Phân biệt bệnh Ebola và sốt rét

author 06:47 02/11/2014

(VietQ.vn) - Ca nghi nhiễm Ebola đầu tiên tại Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sốt rét. Vậy làm sao để phân biệt được giữa bệnh sốt rét và Ebola?

Thông tin dịch Ebola vào Việt Nam dấy lên sau khi Sở Y tế Đà Nẵng phát thông báo khẩn về một ca nghi nhiễm trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, việc bệnh nhân này sau đó lại được kết luận dương tính với sốt rét đã gây không ít hoang mang cho người dân và làm phát sinh thêm những lo lắng về cách để phân biệt được bệnh nhân nhiễm Ebola và bệnh nhân sốt rét thông thường.

Triệu chứng của bệnh Ebola

Bệnh do vi rút Ebola, hay còn được biết đến là sốt xuất huyết do vi rút Ebola, là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới được khẳng định bởi Tổ chức Y tế thế giới, với tỷ lệ tử vong lên đến 90%. Loại virut này sau khi thâm nhập vào cơ thể sẽ “vô hiệu hóa” hệ thống miễn dịch của và phá hoại những tế bào còn lại, khiến mạch máu trở nên yếu dần và xuất hiện lỗ hở. Sau đó, máu và huyết tương bắt đầu được đẩy qua, gây ra hiện tượng xuất huyết qua các lỗ chân lông và các lỗ trên cơ thể.

Ebola vào Việt Nam hay chưa? Tới nay vẫn chưa có kết luận chính thức được đưa ra

Ebola vào Việt Nam hay chưa, tới nay vẫn chưa có kết luận chính thức nào được đưa ra. Ảnh minh họa

Các triệu chứng thường khởi phát sau khi bị nhiễm vi rút 2 ngày đến 3 tuần như sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Sau đó thường xuất hiện các triệu chứng buồn nôn/nôn, tiêu chảy, đau bụng, ho, đau ngực, khó thở, phát ban (ban đầu ban nhú đỏ sẫm mầu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban dát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh), kèm theo chức năng gan và thận cũng bị suy giảm. Ở giai đoạn này, một số người bắt đầu có các triệu chứng xuất huyết như đi ngoài phân đen, chảy máu nơi tiêm truyền, ho máu, chảy máu chân răng, đi tiểu ra máu, chảy máu âm đạo…

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 đến 21 ngày và Người nhiễm Ebola sẽ không lây truyền bệnh cho đến khi họ bắt đầu có những triệu chứng. Điều này xảy ra khi số lượng phần tử virus vượt xa tế bào cơ thể người.

Triệu chứng của bệnh sốt rét

Sốt rét một trong số những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay và là vấn đề rất nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại các quốc gia nhiệt đới như Việt Nam. Đã có nhận xét rằng sốt rét còn gây tử vong nhiều hơn cả cúm A/H1N1/2009 và tới hiện nay, căn bệnh này vẫn không ngừng gây tử vong cho hàng triệu người trên thế giới mỗi năm.

Các biểu hiện và triệu chứng của sốt rét đặc biệt bắt đầu thể hiện từ ngày thứ 8 đến 25 sau khi nhiễm như đau đầu, sốt, run, đau khớp, nôn, thiếu máu tán huyết, vàng da, tiểu ra máu, tổn thương võng mạc, và co giật. Sau đó có thể có sự xuất hiện theo chu kỳ của cơn lạnh đột ngột sau đó run rẩy và sau đó sốt và đổ mồ hôi.

Ebola vào Việt Nam có thể bị nhầm lẫn với sốt rét do có những triệu chứng lâm sàng giống nhau

Ebola vào Việt Nam có thể bị nhầm lẫn với sốt rét do có những triệu chứng lâm sàng giống nhau. Ảnh AFP

Trong một phát biểu trên báo chí gần đây của ông Bev Fulbright - Quản lý viện vệ sinh dịch tễ quận Hamilton, ông cho biết: “Điều quan trọng nhất trong việc xác định bệnh Ebola là lịch sử di chuyển của người nghi nhiễm. Nếu trong vòng 21 ngày trước đó, người có triệu chứng sốt, mệt mỏi,…đã di chuyển tới các khu vực có dịch như Guinea hay Liberia thì người đó nên đi khám và xét nghiệm Ebola ngay tại các cơ sở y tế để có kết luận chính xác nhất.”

Bên cạnh đó, người dân cũng cần chú ý theo dõi các thông tin xoay quanh dịch bệnh Ebola tại Việt Nam và trên toàn thế giới để nắm bắt được tình hình dịch bệnh, nhanh chóng tới các cơ sở y tế để kiểm tra nếu nghi ngờ mình đã từng tiếp xúc với ca nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh mới được đưa tin.

Việc nhận biết được sự khác nhau giữa Ebola và sốt rét là rất quan trọng, bởi nếu không được kịp thời phát hiện, sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho những người xung quanh họ.

Cách phòng tránh bệnh Ebola vào Việt Nam

Trong bối cảnh chưa có biện pháp điều trị hiệu quả và chưa có vắc xin cho người, việc nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ gây nhiễm Ebola và các biện pháp bảo vệ cá nhân là cách duy nhất để giảm nhiễm bệnh và tử vong ở người.

Ebola vào Việt Nam, theo WHO, là điều rất khó có thể xảy ra

Ebola vào Việt Nam, theo WHO, là điều rất khó có thể xảy ra. Ảnh minh họa

Vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm với các chất tiết của người nhiễm vi rút (quẩn áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng). Vì vậy, để hạn chế sự lây lan của virut, cần tránh tiếp xúc cơ thể gần với bệnh nhân Ebola.

Nếu nghi ngờ một ai đó nhiễm vi rút Ebola, cần động viên và giúp đỡ họ đến khám và điều trị tại cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc y tế nhằm giảm nguy cơ tử vong. Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động tìm hiểu rõ đặc điểm của bệnh, đường lây truyền đồng thời luôn theo dõi và tuân thủ các hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành.

Phan Huyền (tổng hợp từ Vnexpress, laodong, Vietnamnet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang