Nissan chính thức khai tử thương hiệu xe Datsun, lí do vì sao?

author 12:16 26/04/2022

(VietQ.vn) - Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã quyết định ngừng sản xuất mẫu xe mang thương hiệu Datsun, vốn thuộc phân khúc giá rẻ.

Cụ thể, nhà máy đặt tại Chennai tại Ấn Độ hiện là cơ sở duy nhất trên toàn cầu của Nissan còn lắp ráp các xe mang thương hiệu Datsun, sau khi nhà máy tại Nga và Indonesia đóng cửa vào năm 2020.

Sự sụp đổ của thương hiệu lâu đời Datsun đã được định trước do kết quả doanh số thiếu khả quan. Theo công ty nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản MarkLines, khoảng 6.400 xe Datsun đã được bán vào năm 2021, giảm hơn 90% so với 87.300 chiếc vào năm 2016. Bên cạnh đó, từ khi Nissan tái cấu trúc bộ máy lãnh đạo và vận hành vào 2019 do sự ra đi của cựu CEO Carlos Ghosn, thương hiệu Datsun đã liên tục tụt dốc không phanh suốt từ đó tới nay.

Nissan đã quyết định ngừng sản xuất mẫu xe mang nhãn hiệu Datsun.  

Theo xác nhận từ công ty mẹ Nissan, nhà sản xuất xe này vẫn cam kết với các chủ sở hữu xe Datsun về việc tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi, thay thế phụ tùng và hỗ trợ bảo hành thông qua mạng lưới đại lý của mình tại Ấn Độ. Trang web của Datsun tại quốc gia này hiện vẫn đang hoạt động, có thể là để giải quyết nốt số xe còn tồn lại.

Được biết, việc Nissan quyết định "khai tử" lần 2 đối với mẫu xe này do kết quả kinh doanh ảm đạm và Nissan đang tìm cách thoát khỏi tụt dốc kéo dài nhiều năm. Theo các chuyên gia, các xe của thương hiệu Datsun kém cạnh tranh do chất lượng nội thất cũng như trang bị và thường xếp hạng thử nghiệm an toàn thấp.

Xe Datsun của Nissan lần đầu tiên ra mắt thị trường vào năm 1931 và được bán tại 190 nước. Nissan từng khai tử thương hiệu này vào năm 1981, song đến năm 2013, Datsun đã được "hồi sinh" nhờ Giám đốc điều hành của Nissan lúc bấy giờ Carlos Ghosn. Phiên bản "hồi sinh" Datsun có kích cỡ nhỏ gọn phù hợp với đi lại trong đô thị, phục vụ nhu cầu khách hàng đối với các dòng xe vừa túi tiền ở các thị trường mới nổi. Theo báo cáo của Nissan, doanh số bán ra của xe này trong năm 2021 đạt 7.000 chiếc.

Thành công của thương hiệu này trong những thập kỷ trước là nhờ vào động cơ khỏe, xe có thiết kế thể thao, giá hợp lý. Từ 2013, Nissan định hướng thương hiệu Datsun chuyên sản xuất các mẫu xe giá rẻ dành cho những thị trường như Ấn Độ, Nga, Indonesia và Nam Phi.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang