Phát hiện 400 hộp xét nghiệm Covid-19 nhập lậu đang được vận chuyển vào Hà Nội

author 13:50 30/07/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Hà Nội vừa tiến hành thu giữ 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 Q Standard Covid-19 Ag Home Test nhập lậu.

Vừa qua, Đội QLTT số 13 (Cục QLTT TP.Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Cầu Giấy thực hiện kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 30G-848.08 do bà Trần Hoàng Anh điều khiểu khi xe dừng đỗ tại toà nhà Tràng An complex, số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu giấy, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô vận chuyển 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 Q Standard Covid-19 Ag Home Test loại 02 bộ/hộp có ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Ngoài ra, chủ sở hữu cũng không xuất trình được hoá đơn chứng từ hợp pháp kèm theo.

Qua thẩm tra xác minh, Đoàn kiểm tra xác định toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa được nhập lậu vào tiêu thụ tại thị trường trong nước. UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền với số tiền 60 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của bà Trần Hoàng Anh.

 Hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 Q Standard Covid-19 Ag Home Test không rõ nguồn gốc xuất xứ được nhập lậu vào thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng cục QLTT

Trước đó, Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội Chống buôn lậu - Phòng PC03, Công an Hà Nội phát hiện đường dây mua bán que test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất tại 02 cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hoàng Mai và Thanh Xuân. Lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 1.000 que test Covid-19 nhanh mang nhãn hiệu NASOCHECKcomfort. Bước đầu, chủ lô hàng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số que test.

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ lô hàng khai mua số que test Covid-19 kể trên của đối tượng có địa điểm kinh doanh tại số 69 ngách 12 ngõ 470 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ngay sau đó, lực lượng chức năng kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh, phát hiện và tạm giữ thêm 2.100 que test Covid-19 cùng loại NOSOCHECKcomfort. Chủ sở hữu lô hàng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số que test trên.

GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết: “Hiện nay, các test xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT. Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là mạng xã hội bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác. Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng”.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng nhấn mạnh, với các sản phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp phép, Bộ Y tế đã thông báo rộng rãi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc đồng thời cũng đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 13/7/2021, Bộ Y tế cũng đã có công văn số 604/TTrB-P1 gửi Sở Y tế caccs tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó việc thanh tra, kiểm tra về nhập khẩu, cung ứng, mua bán các trang thiết bị y tế và test xét nghiệm SARS-CoV-2. Để quản lý chặt chẽ, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng cùng vào cuộc kiểm tra, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua hàng, đặc biệt không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với tình trạng một số người dân tự đi mua dụng cụ xét nghiệm nhanh Covid-19, PGS. TS Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khẳng định, các xét nghiệm nhanh Covid-19 là loại sinh phẩm liên quan đến sức khỏe nên phải do Bộ Y tế thẩm định, cho phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.

"Người dân không nên mua và tự thực hiện xét nghiệm nhanh bởi có một số loại trôi nổi, không đảm bảo chất lượng", PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo đó, các xét nghiệm nhanh có giá trị sử dụng chính xác với các trường hợp: Có triệu chứng nghi mắc Covid-19 như ho, sốt...; sau khi nhiễm từ 2-7 ngày. Còn với những trường hợp nhiễm sau 7 ngày (nồng độ virus ít đi), độ chính xác của xét nghiệm nhanh không cao, khó phát hiện ra người dương tính với SARS-CoV-2.

Chuyên gia Trần Đắc Phu giải thích việc xét nghiệm Covid-19 thực hiện miễn phí, theo quy định của Bộ Y tế với các trường hợp có nguy cơ mắc (có triệu chứng, trờ về từ vùng có nguy cơ...). Xét nghiệm nhanh có giá trị chứng nhận tại thời điểm thực hiện xét nghiệm, người được xét nghiệm cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2, không phải là nguồn bệnh lây sang người khác. Sau thời điểm đó, người được xét nghiệm không thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm thông điệp 5K, vẫn có nguy cơ nhiễm virus.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang