chế thành thuốc giảm đau mãn tính có tác dụng như morphine, nhưng không gây tác dụng phụ.

Thành viên trong nhóm nghiên cứu tại Viện Molecular Bioscience trực thuộc trường Đại Học Queensland, giáo sư Glenn King phân tích: “Từ vài triệu năm trước, động vật chân đốt ăn thịt như rết, bọ cạp và nhện đã dùng nọc độc để làm tê liệt hệ thần kinh và giết côn trùng. Đó là lí do vì sao chúng tôi tiến hành nghiên cứu”.

Tương tự, nhà nghiên cứu người Úc cho biết, thử nghiệm điều chế thuốc giảm đau từ nọc độc ốc nón biển ban đầu cho kết quả khả quan, điều này đã mang lại tia hi vọng mới cho cuộc săn tìm thuốc giảm đau không gây nghiện.

Thuốc chưa thử nghiêm trên người, nhưng nó được đánh giá có tác dụng mạnh gấp 100 lần morphine hoặc gabaphine- tiêu chuẩn vàng trong chữa trị đau nhức mãn tính.

Thành phần hoạt chất conotoxin có trong ốc nón biển phổ biến ở phía Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Sinh vật biển này tiếp cận và lao về phía mục tiêu, tiêm nọc độc tê liệt vừa đủ để bắt mồi.

Một lượng nhỏ protein từ nọc độc của ốc có thể tạo ra năm chất thử nghiệm mới, trưởng nhóm nghiên cứu David Craik thuộc trường Đại Học Queensland cho biết.

Một thông cáo báo chí được trích dẫn trong phần đầu bài thuyết trình của Craik tại hội nghị Hiệp Hội Hóa Học Mỹ ở Dallas, bang Texas cho biết, nghiên cứu ban đầu sử dụng một trong những hợp chất mới trên chuột thực nghiệm có “tác dụng giảm đau đáng kể”.

 “Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu nhóm thuốc mới có tác dụng chữa bệnh đau nhức mãn tính, một căn bệnh khó điều trị bậc nhất hiện nay.” Craik nói.

Nọc độc động vật có thể kím hãm hoạt động của một số dây thần kinh trong hệ thống, khác hoàn toàn với cơ chế hoạt động của thuốc giảm đau gây nghiện và tử vong do quá liều như: morphine và hydrocodone.

Những năm gần đây, các hãng dược phẩm bắt đầu nghiên cứu nộc độc, nhằm điều thuốc giảm đau mới có khả năng phát hiện ung thư, AIDS, tiểu đường và các bệnh suy nhược khác.

Thuốc ziconnotide có nguồn gốc từ conotoxin đã đươc phép sử dụng cho người, nhưng thuốc không có sẵn dưới dạng viên mà phải tiêm trực tiếp vào tủy sống. Năm hợp chất mới mà Craik và cộng sự đang điều chế sẽ dùng như thuốc uống.

Các loại thuốc không theo đơn như ibuprofen, aspirin và codeine sẽ gây tác dụng phụ khi uống liều cao và sử dụng trong thời gian dài, ngoài ra thuốc còn có chất gây nghiện khiến người dùng hôn mê, giáo sư King cho biết thêm.

Giảng viên lâm sàn cao cấp tại trường Đại Học Deakin, kiêm chuyên gia đau nhức tại Barwon Health Michael Vagg cho biết: “Thuốc có tính chọn lọc nhằm chặn kênh ion Nav1.7 có thể là “một loại thuốc giảm đau hoàn hảo”, có tác dụng chọn lọc và ngăn chặn hiệu quả các hệ tín hiệu đau nhức từ mô tế bào mà không gây ảnh đến bất kì chức năng thần kinh nào khác.”

 Bước nghiên cứu tiếp theo là kiểm tra các peptide trong mẫu bệnh đau nhức phức tạp hơn trên động vật gặm nhấm tương tự hiện trạng trên cơ thể người như: viêm xương khớp, đau ung thư và đau thần kinh.

Giáo sư King nói: “Chúng tôi đã thử nghiệm các mô phân tử liên quan đến cơn đau nhức đơn giản trên chuột, nhưng vấn đề luôn đặt ra là: thí nghiệm sẽ chuẩn đoán được gì? Và thuốc sẽ hoạt động như thế nào trên cơ thể người?”. Còn Craik cho biết: “Chưa thấy tác dụng phụ của thuốc, vì không được thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thuốc an toàn và ít nhất khoảng 2 năm nữa thí nghiệm sẽ được tiến hành trên người.”

Linh Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang