Phát hiện khuẩn E.coli trong đồ uống vỉa hè

author 17:03 23/07/2013

(VietQ.vn) - Tại hội thảo “Khỏe và an toàn để tận hưởng cuộc sống diễn ra sáng nay 23/7, Hiệp hội thực phẩm chức năng (TPCN) đã công bố kết quả nghiên cứu phát hiện hầu hết các mẫu đồ uống trên địa bàn Hà Nội đều nhiễm khuẩn E.coli.

Ảnh minh họa

Theo đó, trong đầu tháng 7, đơn vị này đã lấy mẫu độc lập, ngẫu nhiên với 9 mẫu nước uống đường phố thông thường gồm: nước trà xanh (đá), nước trà bát bảo, nước mía, nước ngô, trà chanh, nước trà nhân trần, nước vối và nguyên liệu khô tiền pha chế (nhân trần khô) tại các phố Nhà Thờ, Hoàng Cầu, Lãn Ông, Đê La Thành, Cát Linh và xét nghiệm tại Trung tâm kiểm nghiệm và hợp chuẩn của Viện TPCN Việt Nam.

Kết quả cho thấy với 1 mẫu nước trà chanh lấy ở phố Nhà Thờ (quận Hoàn Kiếm) có vi khuẩn E.coli (vi khuẩn có thể tìm thấy trong phân thường gây bệnh đường ruột). Các mẫu nước mía, nhân trần, nước ngô (lấy ở phố Đê La Thành), mẫu trà Bát bảo ở phố Cát Linh (quận Ba Đình) đều phát hiện có sự tồn tại của vi khuẩn E.coli. Ngoài ra, các vi khuẩn hiếu khí, men mốc, thủy ngân, chì cũng được phát hiện trong một số mẫu nước này.

Đặc biệt, với 1 mẫu nhân trần khô được lấy tại phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm), phát hiện có cả men mốc, E.coli, B.cereus (vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm), chì và cadimi.

Theo PGS-TS Hồ Bá Do, Phó Viện trưởng Viện TPCN Việt Nam, 90% số mẫu xét nghiệm có phát hiện nhiễm khuẩn E.coli, 100% mẫu nhiễm B.cereus, 33% vượt hàm lượng vi khuẩn hiếu khí; 45% vượt giới hạn nấm men, nấm mốc và hơn 30% số mẫu phát hiện hàm lượng kim loại nặng (chì, thủy ngân…).

PGS Do cho biết men mốc có thể sinh ra độc tố Mycotoxin và Aflatoxin, sử dụng lâu dài dễ sinh ra nhiễm độc cấp tính và mạn tính, làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư.

H. Thanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang