IBM ngừng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt?

author 06:32 16/06/2020

(VietQ.vn) - Giám đốc điều hành International Business Machines Corp (IBM), ông Arvind Krishna cho biết họ sẽ không còn cung cấp phần mềm phân tích hoặc nhận dạng khuôn mặt cho mục đích chung.

“IBM phản đối mạnh mẽ và sẽ không chấp nhận sử dụng bất cứ loại công nghệ nào vi phạm quyền tự do của con người", CEO của IBM Arvind Krishna viết trong một bức thư gửi tới Quốc hội Mỹ hồi đầu tuần trước. "Chúng tôi tin rằng bây giờ là thời điểm để bắt đầu một cuộc đối thoại quốc gia bàn về cách thức sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của các cơ quan thi hành pháp luật trong nước", ông nhấn mạnh.

 IBM ngừng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt 

"Trí tuệ nhân tạo (AI) là công cụ mạnh mẽ có thể giúp các cơ quan thực thi pháp luật giữ an toàn cho công dân. Các nhà cung cấp và người dùng hệ thống AI cần chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo AI được dùng trong việc thi hành pháp luật không có tính thiên vị", ông Krishna nói.

Bên cạnh đó, CEO của IBM cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ cần đưa ra chính sách khuyến khích sử dụng công nghệ như: máy quay mini ngụy trang và phân tích dữ liệu, để mang lại sự minh bạch và trách nhiệm cao hơn trong việc kiểm soát. Một vài thành phố của Mỹ đã cấm việc sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt như Francisco, Oakland và San Diego vì cho rằng công nghệ này có những hạn chế và thiếu tiêu chuẩn xung quanh việc sử dụng nó.

Đầu năm 2020, ý tưởng cấm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở khu vực công cộng cũng được Liên minh Châu Âu đưa ra. Theo hãng tin Reuters, EU đã xem xét lệnh cấm tới 5 năm đối với công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở các khu vực công cộng như công viên, các điểm thể thao và du lịch nhằm giúp các chính trị gia có thêm thời gian xây dựng chính sách ngăn chặn việc lạm dụng chúng.

 Thảo Nguyên (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang