Hiệu quả thuốc trị loét dạ dày ngăn Covid-19 nhân lên vừa được phát hiện

author 06:12 19/10/2020

(VietQ.vn) - Thuốc trị loét dạ dày RBC ngăn Covid-19 tái tạo hoặc nhân lên trong cơ thể, hiệu quả tương đương thuốc kháng virus remdesivir nhưng giá chỉ bằng 1/4.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Hong Kong, thuốc RBC chứa hoạt chất bismuth có khả năng giảm tải lượng virus trong các tế bào nhiễm Covid-19 ở người và động vật xuống còn 0,001% so với tải lượng ban đầu. So với trước khi dùng RBC, tải lượng Covid-19 trong đường tiêu hóa trên và dưới của chuột đồng giảm xuống còn 0,01%.

RBC (ranitidine bismuth citrate) là dạng thuốc uống viên, điều trị viêm loét dạ dày, viêm thực quản do trào ngược, xuất huyết tiêu hóa do căng thẳng.

 Đại học Hồng Kông vừa phát hiện ra loại thuốc ngăn ngừa Covid-19 nhân lên. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu phát hiện RBC có khả năng nhắm vào các protein Nsp13, một loại enzyme quan trọng giúp nCoV tái tạo. Đây là lần đầu tiên giới khoa học hé lộ có thể nhắm tới Nsp13 bằng thuốc.

Theo tiến sĩ Runming Wang, Khoa Hóa học, Đại học Hong Kong, ngay khi Nsp13 không còn hoạt động, nCoV sẽ mất khả năng tái tạo hoặc nhân lên.

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Microbiology hôm 7/10, hứa hẹn một phương án điều trị mới, sẵn có cho bệnh nhân Covid-19.

"RBC cho thấy hiệu lực tương đương remdesivir, an toàn, sẵn sàng dùng trong các thử nghiệm lâm sàng", tiến sĩ Runming Wang cho biết.

Giáo sư Hongzhe Sun, Đại học Hong Kong cho biết, mối lo ngại về khả năng kháng thuốc là rất thấp. RBC nhắm vào các protein Nsp13 và chúng không thể biến đổi quá nhiều, nếu không các tế bào không thể tồn tại. RBC có thể được dùng dưới dạng thuốc kết hợp nhắm vào nhiều khu vực, khiến Covid-19 khó xây dựng đề kháng hơn.

GS. Sun ước tính giá một liệu trình điều trị Covid-19 bằng RBC khoảng 3.000 USD, chỉ bằng 25% so với điều trị bằng thuốc remdesivir.

Hiện, nhóm nghiên cứu Hong Kong đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tại Mỹ để sử dụng RBC trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chống hàng giả, hàng nhái: Doanh nghiệp cần làm gì để tự bảo vệ mình?(VietQ.vn) - Những kinh nghiệm trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái từ thương hiệu NGK là bài học bổ ích cho những doanh nghiệp muốn tự bảo vệ mình trước những hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

Hồi tháng 7, Hiệp hội Tế bào gốc đã gửi Hội đồng Y đức một lá thư có chữ ký của 90 tổ chức khoa học, y tế và bệnh nhân, kêu gọi cho phép sử dụng mô bào thai để phát triển thuốc điều trị Covid-19.

Những nhà nghiên cứu cho biết thêm, mô bào thai có những đặc tính độc đáo và có giá trị mà các loại tế bào khác không thể thay thế được.

Hỗn hợp kháng thể REGN-COV2 sử dụng hai dòng được sáng chế trong phòng thí nghiệm, gồm một kháng thể đơn dòng nhắm vào protein gai, và một kháng thể tấn công phần khác của Covid-19.

Kháng thể đơn dòng là liệu pháp sinh học sử dụng công nghệ để tạo ra các bản sao kháng thể của người nhằm chống lại virus. Ở thử nghiệm ban đầu, liệu pháp này dành cho những người mới nhiễm bệnh.

Đại dịch Covid-19 là một trong những thách thức lớn nhất mà y học hiện đại từng đối mặt. Tới nay đã có hơn 39.000.000 người nhiễm trên thế giới, hơn 1.100.000 ca tử vong.

Trải qua 9 tháng, giới khoa học vẫn đang tìm phương pháp điều trị tối ưu. Các loại thuốc được nhắc đến nhiều nhất bao gồm thuốc kháng virus Remdesivir do hãng dược Gilead Sciences sản xuất, thuốc Favipiravir từ Nhật Bản, thuốc steroid giá rẻ Dexamethasone...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang