Phát hiện hàng nghìn chai rượu gắn nhãn thương hiệu nước ngoài không có tem nhập khẩu

author 18:40 24/01/2024

(VietQ.vn) - Thời điểm giáp tết Nguyên đán tình trạng vận chuyển, kinh doanh chai rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ lại diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành.

Trong mỗi dịp tết đến Xuân về mọi người thường gặp gỡ nhau và sử dụng rượu, bia như một cách để chúc mừng năm mới. Đây là một nét văn hóa lâu đời của người Việt, tuy nhiên lợi dụng thời điểm này nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi kinh doanh, buôn bán rượu không rõ nguồn gốc, rượu nhập lậu gây ra không ít hệ lụy về sức khỏe cho người sử dụng. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, lực lượng chức năng một số tỉnh đã kịp thời phát hiện lượng lớn rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, vào sáng ngày 13/12/2023, trong lúc làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đội tuần tra kiểm soát Quốc lộ 1A thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xe tải biển số Đà Nẵng có dấu hiệu nghi vấn nên dừng kiểm tra. Sau khi kiểm tra phương tiện, cảnh sát phát hiện trong thùng xe chở 1.630 chai rượu gắn các nhãn thương hiệu nước ngoài như: Chivas Regan, The Glenliviet, Black Label, Negoa Maro, The Singleton, Passport Scotch, Redlabel…

Tiếp đến ngày 19/12/2023, tại km558 quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ QL1A (Phòng CSGT Công an tỉnh) phát hiện xe ô tô tải màu trắng, BKS 29H-784.97 lưu thông theo hướng Nam - Bắc do anh Lê Tứ (SN 1992, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện tại khu vực thùng xe tải có chứa các mặt hàng hóa, gồm: 150 thùng bia Heineken, 80 thùng rượu Black, 10 thùng bia Dark, 30 thùng bia Pilsnerurquell, 100 bao đường kính.

Cũng trong tháng 12/2023, cụ thể vào ngày 26/12, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT  tỉnh Lào Cai phối hợp với lực lượng công an kiểm tra 2 cửa hàng kinh doanh thực phẩm của bà Phạm Thị Hải Y. và bà Nguyễn Thị V., cùng địa chỉ tại thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất, TP Lào Cai. Qua kiểm tra phát hiện, bà Phạm Thị Hải Y. không có giấy chứng nhận thành lập hộ kinh doanh; không có giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu; bày bán 600 lít rượu không rõ nguồn gốc. Cửa hàng kinh doanh thực phẩm của bà Nguyễn Thị V bày bán 400 lít rượu. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng yêu cầu, bà V. không xuất trình được giấy tờ chứng minh được nguồn gốc của số hàng kể trên.

Có 1.908 chai rượu Chivas 18 trị giá 2,8 tỷ đồng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Quảng Nam

Bước sang năm 2024, tại tuyến đường tránh Nam Đông Hà đoạn qua địa phận xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Nam), Tổ công tác Công an huyện Cam Lộ ra hiệu lệnh dừng xe ô tô mang biển kiểm soát 43H-020.xx đang lưu thông từ hướng thành phố Đông Hà đến Cam Lộ để kiểm tra. Qua xác minh, tài xế là L.Đ.M (SN 1989, trú tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), đi cùng xe có T.T.T.L (SN 1998, trú tại khu phố 7, phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Kiểm tra hàng hóa trên xe, lực lượng chức năng phát hiện sau thùng xe có chứa hơn 2.100 chai rượu các loại có nhãn mác nước ngoài. Thời điểm kiểm tra, lái xe M không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số rượu trên.

Cũng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường những ngay giáp tết, gần đây nhất vào ngày 23/1/2024 Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Phú Yên kiểm tra xe mang BKS 75C- 05298 do tài xế Nguyễn Thanh Tuấn, trú quán tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế điều khiển lưu thông qua tỉnh theo hướng Bắc Nam.

Qua kiểm tra phát hiện trên phương tiện vận chuyển 318 thùng với 1.908 chai rượu Chivas 18 trị giá 2,8 tỷ đồng. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Tuấn không xuất trình được hoá đơn, chứng từ của số rượu này. Làm việc với lực lượng chức năng, bước đầu tài xế khai nhận, số rượu này Tuấn nhận tại tỉnh Thừa Thiên Huế, chở đi giao tại TP. HCM. Toàn bộ số rượu này có nhãn mác nước ngoài, nhưng không có tem nhập khẩu.

Nhận định về tình hình kinh doanh, buôn bán rượu, Bộ Công Thương đã chỉ ra rằng, có tới 63% lượng rượu bia tiêu thụ ở Việt Nam vẫn chưa được quản lý, chỉ có 30% thị trường nộp thuế… làm thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, gây hại sức khỏe người dùng với nguy cơ ngộ độc.

Đối với sản phẩm giả các đối tượng thường dùng vỏ chai rượu, bia các nhãn hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng nhưng còn mới cùng với nắp, nút giả, được pha chế từ những loại cồn, rượu có giá trị thấp; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng tem chống rượu giả rất giống tem thật nhằm lừa dối, gây nhầm lẫn người tiêu dùng.

Còn sản phẩm thủ công tự nấu, tự pha chế, kinh doanh rượu, bia không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất, nguyên liệu, phụ gia, hương liệu không bảo đảm chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Với sản phẩm trốn thuế thường sản xuất, kinh doanh rượu, bia mang thương hiệu nội địa vượt sản lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, không khai báo nhằm trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị khác trong ngành.

Theo các chuyên gia, rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp của nhiều loại bệnh, chấn thương. Tại Việt Nam, rượu, bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu.

Lượng rượu bia tiêu thụ tăng lên trong dịp tết không chỉ dẫn đến số người nhập viện do say rượu, tai nạn giao thông tăng mà còn làm cho số người bị ngộ độc rượu cũng gia tăng. Ngộ độc rượu được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ (là không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững.v.v.v) đến ngộ độc nặng (bị nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu).

Ngộ độc rượu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng rượu mà nguyên nhân lớn nhất là do sản phẩm rượu có pha tạp chất có chức Methanol. Đây là vấn đề mà xã hội và các cơ quan chức năng quan tâm hiện nay khi các vụ ngộ độc rượu do sử dụng các sản phẩm rượu không có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc hoặc có chứa methanol với hàm lượng cao; đặc biệt khi sử dụng rượu ngâm lá, rễ cây, động vật có chứa độc tố tự nhiên. Ngoài ra, ngộ độc rượu còn xảy ra khi uống quá mức chịu đựng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang