Pfizer tiếp tục thu hồi thuốc huyết áp do chứa tạp chất

author 06:33 28/04/2022

(VietQ.vn) - Pfizer cho biết đã tiếp tục thu hồi thêm 5 lô thuốc viên huyết áp Accupril sau khi phát hiện nồng độ cao của tác nhân gây ung thư trong thuốc.

Công ty dược phẩm Pfizer đang thu hồi 5 lô thuốc huyết áp Accupril vì hàm lượng nitrosamine, N-nitroso-quinapril tăng cao. Nitrosamine được tìm thấy trong nước và thực phẩm, thịt nướng và các sản phẩm từ sữa... Nghiên cứu cho thấy các tạp chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư của một người trong thời gian dài.

Accupril được sử dụng để giảm huyết áp và kiểm soát suy tim. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về phản ứng có hại của người dùng loại thuốc này. 

Đại diện công ty Pfizer cho rằng, hồ sơ lợi ích/rủi ro của các sản phẩm vẫn tích cực dựa trên dữ liệu có sẵn. Mặc dù uống N-nitroso-quinapril trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư tiềm ẩn ở người, nhưng không có nguy cơ ngay lập tức đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc này.

Pfizer tiếp tục thu hồi một số lô thuốc huyết áp chứa chất gây ung thư

 

Thuốc accupril được bán với hàm lượng 10 mg, 20 mg và 40 mg. Các số lô bị ảnh hưởng là DR9639, DX8682, DG1188, DX6031 và CK6260. 

Công ty Pfizer khuyến cáo, bệnh nhân đang dùng sản phẩm này nên trao đổi với bác sĩ để có cách điều chỉnh.

Trước đây, vào cuối tháng 3/2022, phía Pfizer cảnh báo một số lô thuốc Accuretic và hai phiên bản generic (rẻ tiền hơn thuốc gốc) là viên nén Quinapril và Hydrochlorothiazide vì có Nitrosamine vượt mức tiêu thụ hằng ngày. 

Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), "Nitrosamine là chất có mặt phổ biến trong nước và thực phẩm như thịt nướng, các sản phẩm từ sữa và rau củ. Mọi người đều tiếp xúc ở một mức độ nhỏ nào đó với Nitrosamine". "Những tạp chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu chúng ta tiếp xúc với chúng với lượng trên mức chấp nhận được hằng ngày trong thời gian dài" - FDA nói.

Thuốc Accuretic là thuốc được kê đơn để điều trị tăng huyết áp nhằm giảm nguy cơ biến cố tim mạch, chủ yếu là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang