Phát triển loại băng được điện hóa giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương và diệt vi khuẩn

author 06:59 23/04/2022

(VietQ.vn) - Từ lâu, người ta đã biết rằng ứng dụng điện có thể giúp chữa lành vết thương. Băng ePatch mới thử nghiệm áp dụng cách tiếp cận đó, ngoài ra nó còn thúc đẩy quá trình chữa bệnh bằng cách tiêu diệt vi khuẩn.

Được phát triển bởi Viện Đổi mới Y sinh Terasaki ở Los Angeles, băng ePatch kết hợp các điện cực làm bằng dây nano bạc trộn vào một hydrogel có nguồn gốc từ rong biển được gọi là alginate. Loại thứ hai đã được sử dụng trong băng phẫu thuật, vì nó tương thích sinh học và duy trì mức độ ẩm tối ưu.

Bằng cách biến đổi alginate về mặt hóa học và thêm canxi vào băng, các nhà khoa học đã có thể tăng chức năng và độ ổn định của các dây nano bạc. Hydrogel thu được được in trên một tấm silicone dẻo, bề mặt của tấm này được bao phủ một phần bằng khuôn mẫu giống như giấy nến.

Khi khuôn mẫu sau đó được lấy ra, alginate bị bỏ lại tạo thành hai điện cực, chúng được nối cứng với nguồn điện bên ngoài. Bằng cách thay đổi kích thước và hình dạng của các tấm silicone, có thể tạo ra miếng dán có khả năng che phủ và phù hợp với đường viền của nhiều loại vết thương.

Băng ePatch rất mềm và linh hoạt 

Khi công nghệ được thử nghiệm trên những con chuột có vết thương bên ngoài, dòng điện được phân phối phát hiện có thể làm tăng tốc độ chữa bệnh nhanh chóng không chỉ bằng cách khiến da và các tế bào hạt khác di chuyển đến vị trí đó, mà còn bằng cách tạo ra các mạch máu và giảm viêm. Trong khi vết thương trên nhóm chuột đối chứng không được điều trị mất 20 ngày để chữa lành, thì những con chuột được điều trị bằng ePatch chỉ lành trong bảy ngày.

Ngoài ra, nhờ tính chất kháng khuẩn của bạc, sự lây nhiễm đã được hạn chế ở mức tối thiểu. Hơn nữa, khi các miếng dán được loại bỏ vào cuối quá trình chữa bệnh, những con chuột được điều trị ít để lại sẹo hơn so với nhóm đối chứng - điều này có thể ít nhất một phần do thực tế là các tế bào da không dính vào chất nền silicone, vì vậy chúng không bong ra khi băng được tháo ra.

Tiến sĩ Han của Viện Terasaki cho biết: “Bằng cách lựa chọn cẩn thận các vật liệu và tối ưu hóa công thức gel của chúng tôi, chúng tôi đã có thể phát triển một miếng dán điện tử đa chức năng, dễ chế tạo và tiết kiệm chi phí”.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang